Trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn "đóng băng", du lịch trong nước cũng chưa thể thông suốt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch tại chính các địa phương (du lịch nội tỉnh) đã cơ bản khống chế được dịch bệnh được coi là bước đi cấp thiết và kịp thời để duy trì, từng bước phục hồi thị trường du lịch.


Tour du lịch thăm Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) được nhiều du khách chọn lựa trước đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. Ảnh: KIỀU DƯƠNG

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 10 tỉnh trong cả nước đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có những tỉnh đã qua 30 ngày không ghi nhận trường hợp nào. Ðây là cơ sở thuận lợi để phát triển du lịch nội tỉnh ở những địa phương không chịu nhiều ảnh hưởng từ đợt tái bùng phát dịch bệnh lần thứ tư hoặc đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Từ đầu tháng 6 đến nay, một số địa phương giàu tiềm năng du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình… đã thông báo mở lại một số hoạt động tham quan, du lịch dành cho khách nội tỉnh trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng dịch. Theo các chuyên gia, trước thực tế diễn tiến dịch hiện nay, khi người dân còn lo lắng và e ngại với những chuyến đi chơi xa thì phát triển du lịch nội tỉnh là giải pháp cần thiết để tái khởi động hoạt động du lịch tại các địa phương, đánh thức các điểm đến du lịch đang "ngủ đông" giữa mùa hè, đáp ứng nhu cầu được khám phá, tham quan của người dân và góp phần khắc phục khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch vốn đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề từ Covid-19.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để thu hút đối tượng khách đặc biệt này, nhất là khi họ đã khá quen thuộc với các tài nguyên du lịch tỉnh. Theo Tổng Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Ðạt, điều quan trọng là phải có chính sách kích cầu du lịch nội tỉnh hợp lý trên cơ sở liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, điểm đến, nhà hàng… để mang đến những gói du lịch đủ hấp dẫn, vừa "mềm" về giá, vừa tốt về chất lượng. Với các dịch vụ cao cấp trước đây chủ yếu dành để hút khách nước ngoài hay du khách có mức chi tiêu cao thì giờ có thể đưa ra giá ưu đãi để khuyến khích người dân địa phương trải nghiệm. Chẳng hạn, vừa qua, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã giảm tới 73% giá vé cáp treo cho du khách là người dân khu vực Tây Bắc, Sun World Hạ Long cũng đưa ra mức ưu đãi giảm sâu cho vé cáp treo Nữ Hoàng và công viên nước cho cư dân trên địa bàn…

Bên cạnh sức hút về giá, các doanh nghiệp du lịch cũng phải chú trọng việc làm mới sản phẩm du lịch, tăng tính sáng tạo và trải nghiệm cho du khách. Ðơn cử, trước đây, Khu di tích lịch sử Hỏa Lò (Hà Nội) chủ yếu đón khách quốc tế tới tham quan, tìm hiểu, nhưng khi được doanh nghiệp lữ hành tham gia khai thác tour đêm gắn liền các câu chuyện sinh động về các chiến sĩ cách mạng bị giam giữ, tù đày năm xưa, điểm đến này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách trong nước, trong đó có nhiều du khách trẻ. Ðiều này cho thấy, nếu được đầu tư làm mới đúng hướng, các sản phẩm du lịch đã quen thuộc vẫn có nhiều tiềm năng mời gọi du khách. Nhiều doanh nghiệp và nhà quản lý du lịch cũng cho rằng, trải qua nhiều đợt bùng phát dịch, du lịch cần làm quen với trạng thái "bình thường mới" để phục vụ mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Việc phát triển du lịch nội tỉnh ở những tỉnh, thành phố an toàn chính là tiền đề để tiếp tục xây dựng những kịch bản phục hồi du lịch hậu Covid-19. Từ việc khuyến khích người dân nội tỉnh đi tham quan, trải nghiệm các dịch vụ du lịch trên chính địa bàn mình sinh sống, các địa phương đã khống chế được dịch bệnh và có phương tiện di chuyển an toàn có thể liên kết để trao đổi khách, từ đó gia tăng sự đa dạng về trải nghiệm du lịch cho du khách trên cơ sở cân nhắc tới sự cần thiết của giấy xác nhận âm tính đối với khách tham gia…

Thời điểm hiện tại rơi đúng dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên cho nên nhu cầu được tham quan, du lịch ở những điểm đến gần, bảo đảm an toàn của các gia đình, nhóm gia đình khá lớn. Các sản phẩm phù hợp được các chuyên gia gợi ý là những gói du lịch nhỏ, thích hợp cho kỳ nghỉ ngắn ngày thuộc các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, vui chơi giải trí. Nếu bắt kịp nhu cầu này, du lịch nội tỉnh ở những địa phương đã kiểm soát được dịch sẽ khởi sắc, từng bước tạo đà và chuẩn bị những điều kiện cần thiết để khôi phục du lịch nội địa. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải tuân thủ triệt để các quy định phòng, chống dịch của ngành y tế, tránh chủ quan, lơ là và phải thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh đến các cơ sở kinh doanh và khách du lịch khi khởi động và thúc đẩy du lịch nội tỉnh.

                                                                                              Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


Khám phá Thung Nai

(HBĐT) - Từng là xã đặc biệt khó khăn, Thung Nai (Cao Phong) đã có bước phát triển mới và ngày càng trở nên nổi tiếng nhờ khai thác được lợi thế du lịch vùng hồ.

Bến du thuyền Cullinan Hòa Bình Resort: Điểm hẹn đẳng cấp của giới thượng lưu

(HBĐT) - Kiêu hãnh tiên phong lối sống hưởng thụ trong bộ sưu tập trải nghiệm nghỉ dưỡng độc nhất, Cullinan Hòa Bình Resort được đánh giá là một trong những dự án mang biểu tượng đẳng cấp khác biệt. Nơi đây còn đặc biệt sở hữu độc quyền bến du thuyền bên trong quần thể nghỉ dưỡng biệt thự đảo hồ có quy mô lên tới 40,43 ha.

Nâng cao năng lực thích ứng của doanh nghiệp du lịch

Muốn đưa du lịch từng bước thoát khó và phục hồi trở lại thích ứng tình hình mới, vấn đề mấu chốt là phải khôi phục được năng lực hoạt động của doanh nghiệp du lịch, nhất là sau bốn đợt dịch, cả nguồn nhân lực và vật lực của các doanh nghiệp đều đã gần như cạn kiệt.

Địa phương có cấp độ dịch mức 1, 2 được mở lại du lịch 100%

Một trong những yêu cầu cụ thể đối với cơ sở kinh doanh du lịch là phải đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hàng ngày.

TP Hồ Chí Minh ''bắt tay'' các tỉnh, thành để mở cửa du lịch

Các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp đang kiến nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sớm có bộ tiêu chí an toàn du lịch áp dụng chung cho cả nước để sẵn sàng đón khách khi hoàn thành việc thí điểm tour khép kín.

Kết nối hàng không để khởi động sản phẩm tour mới

Dịch COVID-19 đã gây ra những tổn thất nặng nề cho đời sống kinh tế, xã hội... Trong đó, ngành Du lịch chịu tác động trực tiếp, dễ bị tổn thương nhất với thiệt hại được đánh giá là đã "chạm đáy”, cần có những nỗ lực và giải pháp tái cấu trúc ngành để phục hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục