(HBĐT) - Lương Sơn hiện là huyện giữ vai trò đầu tàu trong phát triển công nghiệp của tỉnh. Với sự năng động cũng như vị trí địa lý thuận lợi, Lương Sơn đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp - xây dựng. Tuy nhiên, đi liền với sự phát triển đó là vấn đề môi trường khiến Lương Sơn cũng là "điểm nóng” về vấn đề này.



Công tác xử lý nước thải tại KCN Lương Sơn đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.

 Thống kê trên toàn huyện Lương Sơn hiện có 164 dự án đầu tư, chiếm 39% dự án toàn tỉnh gồm 19 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 282 triệu USD, 143 dự án đầu tư trong nước, tổng số vốn đăng ký xấp xỉ 15.000 tỷ đồng.

 Riêng KCN Lương Sơn có tỷ lệ lấp đầy đạt trên 80% diện tích. KCN hiện thu hút được 26 dự án đầu tư bao gồm có 12 dự án FDI (chiếm 70,6% dự án FDI đầu tư vào các KCN của tỉnh), vốn đăng ký trên 232 triệu USD và 14 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 2.690 tỷ đồng. KCN Lương Sơn đang giải quyết việc làm cho trên 10.000 lao động, góp phần tích cực vào giá trị xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững của tỉnh.
 
Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có 743 cơ sở và doanh nghiệp sản xuất CN-TTCN… đang trên đà phát triển, tạo giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng lên hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về CN - TTCN, Lương Sơn đang phải đối mặt với mặt trái tất yếu chính là vấn đề môi trường. Đây là bài toán mà chính quyền huyện Lương Sơn phải tập trung giải quyết không thể ngày một, ngày hai. Cụ thể như những bức xúc ô nhiễm môi trường từ khu xử lý rác thải thuộc tiểu khu 10, thị trấn Lương Sơn; tình trạng ô nhiễm môi trường của Nhà máy Xi-măng Vĩnh Sơn; vấn đề ô nhiễm trầm trọng từ lò gạch của công ty CP gạch tuynel Đại Hưng (công ty Đại Hưng). 

Hoạt động của Nhà máy xi măng Trung Sơn thuộc địa bàn xã Trung Sơn khiến cho hàng trăm hộ dân luôn bị "tra tấn” bởi tiếng ồn, bụi xi măng, bốc mùi. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động đã làm cuộc sống của bà con nơi đây bị đảo lộn…Mới đây là hiện tượng tập kết rác thải không đúng quy định của một doanh nghiệp trên địa bàn xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…
 
Để giải quyết được những vấn đề gây bức xúc này, trước mắt cũng như lâu dài, bên cạnh trách nhiệm của doanh nghiệp, một trong những yếu tố then chốt đó chính là nguồn lực nhằm tạo sự chuyển biến căn bản công tác môi trường tại những "điểm nóng” trên địa bàn.
 
Qua tìm hiểu được biết, một số "điểm nóng” về môi trường trên địa bàn huyện đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua. Còn tại KCN Lương Sơn, công tác xử lý nước thải bảo đảm theo yêu cầu, hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường. Để có được điều này, tỉnh ta cùng nhà đầu tư đã bỏ ra không ít tiền của để xây dựng khu vực xử lý nước thải công nghiệp này.
 
Mặc dù vậy, tại một số doanh nghiệp vẫn tồn tại vấn đề môi trường, trong đó, tính riêng việc ô nhiễm tại Nhà máy xi măng Trung Sơn, để giải quyết tận gốc vấn đề, ngoài cải thiện công nghệ, phải di dời các hộ dân liền kề đi nơi khác để bảo đảm hành lang an toàn của nhà máy cách khu dân cư 500 m theo đúng quy định. Tuy nhiên, theo ước tính, số tiền để thực hiện kế hoạch di dời các hộ dân khỏi vùng ảnh hưởng khá lớn, cỡ khoảng 500 tỷ đồng.
 
Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Công tác bảo vệ môi trường chịu áp lực lớn từ tốc độ phát triển nhanh về công nghiệp và đô thị. Trong khi đó, tình hình kinh tế còn khó khăn khiến số ít doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lương Sơn chưa quan tâm, chú trọng vấn đề công nghệ, bảo vệ môi trường.
 
Để ngăn chặn, khắc phục và giải quyết ô nhiễm môi trường đã và đang xảy ra trên địa bàn, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như huyện Lương Sơn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ những giải pháp như: tăng cường hơn nữa công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường…
 
Đồng thời, cùng cơ quan chức năng, huyện Lương Sơn lựa chọn các nhà đầu tư với dây chuyền hiện đại, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới môi trường; xây dựng ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái, làm cho doanh nghiệp, người dân nhận thức một cách tự giác về vị trí, vai trò, mối quan hệ mật thiết giữa tự nhiên - con người - xã hội. Cùng với đó là sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, đoàn thể các cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân có ý thức bảo vệ môi trường.

 

                                                                          H.T

 


Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục