Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng một hệ thống thống nhất về nền tảng số du lịch trên toàn quốc ngay trên hệ thống quản lý Nhà nước.


Ứng dụng công nghệ thông tin tại một khách sạn tại Hà Nội.

Dự kiến, cuối năm 2022, ứng dụng này sẽ đưa vào vận hành, những đơn vị nào chưa xây dựng nền tảng sẽ được hỗ trợ, còn những đơn vị đã thực hiện và có nền tảng thì dữ liệu sẽ được liên kết về nền tảng chung.

"Trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, trên cơ sở nền tảng chung này, các dữ liệu sẽ được chia sẻ lên các sàn thương mại điện tử đã có, để các doanh nghiệp, du khách có thể khai thác và trải nghiệm. Nền tảng này, hoạt động và cung cấp dữ liệu hoàn toàn miễn phí”, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

Theo ông Nguyễn Lê Phúc, để có một nền tảng chung phát triển trong tương lai thì cần sự đóng góp dữ liệu từ người dùng.

Trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, chúng tôi cũng đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam liên thông với các cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó cùng chia sẻ lên để du khách và doanh nghiệp có thể cùng sử dụng được. Trên thực tế, thời gian qua, những tập đoàn công nghệ lớn như: VNPT, MobiFone, FPT,… cũng thường xuyên phối hợp với Tổng cục du lịch để thực hiện công tác chuyển đổi số tại các điểm du lịch, từng bước triển khai các hệ sinh thái du lịch.

Trong khi đó, ông Ngô Minh Đức, nhà sáng lập Gotadi, đồng thời cũng là chủ doanh nghiệp du lịch cho biết, thực trạng công nghệ chuyển đổi số trong ,ngành du lịch Việt Nam cho thấy đang có rất nhiều tổ chức du lịch trực tuyến nước ngoài (OTA) với các ưu thế vượt trội về công nghệ do đã phát triển nhiều năm. Các ứng dụng này đang được nhiều đơn vị kinh doanh du lịch, nhất là các khách sạn, cơ sở lưu trú sử dụng. Ngoài lợi thế về vốn đầu tư, các đơn vị nước ngoài này không phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế như doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khi đó doanh nghiệp du lịch Việt Nam lại phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, các chủ khách sạn Việt Nam phụ thuộc lớn vào OTA nước ngoài với mức phí lên tới 30 - 35%, thậm chí là 48%. Đó là điều vô cùng "đau đớn” với các chủ khách sạn Việt.

Lý giải nguyên nhân này, ông Ngô Minh Đức cho biết, thực tế công nghệ chúng ta chỉ mới chuyển đổi từ gia công sang sản phẩm khoảng 3 - 4 năm. Sản phẩm công nghệ của Việt Nam chưa được ứng dụng tốt. Do đó, để cạnh tranh phải xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái sản phẩm các doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển và sử dụng sản phẩm của người Việt.


Theo TTXVN

Các tin khác


Du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu

Ước tính 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa. Con số này gấp hơn 1,5 lần lượng khách nội địa cả năm 2021. Điều này cho thấy, du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt sau Covid-19.

Doanh nghiệp du lịch ''gồng mình'' giữ giá tour hè trước áp lực giá xăng

Việc giá xăng dầu liên tục tăng cao đã khiến các doanh nghiệp ngành du lịch "đứng ngồi không yên" dù đang vào mùa cao điểm du lịch hè. Để giữ chân du khách, các doanh nghiệp lữ hành buộc phải "gồng mình" giữ giá tour.

6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đạt 602 nghìn lượt người

Tổng cục Thống kê ngày 29/6 cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602 nghìn lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Du lịch Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ

Với việc bao phủ vaccine, kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh là một trong số địa phương sớm mở cửa chính thức, phục hồi du lịch từ giữa tháng 3/2022.

Số lượng khách đến các khu, điểm du lịch ở Thanh Hóa tăng đột biến

Ngày 27/6, thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết, từ đầu năm 2022 đến ngày 27/6, ngành Du lịch tỉnh đã đón hơn 6,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 131,6% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 68,2% kế hoạch năm 2022; trong đó có 44.550 lượt khách quốc tế. Doanh thu ngành du lịch đạt 11.557 tỷ đồng.

Nâng tầm ẩm thực Việt Nam thu hút khách quốc tế

Nâng tầm ẩm thực Việt, đưa dịch vụ và các món ăn chinh phục sao Michelin (phân loại, đánh giá của giới ẩm thực thế giới) là khát vọng của nhiều đầu bếp Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục