(HBĐT) Với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ cùng hệ thống danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh, đã tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách trong nước và quốc tế. Sự phát triển của ngành "công nghiệp không khói” là lợi thế để tỉnh xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch. Từ đó, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP và cải thiện đời sống người dân. 


Khách du lịch thăm quan, mua sắm sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Những năm gần đây, lượng khách đến khám phá, trải nghiệm tại tỉnh ngày càng tăng. Hiện, toàn tỉnh có 434 cơ sở lưu trú, trong đó, 6 khách sạn 3 sao, 25 khách sạn 2 sao, 8 khách sạn 1 sao, 238 nhà nghỉ, 157 nhà homestay du lịch cộng đồng (DLCĐ), với trên 4.000 phòng; 9 điểm du lịch địa phương, 1 khu du lịch cấp tỉnh; 13 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành. Du lịch tạo việc làm cho trên 14.000 lao động (trên 4.000 lao động trực tiếp). Sự phát triển của du lịch, đặc biệt là DLCĐ đã góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, cải thiện đời sống Nhân dân nhiều vùng đất khó như: Tiền Phong, Vầy Nưa, Hiền Lương, Cao Sơn (Đà Bắc); Suối Hoa (Tân Lạc)…

Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Từ những lợi thế cũng như bám sát Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, các địa phương đã tìm hướng phát triển các sản phẩm OCOP trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn. Để giúp các chủ thể hiểu về Chương trình OCOP, hàng năm, Sở tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng về dịch vụ du lịch nông thôn cho các HTX, chủ homestay. Qua đó, trang bị cho học viên tổng quan Chương trình OCOP; Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; Quy chế đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP giai đoạn 2019-2020 của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh…

Năm 2019, Mai Châu là huyện duy nhất của tỉnh có sản phẩm dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP. Đó là sản phẩm du lịch homestay bản Lác, chủ thể HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp và dịch vụ du lịch xóm Lác, xã Chiềng Châu đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ngoài ra, huyện còn có 2 sản phẩm là sản phẩm thổ cẩm dệt tay của HTX Dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch bản Lác Mai Châu, xã Chiềng Châu đạt 4 sao; sản phẩm rượu Láu Siêu của hộ kinh doanh Vì Thị Tồn, xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ đạt 3 sao. Hàng năm, 2 cơ sở đón nhiều đoàn khách du lịch đến thăm quan, mua sản phẩm, khách du lịch rất thích trải nghiệm tham gia nấu rượu, dệt thổ cẩm.

Hiện huyện Đà Bắc đang phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở VH-TT&DL khảo sát, hướng dẫn các điểm DLCĐ: Đá Bia - xã Tiền Phong, xóm Ké - xã Hiền Lương, xóm Sưng - xã Cao Sơn nâng cao chất lượng dịch vụ để tham gia Chương trình OCOP năm 2020.

Thời gian qua, một số huyện đã phát triển sản phẩm chủ lực gắn với du lịch sinh thái. Điển hình như ở huyện Cao Phong hình thành một số điểm du lịch vườn cam, thu hút khách du khách thăm quan kết hợp thưởng thức và mua sản phẩm tại vườn. Một số HTX, nhà vườn phát triển du lịch sinh thái vườn cam như: HTX 3T Nông sản Cao Phong, HTX Hà Phong, HTX Mạnh Khoa, nhà vườn Thủy Nga… Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong chia sẻ: Để phát triển thương hiệu cam Cao Phong, HTX thực hiện mở cửa đón khách đến thăm quan, trải nghiệm tại vườn. Nhờ đó mà sản phẩm OCOP 3 sao cam quà tặng cao cấp của HTX được nhiều người biết đến, HTX ký được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Vừa qua, HTX hoàn thiện ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường để phục vụ việc đón khách du lịch trong mùa cam năm nay.

Cùng với việc phát triển các sản phẩm trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, nhiều chủ thể, HTX có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã kết nối với các điểm du lịch, trạm dừng nghỉ để mở rộng kênh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng. Việc kết nối sản phẩm OCOP vào hoạt động du lịch vừa góp phần phát triển du lịch địa phương, vừa quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.


Thu Thủy

Các tin khác


Khởi sắc du lịch Tân Lạc

(HBĐT) - Giai đoạn 2016 - 2020, lĩnh vực du lịch của huyện Tân Lạc tăng trưởng đạt 32%. Trong đó, tăng về lượt khách đạt 16,6%, tăng về thu nhập đạt 37,2%, tăng về lao động đạt 42,3%. Trong 9 tháng năm 2020, doanh thu từ du lịch trên địa bàn huyện ước đạt 15,6 tỷ đồng. Những con số này cho thấy huyện đã từng bước phát huy được tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch.

Tiếp tục ưu tiên các nguồn lực cho phát triển du lịch 

(HBĐT) - Đó là nội dung cốt lõi được đề cập tại Kết luận số 579- KL/TU, ngày 30/10/2020 của BTV Tỉnh ủy sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 15-CTr/TU, ngày 22/9/2017 của BTV Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 08, ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thủy mạch sơn lâm An Hảo

(HBĐT) - Sự linh thiêng đã là phần hồn của nguồn thủy mạch nơi vùng đất thiêng Thất Sơn trong văn hóa chia ngọt sẻ bùi của người dân vùng Bảy Núi, đã thôi thúc "Người đi tìm hình cho nước” lặn lội tìm, nghiên cứu, khai thác và thành công mang sản phẩm nước uống thiên nhiên An Hảo đến với cuộc đời.

Ba Khan - điểm du lịch nổi tiếng bên hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Thung lũng Ba Khan, xã Sơn Thủy (Mai Châu) hiện là địa chỉ quen thuộc đối với du khách trong và ngoài nước. Vào những ngày cuối tuần, kỳ nghỉ lễ, các nhóm "phượt" yêu thích khám phá, chinh phục, nhiều đoàn khách gia đình lựa chọn điểm đến này để thưởng ngoạn, tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng.

Du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD trong năm 2020

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, năm 2020, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD vì COVID-19.

Huy động nguồn lực xây dựng, nâng cấp hạ tầng du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Dự án xây dựng và nâng cấp hạ tầng du lịch hồ Hòa Bình được tỉnh lựa chọn là dự án ưu tiên trong giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu đến năm 2030, khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Hòa Bình trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh, 1 trong 12 KDL quốc gia trọng tâm của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, sản phẩm đặc trưng là du lịch tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái lòng hồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục