(HBĐT) - Được bao bọc bởi hàng trăm cây dừa nhiều năm tuổi, khu du lịch sinh thái đảo Dừa ở xóm Săng Trạch, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) mang vẻ đẹp duyên dáng cùng sức hút riêng. Khoảng 6 năm trở lại đây, đảo Dừa trở thành một trong những điểm thăm quan, nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình khám phá vẻ đẹp vùng lòng hồ Hòa Bình.



Đảo Dừa - điểm nhấn du lịch sinh thái vùng hồ Hòa Bình.

Từ đền Chúa Thác Bờ, du khách di chuyển bằng tàu khoảng 15 phút, thưởng ngoạn vùng hồ sơn thủy hữu tình trước khi đặt chân lên đảo. Điểm thú vị ở đảo Dừa là cảnh quan thiên nhiên được chăm chút, kiến tạo bởi bàn tay của con người với vườn cây ăn quả xum xuê bóng mát, hoa trái bốn mùa. Đây là công sức và tâm huyết suốt nhiều năm của cha con ông Nguyễn Đình Tuy - chủ nhân của hòn đảo nổi.

Anh Nguyễn Đình Hạnh, con trai ông Tuy chia sẻ: Khu du lịch sinh thái đảo Dừa trước đây chỉ là vùng đất hoang vu, sỏi đá. Hiện, quần thể đảo có 12 nhà sàn lưu trú, 1 hội trường đáp ứng nhu cầu hội nghị, hội thảo với sức chứa khoảng 350 người. Với quyết tâm tạo điểm nhấn du lịch sinh thái, gia đình đã tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở vật chất với các điểm vui chơi cho trẻ, sân bóng đá, bóng chuyền, tenis. Có 6 tàu du lịch chuyên phục vụ nhu cầu khách đến thăm quan, vãn cảnh trên hồ sông Đà.

Dịch vụ nghỉ dưỡng tại đảo Dừa được du khách đánh giá khá tốt. Trong mùa lễ hội, khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại đảo rất đông. Vào dịp cuối tuần, có ngày lượng khách đón tiếp lên đến hàng nghìn người. Ngoài điều kiện nghỉ ngơi, thư giãn, đa số khách hài lòng về chất lượng, giá cả dịch vụ ăn - ngủ - nghỉ ở đây. Nhất là về dịch vụ ăn uống trên đảo duy trì mức giá hợp lý, bình dân. Ngoài các món chính như gà đồi, lợn bản, cá sông Đà, thịt trâu lá lồm, nhà hàng còn đáp ứng các nhu cầu dịch vụ ăn uống đa dạng của khách đặt. Mặt khác, chủ đảo thực hiện liên kết riêng với hộ dân ở khâu cung ứng, tổ chức thu mua thực phẩm do bà con bản địa làm ra, đảm bảo thực phẩm tươi ngon, chăn nuôi theo phương thức dân dã.

Đảo Dừa cũng thu hút được giới học sinh, sinh viên vào các kỳ nghỉ lễ, nghỉ hè. Theo anh Nguyễn Đình Hạnh, nhiều đoàn, nhóm các bạn trẻ thường lưu lại mỗi khi có dịp, tổ chức các cuộc hội thảo, liên hoan. Tại đảo bố trí nhiều điểm sinh hoạt văn nghệ ngoài trời. Muốn đốt lửa trại, vui văn nghệ theo đoàn, theo gia đình hoặc xem các tiết mục văn nghệ truyền thống do chính người dân biểu diễn, du khách có thể lựa chọn nhiều địa điểm khác nhau, những khoảng sân rộng nằm giữa các khu nhà sàn.

Không gian lý tưởng, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao và đa dạng đã giúp đảo Dừa hút khách. Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của khách thăm quan, nhất là với du khách lưu trú tại đảo, chủ đảo đã mở rộng diện tích trồng cây ăn quả như cam, bưởi, khế, xoài, hồng, nhãn, vải, với quy mô hàng chục ha. Đảo cũng trồng bổ sung khoảng 200 cây dừa kết hợp du lịch sinh thái để du khách có thêm nhiều trải nghiệm. Bình quân mỗi tuần, đảo Dừa đón khoảng 300 khách, chủ yếu là các gia đình đi nghỉ cuối tuần, các đoàn khách đi công tác hoặc khách đi lễ đền Bờ, động Thác Bờ... Đây đồng thời là một trong những mô hình hộ kinh tế tư nhân làm du lịch sinh thái hiệu quả, góp phần tạo điểm nhấn du lịch vùng hồ Hòa Bình đang được khuyến khích đầu tư phát triển.


Bùi Minh


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục