(HBĐT) - Năm 2017, huyện Kim Bôi là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ. Trước tình hình đó, lãnh đạo huyện chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Huyện Kim Bôi đang từng bước ổn định đời sống người dân, đồng thời thường xuyên kiểm tra, phát hiện sự cố để sửa chữa kịp thời các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ sắp tới, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống thủy lợi trên địa bàn, hạn chế thiệt hại do thiên tai.


ĐV - TN các cơ sở Đoàn huyện Kim Bôi tham gia khơi thông kênh mương dẫn nước tại xóm Mõ, xã Kim Sơn (Kim Bôi).

 

Trên địa bàn huyện Kim Bôi có trên 200 công trình thủy lợi. Theo thống kê, năm 2017 có trên 3.400 m kênh mương bị vỡ, cuốn trôi; trên 1.000 m kênh, mương bị vùi lấp; 24 bai tạm bị vỡ; nhiều điểm lắp trạm bơm, máy thủy luân bị đất, đá vùi lấp và nhiều công trình hư hỏng cần khắc phục.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra hiện trạng các công trình chứa nước, yêu cầu cơ sở và cơ quan được giao quản lý các hồ chứa nước lập phương án bảo vệ an toàn hồ chứa. Kiểm tra lượng nước ở các hồ đập, bổ sung máy bơm dầu diesel để tiến hành bơm dã chiến kịp thời khi lượng nước không đủ đáp ứng việc tưới tiêu. Nắm chắc các khu vực nguy hiểm, công trình xung yếu để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Lưu ý những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề trong mùa mưa lũ năm 2017 như các xã Hạ Bì, Nam Thượng, Mỵ Hòa và Vĩnh Đồng.

Công tác rà soát, duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi trên địa bàn tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, huyện đã hỗ trợ kinh phí trên 1 tỷ đồng tới các địa phương để thi công cải tạo hệ thống thủy lợi. Đối với các công trình thủy lợi nhỏ, các xã chủ động mua trang thiết bị, vật tư như máy bơm nước, rọ thép phục vụ cho việc sửa chữa. Cùng với đó, huyện chuẩn bị kinh phí hỗ trợ và xây dựng kế hoạch phát động Tháng toàn dân tham gia chiến dịch làm thủy lợi đợt I, năm 2018. Thông qua chiến dịch, chính quyền và nhân dân các xã phối hợp nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông các tuyến dẫn dòng chảy để các công trình thủy lợi hoạt động ổn định, góp phần đảm bảo cung cấp nước cho sản xuất và dân sinh.

Đối với các công trình trọng điểm, công trình nằm ở vị trí xung yếu, huyện đã lập dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp và đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Trong đó có các công trình trạm bơm Đồi Bổi (xã Sào Báy), đập Rộc Cốc (xã Nam Thượng), đập dâng hồ Ma Vàng (xã Kim Tiến), đập dâng hồ Nà Hói (xã Bắc Sơn) với tổng kinh phí dự kiến trên 11,5 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, rút kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm trước, năm nay, huyện chỉ đạo 28 xã, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra các công trình thủy lợi trên địa bàn, khẩn trương hoàn thành những công trình đang thi công. Đồng thời theo dõi lượng nước tại các hồ chứa, diễn biến thời tiết để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo nước tưới cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Chuẩn bị đầy đủ vật tư và kinh phí triển khai chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt I; dự kiến sẽ phát động chiến dịch tới các xã, trên địa bàn huyện vào trung tuần của tháng 4.

 

Thu Hằng

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục