(HBĐT) -Những ngày gần đây, người dân xóm Cột Bài, xã Trường Sơn (Lương Sơn) bày tỏ bức xúc về sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra do thuốc sâu sinh học từ Công ty TNHH MTV Nam Thịnh Hòa Bình (Công ty Nam Thịnh) rò rỉ ra ngoài vào tối 27/5/2018. Trước thông tin sự việc, phóng viên Báo Hòa Bình có mặt tại địa phương để xác minh, làm rõ.

 Vị trí rãnh nước mà 2 chai thuốc sâu sinh học chảy ra môi trường tại Công ty TNHH MTV Nam Thịnh Hòa Bình thuộc địa phận xóm Cột Bài, xã Trường Sơn (Lương Sơn).

Theo Biên bản họp bất thường hồi 20h ngày 29/5/2018 của xóm Cột Bài, khoảng 18 - 19h ngày 27/5, bà Đinh Thị Điều (Bí thư chi bộ Cột Bài), bà Bùi Thị Gái và ông Nguyễn Văn Kế đi qua khu vực Công ty Nam Thịnh thì thấy xuất hiện dòng nước trắng đục có lẫn bọt trắng và mùi thuốc sâu đang chảy từ hướng công ty xuống đường, rồi tràn xuống suối Bối (chảy dài khoảng 70 - 80 m) trong lúc trời đang mưa to. Sau đó, bà Điều chụp ảnh lại và báo cho người của Công ty Nam Thịnh ra xem hiện trường. Cùng lúc đó, bà Điều gọi điện cho lãnh đạo UBND xã, Công an xã, Ban quản lý xóm và Công an huyện xuống hiện trường kiểm tra. Đồng thời múc một chai nước làm mẫu, chai nước đã được niêm phong để xử lý. Sau khi xem xét hiện trường, cả đoàn vào công ty làm việc và lập biên bản sự việc, cùng lúc đó thì nước chảy bé lại và màu nước nhạt dần. 

"Việc rò rỉ thuốc sâu sinh học ra ngoài là có xảy ra”, đây là xác nhận của bà Nguyễn Thúy Bình, Giám đốc Công ty Nam Thịnh trao đổi với phóng viên. Công ty được thành lập từ năm 2013 với loại hình sản xuất là sang chai, đóng gói hóa chất phục vụ nông nghiệp. Công ty có diện tích 4,4 ha, bao gồm 3 phân xưởng với khoảng 60 công nhân đang làm việc là người địa phương và ngoại tỉnh. Bà Bình cho biết: "Công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý nước thải trước khi đi vào hoạt động sản xuất theo quy định”.

Theo biên bản làm việc của Công an xã Trường Sơn tại Công ty Nam Thịnh, vào hồi 19h ngày 27/5/2018, Công an xã nhận được tin báo của quần chúng nhân dân xóm Cột Bài về vụ việc xả thải ra môi trường, tổ công tác đã xuống hiện trường kiểm tra, xác minh. Tại thời điểm kiểm tra ở phân xưởng III của công ty, tổ công tác phát hiện dưới nền nhà có bọt dưới các thùng phi chứa thuốc bảo vệ thực vật. Quá trình kiểm tra, phía công ty đã đưa ra nguyên nhân lý giải cho sự cố này.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ. Lý giải nguyên nhân cho sự cố này, Giám đốc Công ty Nam Thịnh khẳng định: "Đây là sự cố ngoài ý muốn do một nhân viên mới của công ty là anh Lê Văn Cường đã sơ xuất trong quá trình làm việc để xảy ra vụ việc này. Anh Cường đã làm bản tự kiểm điểm gửi Ban Giám đốc công ty và tường trình sự việc”. Anh Cường phụ trách lái xe nâng và làm việc tại phân xưởng III. Theo tường trình sự việc, vào khoảng 16h ngày 27/5/2018, anh Cường được sự phân công của anh Trần Văn Lâm là Quản đốc phân xưởng đã dọn dẹp kho, trong khi dọn dẹp phát hiện một số chai thuốc sâu bị hỏng siêu nên đã để ra khu vực bên ngoài để xử lý (thay siêu) và tiếp tục làm việc. Khi kết thúc giờ làm, anh Cường quên không thu gom lại đúng vị trí quy định. Do hôm đó trời mưa to, gió làm đổ chai và rò rỉ hóa chất ra bên ngoài. Khoảng 19h cùng ngày, anh Cường cùng anh Lâm đi từ nhà ăn về qua khu vực phân xưởng III và có người phát hiện thấy mùi thuốc, bọt trắng. Anh Cường và anh Lâm nhanh chóng ngăn chặn, gọi mọi người cùng xử lý, khắc phục sự cố nhưng do trời mưa to, lượng nước nhiều nên vẫn bị rò rỉ ra bên ngoài.

Anh Trần Văn Lâm, Quản đốc phân xưởng cho biết: "Có 4 chai thuốc sâu rơi xuống nhưng chỉ bị vỡ 2 chai (loại Abamectin) tràn ra ngoài gồm 1 chai dung tích 240 ml bị đổ hết và 1 chai dung tích 400 ml bị đổ 2/3. Đây là thuốc có đặc tính gặp nước sẽ nổi bọt trắng và tự khuếch tán sau 2 tiếng đồng hồ. Ngay khi phát hiện, tôi cùng các công nhân khác chặn lại bằng giẻ và đất, sau đó dùng xô, chậu múc hóa chất chảy ra cho vào thùng phi rồi đưa về khu xử lý, tiếp đó, công nhân dùng vôi rắc lên và lấy giẻ lau quanh rãnh nước”.

Giám đốc Công ty Nam Thịnh khẳng định, công ty tuân thủ việc quan trắc môi trường định kỳ, gần đây nhất là vào tháng 3/2018 do Viện Nghiên cứu công nghệ và phân tích môi trường thực hiện. Qua kết quả đo đạc, khảo sát, lấy mẫu và phân tích hiện trạng chất lượng môi trường tại công ty, các yếu tố khí hậu, các chỉ tiêu khí hóa học tại các vị trí đo đạc môi trường không khí xung quanh và môi trường khu vực làm việc đều có giá trị nằm trong mức giới hạn cho phép theo Quy chuẩn môi trường hiện hành. Chất lượng nước thải sinh hoạt sau xử lý đạt giới hạn cho phép. Chất lượng nước thải sản xuất sau xử lý bằng hệ thống xử lý nước thải của công ty đạt giới hạn cho phép khi thải ra môi trường tiếp nhận. Cũng theo kết luận quan trắc, chất lượng nguồn nước mặt tiếp nhận nước thải của Công ty có hiện trạng khá thấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho mục đích sinh hoạt, chỉ đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu nông nghiệp hoặc các mục đích có nhu cầu nước kém hơn.

"Kiểm tra, xác minh sự việc, xử lý nghiêm vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có)” - Đây là một trong những nội dung theo Công văn số 1078, ngày 31/5/2018 của Sở TN &MT gửi UBND huyện Lương Sơn về việc "kiểm tra, xác minh sự việc liên quan đến cơ sở sang chai, đóng gói hóa chất phục vụ nông nghiệp của Công ty TNHH MTV Nam Thịnh Hòa Bình” và đề nghị UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo các đơn vị chức năng của huyện thực hiện. UBND huyện Lương Sơn cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về vụ việc trên. Trong đó nêu rõ, để xác minh làm rõ nguyên nhân việc hóa chất chảy ra dòng suối xuất phát từ Công ty Nam Thịnh, phân tích mẫu nước và xác định mức độ ô nhiễm môi trường, UBND huyện Lương Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra toàn bộ hệ thống xử lý môi trường và hệ thống xả thải của Công ty Nam Thịnh.

Theo kết luận Biên bản làm việc của Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) lúc 10h5’ ngày 30/5/2018 tại Công ty TNHH MTV Nam Thịnh Hòa Bình, tổ công tác yêu Công ty Nam Thịnh trong quá trình hoạt động sản xuất chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; đối với sự cố rò rỉ hóa chất, yêu cầu công ty khắc phục, xử lý theo đúng quy trình.

Sau khi xảy ra sự cố và diễn ra cuộc họp bất thường vào tối 29/5, vào hồi 8h ngày 30/5/2018, xóm Cột Bài đã tổ chức họp xóm bất thường với nội dung "giải quyết ô nhiễm môi trường do cơ sở sang chai, đóng gói hóa chất phục vụ nông nghiệp của Công ty Nam Thịnh gây ra”. Theo biên bản họp xóm, người dân yêu cầu công ty phải ngừng hoạt động và di dời khỏi địa bàn xóm Cột Bài, nếu công ty không thực hiện, người dân sẽ đứng ra ngăn chặn các phương tiện chở vật tư, nguyên liệu vào Công ty Nam Thịnh. Biên bản được thông qua trước cuộc họp và được nhân dân đồng tình, nhất trí biểu quyết bằng hình thức giơ tay với 70/78 hộ có mặt và chữ ký vào biên bản. Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, làm rõ. Báo Hòa Bình tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

                                                                                                   PV


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục