(HBĐT) - Rạng sáng ngày 11/10, Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ, cao điểm có lúc đến 8 cửa xả đáy đã làm cho người dân vùng hạ lưu Thuỷ điện Hoà Bình thiệt hại nặng nề. Cùng với đó, áp thấp nhiệt đới khiến lượng mưa nhiều, dài ngày làm cho một số nơi sạt lở đất đá từ trên đồi cao xuống khiến nhiều hộ dân mất mát tài sản đáng kể.


Cơ sở sản xuất của người dân Hợp Thành bị nước lũ sông Đà dâng lên làm ngập

 Tại xã Trung Minh vào chiều ngày 11/10. Cả một vùng nước trắng xoá trùm lên hàng chục ha lúa của người nông dân chưa kịp thu hoạch. Nước từ sông Đà dâng vào làm cho nhiều nhà cửa có nguy cơ đổ sập; đường xã ngập nước khiến người dân rất khó khăn trong việc đi lại.

 Đứng trước cánh đồng lúa bị ngập, chị Bùi Thị Nga, xóm Miều, xã Trung Minh (TP Hoà Bình), chua xót: cả xóm Miều đợt này khó khăn lại càng thêm chồng chất. Đấy anh xem, lúa bị ngập, gia súc, gia cầm trôi theo dòng nước, nhà cửa thì có nhà bị sập.

 Cách đó không xa, trên trục đường quốc lộ 6, cơ sở bán vật liệu xây dựng của Công ty Hoàng Minh Hải, địa chỉ xóm Miều, xã Trung Minh (Thành phố Hòa Bình) cũng bị thiệt hại đáng kể do đát đá từ trên đồi cao đổ xuống. Quan sát một phần mái tôn đã bị đất đá làm đổ sập, hàng chồng gạch ngói vỡ vụn.

 Trao đổi với chúng tôi, một bác bảo vệ Công ty Hoàng Minh Hải vẫn chưa hết bàng hoàng, cho biết: Kho hàng này của chúng tôi bị đất đá sạt lở từ trên đồi xuống từ chiều ngày 10/10. Mưa bão ngày càng nặng hạt, nên đến ngày 11, hàng trăm mét khối đất đá từ trên đồi cao đỏ xuống làm đổ sập cả một góc kho hàng. Thiệt hại nặng nề cả về hàng hoá bị vỡ hiện chưa thể tính được.

 Xa hơn về phía hạ du Thuỷ điện Hoà Bình, xã Hợp Thành được cho cũng thiệt hại đáng kể. Sáng ngày 11/10, từ khi thuỷ điện Hoà Bình xả lũ gấp, người dân trong khu vực không kịp trở tay. Thiệt hại do nước sông Đà dâng lên đã khiến 10 lồng cá của người dân trên sông Đà của bị lũ cuốn trôi mất.

 Thống kê trước mắt toàn xã Hợp Thành còn có 5ha ao hồ nuôi cá bị ngập, mất trắng nhiều tấn cá của người dân. Ngoài bãi bồi tính toán sơ bộ có đến 10 ha ngô của người dân Hợp Thành bị ngập nước, mất trắng.

 Tại gia đình anh Nguyễn Quang Hợp, xã Hợp Thành gần 1.000m2 ao thả cá bị ngập trắng. Một mảng tường chắn ao dài chừng gần 20m bị đổ sập. Anh Nguyễn Quang Hợp cho biết:  may mà lúa ngoài đồng đến thời điểm này cả xã đã gặt hết. Nếu nước sông Đà mà dâng lên nữa thì cũng còn có cái mà ăn.

 Trao đổi vấn đề này với đồng chí Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, được biết thêm, để đảm an toàn cho người dân địa phương, ngày từ sáng sớm 11/10, chính quyền xã Hợp Thành đã huy động tối da nhân lực tuyên truyền yêu cầu một số hộ dân có nguy cơ sạt lở cao di rời nhà cửa đến nơi an toàn. Chính quyền xã Hợp Thành cũng đã lên phương án di dân trên diện rộng nhằm chủ động với các tình huống.

 



                             Người dân nơm nớp với nước lũ mênh mông


              Xuồng máy có thể  đi vào cả đường đi thường ngày của người dân Hợp Thành


Một góc của cơ sở  doanh nghiệp Hoàng Minh Hải xã Trung Minh(thành phố Hoà Bình) bị đổ sập


Người dân Hợp Thành xót xa nhìn ao cá bị nước lũ tràn qua


 Nước ngập trắng hoa màu của người dân Hợp Thành(Kỳ Sơn)

 

 

                                                            H.Trung

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục