(HBĐT) - Thực hiện chủ trương theo Quyết định số 1084/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án "Thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình”, UBND huyện Kim Bôi đã lựa chọn xã Vĩnh Đồng và thị trấn Bo thực hiện điểm đề án.

Hiện nay, xã Vĩnh Đồng có 13 xóm. Sau khi rà soát dự kiến sáp nhập còn 8 xóm. Ngày 20/9/2017, UBND xã Vĩnh Đồng đã tổ chức họp lấy ý kiến cử tri 12 xóm, có 11/12 xóm đồng ý sáp nhập. Xóm Chiềng 2 không đồng ý sáp nhập. Cũng trong ngày hôm đó, Ban chỉ đạo kiện toàn xóm, tổ dân phố của xã tổ chức cuộc họp lần 2 với xóm Chiềng 2 và lấy ý kiến cử tri. Theo đó có 22/75 phiếu (đạt 29,3%) đồng ý sáp nhập, 50/75 phiếu (đạt 66,6%) không đồng ý sáp nhập, 3 phiếu không hợp lệ. Hiện nay, đối với xóm Chiềng 2, Ban chi ủy, Ban quản lý xóm đều ủng hộ phương án sáp nhập. Tuy nhiên, trên địa bàn xóm có một số đối tượng lôi kéo, vận động quần chúng nhân dân không đồng ý sáp nhập xóm Chiềng 2 theo như đề án.

Qua kiểm tra việc thực hiện đề án của Ban chỉ đạo tỉnh, đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Qua triển khai cơ bản được CB,CC,VC, đảng viên và cử tri đồng tình ủng hộ. Việc sáp nhập giảm bớt biên chế cán bộ không chuyên trách, giảm bớt chi phí hành chính ở cấp xóm. Công tác quản lý tinh gọn và nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền và các đoàn thể xã. Tuy nhiên, việc sáp nhập xóm có tác động đến tổ chức và cán bộ, quyền lợi, ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ. Cơ sở hạ tầng phúc lợi xã hội công cộng, các nhà văn hóa xóm không phù hợp với quy mô dân số tăng lên sau khi sáp nhập. Các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến cá nhân sau khi sáp nhập rất tốn kém cho nhân dân như: cấp lại chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… chế độ chính sách. Có một số phần tử xấu lợi dụng lôi kéo, tuyên truyền nhân dân không đồng tình ủng hộ.

Đồng chí Bùi Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đồng cho biết: Việc sáp nhập, kiện toàn ở các xóm cần phải phù hợp với phong tục, tập quán của nhân dân và sự đồng lòng của nhân dân, cử tri trong xã, xóm. Hiện nay, hầu hết các xóm đã thống nhất việc sáp nhập. Còn đối với xóm Chiềng 2, qua họp xóm, bà con chưa thống nhất và có 2 hướng: Một là xóm Chiềng 2 sẽ được tách một nửa số hộ về xóm Chiềng 1, một nửa số hộ về xóm Chiềng 3. Phương án 2 là cả xóm sẽ được nhập về xóm Chiềng 1 thành một xóm mới. Qua đó, nhân dân chưa thống nhất. Để mọi việc được thuận lợi, khách quan, dân chủ, công khai, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức họp các nhóm hộ tách và các hộ nhập để lấy ý kiến thống nhất của tất cả cử tri. Qua họp, chúng tôi sẽ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để đưa ra phương án hợp lý nhất, mong muốn được đồng thuận của phần lớn các hộ.

Còn đối với các xóm đã thống nhất sáp nhập, chúng tôi tiến hành bầu trưởng xóm, các hội, ban, ngành đến công tác tài chính phải dân chủ, công khai. Như vậy, bà con mới ủng hộ, tạo được sức mạnh tập thể từ nhân dân. Chúng tôi mong muốn Nhà nước hỗ trợ thủ tục hành chính trong việc xử lý giấy tờ liên quan như chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu… để bà con yên tâm.

 

                                                       Việt Lâm

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục