(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 769/UBND-NNTN vừa ban hành gửi Sở NN&PTNT và UBND các huyện, thành phố.


Theo khuyến cáo, bà con nông dân cần khẩn trương vệ sinh đồng ruộng ngay sau khi thu hoạch lúa xuân để hạn chế lúa chét, tiêu hủy nguồn ký chủ phụ của bệnh lùn sọc đen. 

Theo đó nhấn mạnh: Bệnh lùn sọc đen hại lúa là đối tượng sâu bệnh rất nguy hiểm, có nguy cơ cao sẽ bùng phát và gây thiệt hại nặng cho sản xuất vụ mùa sắp tới. Thống kê trong vụ mùa năm 2017 cho thấy, bệnh đã gây hại khoảng 983 ha lúa, trong đó gần 210 ha bị mất trắng, diện tích thiệt hại 30-70% là 207 ha. Chính vì vậy, trong vụ mùa năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện một số nội dung công việc để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bệnh lùn sọc đen gây ra.

Cụ thể, yêu cầu Sở NN&PTNT tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn để phổ biến cách nhận biết và biện pháp phòng trừ; chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện đánh giá nguy cơ, mức độ gây hại của bệnh; đề xuất các giải pháp ngăn chặn, khống chế bệnh.

Đối với UBND các huyện, thành phố: Yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng ngừa bệnh và môi giới truyền bệnh; thông tin tuyên truyền đến tận cơ sở và người dân về các biện pháp phòng ngừa bệnh ngay từ đầu vụ, trong đó chú trọng các biện pháp xử lý hạt giống khi ngâm ủ và phòng trừ rầy lưng trắng ở giai đoạn mạ; hạn chế những giống lúa đã xác định dễ bị nhiễm bệnh, tăng cường sử dụng các giống kháng, giống chịu hoặc ít nhiễm rầy lưng trắng. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động nguồn ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ các công tác cần thiết như điều tra phát hiện, duy trì hệ thống bẫy đèn, công tác thông tin tuyên truyền và tập huấn, hỗ trợ thuốc phòng trừ côn trùng môi giới và tiêu hủy nguồn bệnh./.


                                                                            Thu Trang 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục