(HBĐT) - Xã vùng cao Pà Cò (Mai Châu) là nơi cư trú của cộng đồng người Mông. Với cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ, đặc biệt, người dân lưu giữ được nhiều phong tục, tập quán, nét văn hóa đẹp, nơi đây đã và đang trở thành điểm đến du lịch mới lạ, hấp dẫn trên hành trình khám phá những miền đất cửa ngõ Tây Bắc.

 


Nhóm du khách đến từ Thủ đô Hà Nội trải nghiệm hái mận ở xã Pà Cò (Mai Châu).

Chọn hướng xuất phát từ Thủ đô Hà Nội, du khách chỉ mất khoảng hơn 3 giờ để đến với nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Trên cung đường đích đến, du khách sẽ được tận hưởng khí hậu mát mẻ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp rừng già nằm trong quần thể Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò, nơi có thể thực hiện tour đi bộ xuyên rừng với sự chỉ dẫn của người dân bản xứ.

Mùa hè là 1 trong 2 thời điểm khách thích đến Pà Cò nhất, thường vào các kỳ nghỉ lễ hay dịp cuối tuần. Để chào đón, nơi đây có một số nhà nghỉ du lịch cộng đồng đáp ứng nhu cầu đa dạng. Ấn tượng và nổi bật là nhà nghỉ du lịch cộng đồng của anh Phàng A Páo ở bản Chà Đáy, với lối kiến trúc mang đậm chất Mông, phong cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp. Người chủ homestay này cũng chính là người đồng hành, dẫn dắt du khách đến với những hoạt động khám phá, trải nghiệm mới.

Nếu đúng dịp, du khách sẽ được trải nghiệm chợ phiên vùng cao. Chợ chỉ họp duy nhất 1 lần trong tuần, vào ngày Chủ nhật. Đây cũng là nơi hội tụ âm thanh nhịp sống, cũng như bản sắc văn hóa của đồng bào Mông. Để khám phá đầy đủ chợ phiên, nhiều du khách phải dành nguyên cả buổi, nhưng có một vài điểm đến ở chợ mà du khách khó có thể bỏ qua, một là nơi trao đổi, bán mua hàng hóa nông sản do bà con tự làm, hai là khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống nằm ở phía cuối chợ. Sản phẩm ở đây là váy, áo, mũ, khăn được làm thủ công rất tỉ mỉ, tinh xảo trên nền nguyên liệu sợi dệt, vải lanh thô, vẽ sáp ong... Chị Đặng Huyền Linh, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Đoàn chúng tôi rất hào hứng khi được khám phá chợ phiên. Chợ họp sôi động, nhiều sản phẩm độc đáo, đặc biệt là người dân sử dụng nhiều tiếng Mông, mặc trang phục váy áo rất rực rỡ.  

Mùa này cũng là thời vụ cây mận, cây đào ở Pà Cò đang cho quả chín. Với đồng bào người Mông ở Pà Cò, mận, đào chính là thứ quả xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đáng kể cuộc sống của bà con trong khoảng chục năm trở lại đây. Đi xuyên vào những rừng mận bạt ngàn. Tận hưởng cảm giác thư giãn giữa không gian xanh mát, được trèo cây, thu hái và thưởng thức những trái mận tươi giòn, chắc hẳn sẽ khiến nhiều người nhớ mãi.

Du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị khác như đi săn mây vào buổi sáng sớm, đón bình minh trên những đỉnh đồi lộng gió, những khu rừng nguyên sinh kỳ thú, thăm vườn chè Shan tuyết bạt ngàn. Thong dong, tự tại ngắm cảnh, hoặc tham gia cùng bà con thu hái chè, chanh leo, trải nghiệm vẽ sáp ong, làm giấy dó, giã bánh dầy, thăm làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Và tối đến, sau khi tắm mát, nghỉ ngơi, dùng bữa tối, khách nghỉ lại sẽ có dịp thưởng thức các tiết mục múa, khèn đặc sắc do đội văn nghệ của homestay biểu diễn. Đây cũng là những gói sản phẩm được các homestay đưa vào phục vụ miễn phí đối với khách thăm quan, trải nghiệm.

Theo ông Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã Pà Cò, khái niệm du lịch chỉ bắt đầu hình thành tại địa phương từ năm 2019, khi một vài homestay khởi động hoạt động đón khách đến trải nghiệm. Mặc dù còn mới mẻ, nhưng với việc không ngừng học hỏi, nâng cao chất lượng phục vụ, du lịch cộng đồng ở Pà Cò đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Ở bước khởi đầu năm 2019, lợi nhuận từ khai thác du lịch tại địa phương đạt trên 200 triệu đồng, tạo việc làm cho trên 20 lao động ở bản. Du lịch đồng thời tạo điểm nhấn đối với phát triển KT-XH ở Pà Cò, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa người Mông, ngày càng thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến với miền đất kỳ thú, hoang sơ và còn nhiều điều trải nghiệm, khám phá này.

Bùi Minh

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục