(HBĐT) - Trong cái nắng gắt, mùi hôi thối bốc lên làm chúng tôi khó chịu khi vừa đặt chân tới trụ sở UBND xã An Bình (Lạc Thủy). Qua tìm hiểu mới biết, “thủ phạm” gây ra tình trạng ô nhiễm này chính là bãi rác tập trung đặt tại khu đất trống cách trung tâm xã chừng 100 m. Đây cũng là nỗi bức xúc của nhân dân từ nhiều năm nay nhưng chính quyền vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Điểm tập kết, thu gom rác thải của người dân khu vực trung tâm xã An Bình (Lạc Thuỷ) gây ô nhiễm môi trường.

 

Bãi rác tập trung của xã An Bình là nơi tập kết, thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày của nhân dân khu vực trung tâm xã. Hằng ngày, bãi rác tiếp nhận khối lượng rác thải lớn từ các các hộ kinh doanh tại chợ Đập, chưa qua phân loại, xử lý, vứt ngổn ngang tại lối dẫn vào bãi rác. Do vậy, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của 115 hộ dân và 400 nhân khẩu thôn Chợ Đập và nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn xã.

 

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi gặp gỡ, trao đổi với anh Trần Văn Tuyên, công nhân Công ty CP gỗ Hòa Bình, anh Tuyên chia sẻ: “Bãi rác tập trung được xây dựng trên khu vực đất xây dựng khu công nghiệp cách cơ sở sản xuất của chúng tôi chỉ vài bước chân. Vì vậy, chúng tôi là những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi. Nhiều hôm nắng, mưa thất thường, anh em chúng tôi không dám ra khỏi xưởng bởi không chịu nổi mùi thối từ rác thải. Ngoài ra, sân chơi của trẻ em trong xã nằm ngay cạnh hố rác, rất nguy hiểm nếu không may bị ngã hoặc bóng rơi xuống hố”.

 

Cùng chung hoàn cảnh như Công ty CP gỗ Hòa Bình, chị Trần Thị Liên, một hộ kinh doanh tại chợ Đập, thôn Chợ Đập cho biết: “Tôi và nhiều hộ buôn bán tại chợ rất bức xúc bởi mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác, ruồi, muỗi thường xuyên bay vào khu vực chợ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, sức khỏe của tôi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng mặc dù mỗi ngày chỉ bán hàng trong 2 h đồng hồ. Nhiều lần chúng tôi phản ánh lên cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mong muốn chính quyền các cấp sớm có biện pháp di dời để giải quyết bức xúc cho người dân cũng như các hộ sản xuất, kinh doanh tại chợ Đập”.

 

Lý giải về thực trạng trên, đồng chí Bùi Xuân Hoa, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Hiện tại, xã An Bình chưa có bãi rác tập trung đạt tiêu chuẩn về địa thế cũng như quy trình xử lý. Trước đây, khi chưa có điểm thu gom rác tập trung, người dân thường xả rác bừa bãi tại ven đường và các khu đất trống bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Vì vậy, năm 2012, chính quyền xã quyết định đào hố rác tạm thời tại khu vực đất trống cạnh sân vận động xã nhằm thu gom, tập kết rác thải của người dân khu vực trung tâm xã và các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, rác thải hiện chưa được phân loại và tiêu hủy theo đúng quy trình. Ngoài ra, nhiều gia đình ở các thôn, xóm trên địa bàn xã cũng tự xử lý rác thải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước sinh hoạt”.

 

Đồng chí Bùi Xuân Hoa cũng cho biết thêm do xã hiện không còn khu đất trống phù hợp để xây dựng bãi rác tập trung. Vì vậy, chính quyền xã kiến nghị lên cấp trên xây dựng các điểm tập kết, thu gom rác tập trung, phối hợp với công ty môi trường vận chuyển rác đến nơi xử lý của huyện. Ngoài ra, xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác trước khi đem tới nơi tập kết, xử lý, góp phần bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp.

    

                                                                           

                                                                              Đức Anh

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục