(HBĐT) - Chưa xây dựng các hạng mục công trình để đảm bảo các điều kiện đi vào hoạt động. Nhưng chủ đầu tư dự án "Xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất phân vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường” là Công ty CP Đầu tư tái tạo năng lượng GLOBAL GREEN (tên viết tắt: GLOBAL GREEN.,JSC) do ông Vũ Hùng Tiến làm giám đốc đã đưa hàng trăm tấn rác từ Hà Nội về khu vực xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn (Lương Sơn) tập kết đã gây bức xúc trong nhân dân.

Đổ hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt để... lấy ngày

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Khắc Yến, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Lương Sơn cho biết: Sự việc trên là có thật. Theo đó, sau khi nhận được tin báo của nhân dân, ngày 14/7/2017, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, Phòng TN&MT huyện Lương Sơn đã phối hợp với UBND xã Trung Sơn kiểm tra hiện trạng tại khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất phân vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường của ông Vũ Hùng Tiến tại khu vực thung Gò Chu, áng Bằng, xóm Bến Cuối. Kết quả kiểm tra cho thấy, ông Vũ Hùng Tiến đã chỉ đạo vận chuyển, đưa rác thải sinh hoạt từ Hà Nội về tập kết tại khu vực thung áng Bằng ước khoảng 600 tấn.

Còn theo đồng chí Bùi Xuân Nhật, cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Trung Sơn: Căn cứ vào đơn xin thuê đất ngày 9/3/2017 của ông Vũ Hùng Tiến, ngày 12/6/2017, UBND huyện Lương Sơn có Quyết định số 1161/QĐ-UBND về việc cho ông Vũ Hùng Tiến (thường trú tại số 8B, ngõ 81/24/30, đường Lạc Long Quân, tổ 17, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy - Hà Nội) thuê đất để thực hiện dự án đầu tư "Xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất phân vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường” tại xóm Bến Cuối với thời gian 50 năm, tính từ ngày 20/6/2017. Sau khi có quyết định cho thuê đất, ngày 30/6/2017, UBND huyện Lương Sơn đã tổ chức cắm mốc giao đất cho ông Vũ Hùng Tiến với tổng diện tích 212.383,2 m2 trên thực địa xác định theo Tờ trích đo địa chính số 01/2017, tỷ lệ 1:5000 do Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh lập ngày 10/5/2017 và đã được Sở TN&MT thẩm định.


Trên thực địa khu vực thực hiện dự án hiện không có bất kỳ nhà xưởng, khu vực xử lý rác thải nào được xây dựng

Tiếp đó, đến ngày 10/7/2017, tổ công tác của UBND xã Trung Sơn tiến hành khảo sát tại vị trí khu đất giao cho ông Vũ Hùng Tiến. Qua khảo sát, tổ công tác của UBND xã đã phát hiện tại khu vực này, ông Vũ Hùng Tiến cho chở rác thải từ thành phố Hà Nội về tập kết. Đáng nói, toàn bộ lượng rác thải được tập kết tại khu vực thung áng Bằng, thôn Bến Cuối là rác thải sinh hoạt ngoài phần mùn còn lẫn nhiều nilon và các vật liệu cứng chưa phân huỷ. Toàn bộ lượng rác được tập kết về khu vực thung áng Bằng đều không có các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, hàng trăm tấn rác được ông Vũ Hùng Tiến cho đổ tại khu vực thung áng Bằng đều không nằm trong diện tích đất dự án UBND huyện Lương Sơn giao mà nằm trên diện tích đất do UBND xã Trung Sơn quản lý.

Trước sự việc trên, UBND xã Trung Sơn đã liên hệ với ông Vũ Hùng Tiến thì được ông Tiến cho biết, việc đưa rác thải về khu vực thung áng Bằng đổ khi chưa đủ điều kiện là do phía Công ty chỉ đổ để... lấy ngày.

... khi chưa đầu tư cơ sở hạ tầng

Sau khi phát hiện sự việc, UBND xã Trung Sơn đã báo cáo với cơ quan chức năng địa phương. Ngày 11/7/2017, trong quá trình kiểm tra tại khu vực triển khai dự án của ông Vũ Hùng Tiến, lực lượng chức năng Cục Cảnh sát môi trường (C49) - Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) - Công an tỉnh, Công an huyện Lương Sơn và Công an xã Trung Sơn đã phát hiện 2 máy xúc đang san gạt lượng lớn rác thải sinh hoạt. Qua quá trình làm việc, ông Quách Bằng Trường (sinh năm 1973), hộ khẩu thường trú tại thôn Châu Rể, xã Hợp Châu (Lương Sơn) là quản lý, điều hành việc san gạt, phát quang đường tại khu vực này cho biết: Công ty tái tạo năng lượng do ông Vũ Hùng Tiến làm giám đốc đã thuê máy xúc để san gạt, dọn đường ở khu vực thôn Bến Cuối. Thời gian bắt đầu từ đầu tháng 7/2017. Trong quá trình san gạt, làm đường, hàng ngày đều có các xe tải trọng lớn chở rác thải sinh hoạt về đổ ở đây. Sau đó, các máy xúc có nhiệm vụ san gạt, làm phẳng. Theo ông Trường, số rác này được chở từ bãi rác Mễ Trì.

Qua quá trình thực tế tại địa điểm ông Vũ Hùng Tiến cho đổ rác, chúng tôi nhận thấy, tại khu vực này không có nhà xưởng sản xuất; không có nhà máy xử lý rác thải, đây là khu vực hoang sơ, xung quanh chỉ có các mỏ đá. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Khắc Yến, Phó phòng TN&MT huyện Lương Sơn: Dự án xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất phân vi sinh của ông Vũ Hùng Tiến được triển khai thực hiện từ đầu tháng 7/2017. Qua kiểm tra, xác minh, dự án chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý về lập thiết kế chi tiết hạ tầng cơ sở để trình cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt; chưa đầu tư xây dựng mặt bằng sân công nghiệp. Tuy vậy đã cho vận chuyển, tập kết một lượng lớn rác thải. Đáng nói, việc tập kết, đổ rác ngoài trời của dự án không có mái che, đệm lót, không có các biện pháp xử lý, chống tràn, chống thấm là đặc biệt nguy hại, nhất là khi trời mưa làm mùn thải, chất thải chảy tràn, thẩm thấu ảnh hưởng đến môi trường khu vực xung quanh.

Trước sự việc trên, cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Lương Sơn đã yêu cầu ông Vũ Hùng Tiến dừng ngay việc đổ rác tập kết tại khu vực thung áng Bằng. Đồng thời yêu cầu san gạt trả lại hiện trạng đất đã đào bới tại khu vực xóm Bến Cuối không nằm trong diện tích đất được UBND huyện giao cho ông Vũ Hùng Tiến để triển khai dự án...

Tuy vậy, theo thông tin mới nhất từ UBND xã Trung Sơn, tính đến sáng 25/7/2017, ông Vũ Hùng Tiến vẫn chưa di chuyển lượng rác thải ra khỏi thung áng Bằng. Về phía UBND xã Trung Sơn, đồng chí Bùi Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cũng nêu rõ quan điểm: Chúng tôi không đồng ý việc tiếp nhận rác thải của Hà Nội về đổ và chôn lấp tại khu vực thôn Bến Cuối khi chưa có phương án xử lý được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hiện vụ việc đang được Cục Cảnh sát môi trường (C49) - Bộ Công an; Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) - Công an tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh tập trung làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.


                                                                          Mạnh Hùng


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục