(HBĐT) - Hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” do UBT.ư MTTQ Việt Nam phát động, MTTQ huyện Kỳ Sơn đã tập trung triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

 

Nhân dân xã Phú Minh (Kỳ Sơn) duy trì hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm, góp phần gìn giữ môi trường nông thôn. 

Đồng chí Văn Trọng Hoá, Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết: Bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng được huyện quan tâm. Thời gian qua, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trong sản xuất - kinh doanh, xây dựng khu dân cư sạch đẹp, giữ gìn môi trường sống trong lành. MTTQ phát động các tổ chức thành viên xây dựng các mô hình phù hợp, hiệu quả thiết thực bảo vệ môi trường như thành lập tổ thu gom rác thải, đoạn đường phụ nữ tự quản, khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường…

Triển khai kế hoạch, chương trình toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, MTTQ huyện tích cực phối hợp với UBND, Phòng TN &MT huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân. Lồng ghép tuyên truyền thông qua hội nghị giao ban của các ngành, đoàn thể nhằm quán triệt, phổ biến, nâng cao ý thức, nhận thức của thành viên, hội viên về vấn đề bảo vệ môi trường. Trong hoạt động sản xuất công nghiệp, trên địa bàn huyện chưa xuất hiện điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, qua các cuộc tiếp xúc cử tri người dân  đã có ý kiến về hoạt động của một số doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến gỗ gây mùi, tiếng ồn. Huyện kịp thời tiếp nhận thông tin chuyển ngành chức năng đề nghị kiểm tra. Cũng qua phản ánh, kiến nghị của cử tri, vấn đề gây ô nhiễm môi trường của trang trại chăn nuôi lợn ở xã Độc Lập được kịp thời xem xét, xử lý. Vai trò của người dân trong bảo vệ môi trường được phát huy mạnh mẽ. Nổi bật là nêu cao ý thức của mỗi người, mỗi nhà trong thực hiện, gìn giữ vệ sinh môi trường từ gia đình, khu dân cư nơi mình sinh sống bằng những hoạt động nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực như không vứt rác bừa bãi; thu gom rác thải để đúng nơi quy định; không vứt rác, túi nilon xuống ao, hồ, suối; thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm, giữ vệ sinh chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ… Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục đã tác động tích cực đến ý thức của người dân, làm thay đổi hành động cùng chung tay bảo vệ môi trường. Đơn cử như trước đây, khi công tác tuyên truyền chưa tốt, người dân thường có thói quen vứt rác ra suối, vì thế mà theo dòng nước từ các nhánh chảy về suối Bãi Nai, xã Mông Hoá ngập tràn túi nilon rác. Hiện tượng này đến nay đã giảm rõ rệt. Người dân có ý thức hơn trong việc thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ nguồn nước.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Linh, Chủ tịch UB MTTQ xã Hợp Thịnh cho biết: Trên địa bàn xã không có hoạt động sản xuất công nghiệp nhưng vấn đề bảo vệ môi trường được người dân hết sức quan tâm. Những năm trước đây, sau mỗi buổi chợ phiên xã Hợp Thịnh, hiện tượng rác thải dồn ứ, xả bừa bãi khắp tuyến kênh mương. Đến nay tình trạng này đã được giải quyết khá triệt để. Sau khi phiên chợ kết thúc, rác được quét dọn, thu gom, xử lý kịp thời. Xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, nhất là với những hộ ven đường, hộ kinh doanh buôn bán, hộ chăn nuôi nhằm không ngừng nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường.

 

Đồng chí Văn Trọng Hoá, Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết thêm: Do hoạt động công nghiệp của huyện chưa phát triển mạnh, ô nhiễm môi trường từ sản xuất công nghiệp chưa có, chủ yếu là rác thải sinh hoạt, khối lượng cũng không nhiều, chưa đến mức gây ô nhiễm môi trường, nhân dân tự xử lý bằng cách thu gom chôn lấp và đốt. Ngoài ra, đối với 4 xã, thị trấn dọc quốc lộ 6 là thị trấn Kỳ Sơn, các xã Mông Hoá, Dân Hoà, Dân Hạ, Phòng TN &MT đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Long thu gom, xử lý rác thải. Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường được triển khai đã tạo hiệu quả rõ nét trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện hiện có 99% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. 68,32% hộ có công trình hợp vệ sinh. 105 cơ sở sản xuất, kinh doanh tiểu thủ công nghiệp, chế biến lương thực, thực phẩm, chăn nuôi tập trung đạt chuẩn về môi trường. 

 

                                                             

                                                              Hà Thu 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục