(HBĐT) - Dù đã được đầu tư xây dựng một công trình nước sạch trên địa bàn xã từ năm 2010 nhưng do nguồn nước không đảm bảo nên đến nay chỉ có khoảng 35% hộ dân ở xã Mai Hịch (Mai Châu) được hưởng lợi từ công trình. Những hộ dân còn lại nhiều năm nay sống trong cảnh thiếu nước, nhất là vào mùa khô…

 

Không có nước sạch, nước giếng lại cạn vào mùa khô nên nhiều hộ dân ở xã Mai Hịch (Mai Châu) rất trăn trở. Ảnh: Giếng phải “đắp chiếu” vì cạn nước của gia đình ông Ngần Văn Dần ở xóm Ngõa.

 

Mai Hịch là xã vùng 2, cách trung tâm huyện Mai Châu 14 km. Xã có 930 hộ dân, chia thành 7 xóm. Đồng chí Vì Văn Uổi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2010, Mai Hịch được đầu tư xây dựng công trình nước sạch Pù Muống với số vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Theo thiết kế ban đầu, công trình phục vụ cho tất cả các xóm trên địa bàn xã. Thế nhưng, khi đưa vào hoạt động, nguồn nước ở Pù Muống không đủ nước để phục vụ cho 100% hộ dân như thiết kế ban đầu. Do đó, hiện nay, chỉ có khoảng 35% (hơn 200 hộ dân) được hưởng lợi từ công trình này. Để có nước sinh hoạt, một số hộ dân tự dẫn nước hoặc chở nước từ các con suối về sử dụng. Tuy nhiên, một số suối đã bị ô nhiễm không thể sử dụng cho sinh hoạt nên bà con phải đào giếng.

 

“Đa số bà con phải đào giếng để có nước sử dụng trong sinh hoạt nhưng cũng gặp nhiều khó khăn vì mạch nước ngầm khá sâu và có nhiều tảng đá. Mùa mưa có đủ nước nhưng vào mùa khô mực nước rất thấp, trầm trọng nhất là vào những tháng sau Tết” - đồng chí Vì Văn Uổi cho biết. Trong đó, 3 xóm Hịch 1, Ngõa và Dến là khó khăn nhất vì vị trí nằm sát chân núi, cao hơn các KDC khác nên mạch nước ngầm ở sâu.

 

Gia đình anh Vì Văn Eo, là một trong những hộ nằm ở vị trí cao nhất của xóm Ngõa. Để có nước sinh hoạt, gia đình anh phải đào giếng sâu hơn 17 m, từ cách đây 20 năm. “Hiện giờ nước rất ít, chỉ đủ nấu cơm. Mọi sinh hoạt khác như tắm, giặt đều phải ra suối Lài Bai. Không có nước nên gia đình tôi không mở rộng chuồng trại để phát triển chăn nuôi lợn được. Việc xây dựng các công trình phụ cũng rất khó khăn” - anh Eo chia sẻ. Mực nước của giếng thấp nhưng gia đình anh Eo không thể đào sâu thêm nữa vì gặp lớp đá tảng rất dày.

 

Xóm Ngõa có trên 150 hộ dân, hầu như hộ nào cũng đào giếng. Tuy nhiên, nhiều giếng của bà con đã “đắp chiếu” vì cạn nước. Gia đình ông Ngần Văn Dần là một trong số đó. Hiện nay, gia đình ông Dần đang sửa nhà. Để có nước trộn vữa, ông phải kéo ti ô hơn 100 m, bơm nước ở giếng nhà bố vợ về dùng. “Trước đây, đăng ký nước sạch từ công trình Pù Muống nhưng có được 2-3 ngày là mất đến giờ. Gia đình lại phải dùng nước giếng nhưng mùa này cạn quá, chỉ được 20 – 30 cm nước. Thiếu nước sinh hoạt nên đời sống gặp nhiều khó khăn, rất mong các cấp chính quyền quan tâm xây dựng công trình nước sạch cho chúng tôi”, ông Dần bày tỏ.

 

Theo chia sẻ của ông Dần và bà con ở xóm Ngõa, xóm Dến, việc khoan giếng ở Mai Hịch khó khả thi, không ít hộ đã thất bại vì có nhiều đá. Đó là chưa kể: “Nước đã khan hiếm hàm lượng đá vôi lại cao, sau khi đun phải lọc hai lần mới uống được”. Từ thực trạng đó, bà con và lãnh đạo UBND xã Mai Hịch đề xuất mong cấp có thẩm quyền quan tâm, đầu tư xây dựng công trình nước sạch ở suối Lài Bai bởi đây là con suối có nguồn nước dồi dào, sạch, đảm bảo phục vụ cho 7 xóm trên địa bàn xã.

 

 

                                                                                Viết Đào

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục