(HBĐT) - Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng NTM là một trong những chương trình lớn của công tác Hội NCT những năm gần đây. Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của chương trình, Hội NCT các cấp huyện Tân Lạc đã chủ động công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên và gia đình hội viên. Từ đó tích cực tuyên truyền, vận động người thân và gia đình thực hiện bảo vệ cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.


Ban đại diện Hội NCT huyện đã có chương trình phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng NN&PTNT về NCT tham gia công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường và chung tay xây dựng NTM. Chương trình đã được triển khai, hướng dẫn đến cán bộ, hội viên NCT. Sau khi triển khai, 100% cơ sở hội trên địa bàn huyện đã triển khai cho các chi hội căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi xóm để đăng ký thực hiện những tiêu chí, phần việc phù hợp. ông Bùi Đình Báu, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Tân Lạc cho biết: Với vai trò và uy tín của mình, nhìn chung, tại các chi hội, hội viên NCT rất nhiệt tình tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, trong đó, trọng tâm là tiêu chí về môi trường và thực hiện quy hoạch, giải phóng mặt bằng xây dựng công trình công cộng. Nhiều hội viên bằng tiếng nói của mình đã vận động hộ gia đình là NCT và gia đình có NCT để hiến đất làm đường, làm chợ. Từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay, hội viên NCT huyện đã vận động và cùng với gia đình hiến 2,3 ha đất, tham gia 3.200 ngày công xây dựng NTM. Từ đó góp phần giúp các xã hoàn thành nhiều tiêu chí khó trong xây dựng NTM, tiêu biểu như Hội NCT các xã: Địch Giáo, Thanh Hối, Lỗ Sơn, Đông Lai…


Thực hiện tiêu chí về thu nhập, nhiều hội viên NCT xã Thanh Hối (Tân Lạc) phát triển mô hình trồng bưởi nhằm nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

Trong thực hiện tiêu chí về môi trường, hội viên NCT đã đóng vai trò tích cực tuyên truyền, vận động con cháu và trực tiếp bản thân tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, bảo vệ nguồn nước, không vứt rác thải bừa bãi. Phong trào trồng cây xanh trên các tuyến đường, công trình phúc lợi đã được nhiều chi hội NCT trong huyện duy trì. Trung bình hàng năm, hội viên NCT tham gia trồng mới trên 4.000 cây xanh các loại. Đặc biệt, tại nhiều cơ sở hội, NCT đã xây dựng mô hình thu gom rác thải, phế liệu để bảo vệ cảnh quan môi trường, đồng thời vừa gây quỹ tại chi hội. ông Bùi Đình Báu, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Tân Lạc cho biết thêm: Xuất phát từ thực tế, hộ gia đình nào cũng có phế liệu như túi nilon, vỏ nhựa, chai, lọ nhưng sau khi sử dụng vứt bừa bãi vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường nên nhiều chi hội NCT đã thành lập tổ thu gom phế liệu gây quỹ chi hội đồng thời vừa bảo vệ môi trường. Để nâng cao nhận thức hội viên và hộ gia đình, tổ thu gom của hội NCT đã đến vận động từ gia đình, chia sẻ mục đích, ý nghĩa của việc thu gom phế liệu. Sau nhiều lần tuyên truyền, không chỉ hội viên NCT mà nhiều hộ gia đình đã ý thức được việc phân loại rác thải, thu gom phế liệu, góp phần làm sạch môi trường sống tại địa phương.

Cùng với việc thu gom phế liệu, các cơ sở hội như: Địch Giáo, Mỹ Hòa, Đông Lai, Mãn Đức, Tử Nê đã vận động nhân dân thực hiện nghiêm việc đổ rác đúng quy định, xây dựng đường giao thông tự quản về môi trường, xây dựng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh để đảm bảo môi trường.


                   P.L

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục