(HBĐT) - Cử tri huyện Lương Sơn phản ánh: Khu công nghiệp (KCN) Nam Lương Sơn (địa điểm nằm ở trung tâm xã Trung Sơn, việc công bố, cắm mốc quy hoạch đã được thực hiện từ tháng 9/2012 nhưng đến nay chưa được triển khai. Đề nghị UBND tỉnh xem xét lại quy hoạch và có giải pháp tháo gỡ khó khăn để thu hút đầu tư, người dân yên tâm sản xuất.


Vấn đề này, UBND tỉnh có ý kiến như sau: KCN Nam Lương Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch các KCN Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 tại Văn bản số 2350, ngày 31/12/2008 và được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tổng thể các KCN tỉnh Hòa Bình đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 tại Quyết định số 1505, ngày 6/8/2009. Theo đó, KCN được phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2495, ngày 30/12/2010 và Quyết định số 52, ngày 17/1/2011 về điều chỉnh diện tích KCN Nam Lương Sơn, huyện Lương Sơn với tổng diện tích quy hoạch 204,2 ha.

Ngay sau khi được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, UBND tỉnh đã chỉ đạo BQL các KCN tiến hành công bố quy hoạch chi tiết và thực hiện cắm mốc ranh giới quy hoạch KCN. Hiện, trong KCN có 2 nhà máy xi măng của Công ty TNHH xi măng Vĩnh Sơn và Nhà máy xi măng Trung Sơn của Công ty cổ phần xây dựng và du lịch Bình Minh làm chủ đầu tư đang hoạt động. Tổng diện tích sử dụng 96,8 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 58,52% diện tích đất công nghiệp được quy hoạch (đây là KCN có tỷ lệ lấp đầy tương đối cao). Tuy nhiên, việc thu hút các nhà đầu tư hạ tầng và các nhà đầu tư thứ cấp khác không thuận lợi ( vì KCN này chỉ phù hợp để thu hút các ngành sản xuất vật xây dựng).

Việc địa điểm quy hoạch nằm tiếp giáp KDC, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh giảm diện tích quy hoạch KCN Nam Lương Sơn từ 204,2 ha xuống còn 200 ha. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ giao các sở, ngành tiếp tục phối hợp để rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch đối với một số KCN không còn phù hợp, trong đó có KCN Nam Lương Sơn. Đồng thời, UBND tỉnh giao BQL các KCN tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các nhà đầu tư vào đầu tư xây dựng KCN này.

Cử tri huyện Kỳ Sơn phản ánh: Dự án Kho trung chuyển xăng dầu Hòa Bình tại xã Hợp Thịnh được cấp phép từ năm 2010 nhưng không đầu tư, xây dựng gây lãng phí. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi dự án.

Vấn đề cử tri nêu, UBND tỉnh trả lời như sau: Dự án đầu tư xây dựng Kho trung chuyển xăng dầu Hòa Bình (tại xã Hợp Thịnh- Kỳ Sơn) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 12/ 2010. Quy mô diện tích khoảng 2,5 ha, do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dịch vụ Dầu khí làm chủ đầu tư. Để giải phóng mặt bằng giao đất cho nhà đầu tư, UBND huyện Kỳ Sơn đã thu hồi đất của hộ gia đình tại xóm Tân Thịnh, xã Hợp Thịnh, (Quyết định số 2903, ngày 19/12/2011). Đồng thời, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất tại Quyết định số 362, ngày 15/3/2012. Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dịch vụ Dầu khí đã phối hợp với Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kỳ Sơn hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt và bàn giao mốc giới khu đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Về việc thực hiện dự án đầu tư: Dự án Kho trung chuyển xăng dầu Hòa Bình đã được UBND tỉnh đồng ý cho phép giãn tiến độ thực hiện tại Văn bản số 406, ngày 4/5/2016. Hiện, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dịch vụ Dầu khí đang hoàn thiện thủ tục thuê đất theo quy định.


P.BĐ-TL (TH)

Các tin khác


Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Các khoản tiền thưởng không tính thuế thu nhập cá nhân

Bà Bùi Thị Thanh (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết những khoản tiền thưởng nào không tính thuế thu nhập cá nhân?

Bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa

Ông Bùi Văn Toàn (Đà Bắc) hỏi: Đề nghị cho biết việc bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa được quy định như thế nào?

Thời gian tập sự đối với viên chức

Bà Nguyễn Thị Thanh (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết thời gian tập sự của viên chức được quy định như thế nào?

Giải đáp pháp luật: Các trường hợp từ chối khám bệnh, chữa bệnh

Bà Bùi Thị Hảo (Tân Lạc) hỏi: Đề nghị cho biết người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) được từ chối KB, CB trong những trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục