Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", tỉnh Cao Bằng thực hiện nhiều giải pháp để đưa các điểm du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn cho du khách.



Du khách di chuyển trên bè nổi du ngoạn sông Quây Sơn, ngắm thác Bản Giốc, Cao Bằng. Ảnh: Hà Linh/Báo Tin tức
Lan Homestay là một điểm lưu trú thú vị của du khách trong hành trình khám phá non nước Cao Bằng. Xác định an toàn là tiêu chí hàng đầu trong quá trình phục hồi hoạt động du lịch, Lan Homestay đã đề ra nhiều giải pháp để đưa cơ sở vào hoạt động trong trạng thái "bình thường mới".

Bà Hoàng Thị Lan, Chủ cơ sở Lan Homesay cho biết, du khách khi đến lưu trú tại Lan Homestay đều đã tiêm hai mũi vaccxin phòng COVID-19, test nhanh SARS-CoV-2 âm tính và thực hiện 5K theo qui định của Bộ Y tế. Homestay cũng đã hoàn thiện tiêu chí đón khách ngoài tỉnh bằng việc chủ động cung cấp thông tin cho du khách khi có ý tưởng đến Cao Bằng du lịch và lưu trú tại Lan Homestay. Bên cạnh đó, cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thêm các tour, tuyến phù hợp để hấp dẫn du khách.

Các đơn vị kinh doanh du lịch tỉnh Cao Bằng cũng đang xây dựng những điểm đến an toàn để từng bước phục hồi hoạt động. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Cao Bằng cho biết, doanh nghiệp xây dựng các chương trình du lịch, tour du lịch khép kín đến điểm du lịch động Ngườm Ngao (huyện Trùng Khánh) với nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho du khách; xây dựng các tour du lịch nội địa kết nối các điểm du lịch tại khu vực "vùng xanh" hợp lý, tạo điều kiện cho những du khách có đủ điều kiện về phòng, chống dịch được hưởng các dịch vụ, sản phẩm tốt nhất trong điều kiện cho phép. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tiến hành đưa điểm du lịch Lối Bản Thuôn trong động Ngườm Ngao vào khai thác để tăng sức hấp dẫn đối với du khách.

Các khu di tích quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu năm 2022 lượng khách du lịch tăng từ 10.000 đến 20.000 lượt người, doanh thu ước tăng 3 tỷ đồng so với năm 2021. Ông Đào Văn Mùi, Giám đốc Ban Quản lý các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng cho biết, để hoàn thành mục tiêu, đơn vị triển khai các chương trình kích cầu du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, tăng thêm các dịch vụ tiện ích cũng như các tiêu chí du lịch an toàn để thu hút khách du lịch. Đồng thời, chỉnh trang cơ sở vật chất, củng cố lực lượng lao động và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thuyết minh hướng dẫn và cán bộ làm việc tại các di tích nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan...

Trùng Khánh là địa phương có danh thắng thác Bản Giốc nổi tiếng, thu hút khách du lịch. Hiện nay, huyện có 18 homestay, 32 cơ sở lưu trú với trên 600 phòng. Tính đến hết tháng 10/2021, lượng du khách đến Trùng Khánh ước đạt trên 150.000 lượt. Bà Chu Thị Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Trùng Khánh cho biết, để mở cửa đón khách du lịch, huyện Trùng Khách đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó xác định tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 là một trong những lợi thế để tái khởi động ngành du lịch. Huyện Trùng Khánh đề nghị người dân, du khách, các cơ sở lưu trú tiếp tục nâng cao ý thức phòng dịch COVID-19 bằng việc thực hiện đúng 5K theo qui định của Bộ Y tế; thực hiện rà soát, kiểm tra các du khách ngoại tỉnh đến Cao Bằng du lịch. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch tiếp tục tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch để kích cầu du lịch.

Trong 10 tháng của năm 2021, tổng lượt khách đến Cao Bằng ước đạt gần 500.000 lượt, giảm 20% so với cùng kỳ; trong đó khách du lịch quốc tế giảm 88%, khách du lịch nội địa giảm 18,7 %. Doanh thu từ du lịch ước đạt gần 104 tỷ đồng. Để phục hồi tăng trưởng du lịch trong điều kiện "bình thường mới", tỉnh Cao Bằng đã xây dựng chương trình kích cầu du lịch với các nội dung như xuất bản các ấn phẩm quảng bá du lịch; tổ chức Hội thi sáng tạo ẩm thực "Món ngon miền Non nước", chương trình "Hành trình theo dấu chân Quân đội nhân dân Việt Nam", chuỗi các sự kiện văn hóa cách mạng gắn với Khu du lịch vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén, tổ chức Lễ hội Về nguồn Pác Bó và các lễ hội xuân truyền thống năm 2022.

Ngành Du lịch tỉnh Cao Bằng cũng hợp tác, liên kết, phát triển sản phẩm du lịch như khai trương điểm checkin đỉnh cao Phja Oắc, điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình; tổ chức vận hành điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc. Bên cạnh đó, ngành tiến hành khảo sát điều kiện bay dù lượn tại tỉnh Cao Bằng; khảo sát tuyến du lịch kết nối giữa Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng và Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang; chuẩn hóa dịch vụ vui chơi giải trí, chèo xuồng Kayak, bè mảng trên sông...

Ông Sầm Việt An, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh, ngành Du lịch tỉnh Cao Bằng đang tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiến tới tổ chức các tour "du lịch xanh". Theo đó, chỉ những địa phương, khách du lịch, cơ sở kinh doanh, lữ hành đảm bảo các "tiêu chuẩn xanh", "điều kiện xanh" mới được tham gia các hoạt động dịch vụ, lữ hành. Ngành Du lịch đang từng bước khởi động theo hướng mở cửa từng bước với các biện pháp, quy trình đón và phục vụ du khách bảo đảm an toàn trong trạng thái "bình thường mới"; xây dựng tiêu chí dịch vụ du lịch an toàn, xác định điểm đến an toàn và chuẩn bị đón khách tại các địa phương "vùng xanh" gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng chống dịch COVID-19...


                                    Theo Baotintuc

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục