(HBĐT) - Gạo J02 được trồng ở huyện vùng cao Đà Bắc nức tiếng vì chất lượng thơm ngon và dẻo. Thế nhưng, ngon nhất phải là gạo được trồng ở xã Mường Chiềng. Không chỉ đem lại giá trị kinh tế cao, gạo J02 đã và đang trở thành "món quà” hảo hạng mà du khách gần xa tìm mua mỗi khi đến với Mường Chiềng.


 Bà con xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) thu hoạch lúa J02 của vụ mùa năm 2018.

 Xã Mường Chiềng cách thị trấn Đà Bắc chừng 60 km, đường giao thông khá quanh co, trắc trở. Là xã thuần nông nên kinh tế của bà con phụ thuộc vào các nương ngô, sắn và trồng lúa. Bao đời nay, cây lúa gắn bó với người dân Mường Chiềng, là nguồn lương thực chính của bà con. Tuy nhiên, do khí hậu khắc nghiệt nên năng suất không cao, dù bà con đã đưa vào trồng nhiều giống lúa lai mới. Chỉ đến khi đưa vào trồng giống lúa J02, bà con Mường Chiềng mới có được những vụ mùa bội thu.

Đồng chí Sa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: J02 là giống lúa thuần có nguồn gốc từ Nhật Bản, được Viện Di truyền nông nghiệp nhập nội và tuyển chọn. Cách đây 3 năm, giống lúa này được đưa vào trồng thử nghiệm ở Mường Chiến với diện tích 1 ha. Ngay vụ đầu thử nghiệm, giống lúa đã bộc lộ nhiều ưu điểm như: khả năng chịu rét, chịu hạn và kháng sâu bệnh hại tốt hơn những giống lúa trước đây. Đặc biệt là chất lượng gạo thơm ngon, dẻo. Vụ mùa năm nay, Mường Chiềng đã cấy trên 40 ha lúa J02. Do những tác động của thiên tai, dịch bệnh nên năng suất vụ mùa ước tính đạt khoảng 45 - 50 tạ/ha.

Chúng tôi đến cánh đồng xóm Nà Mười khi bà con đang hối hả gặt lúa. Cũng như nhiều hộ dân trong xóm, đây là năm thứ ba gia đình ông Vì Văn Đón chuyển đổi sang trồng giống lúa J02. Ông Đón cho biết: "Giống lúa J02 thích nghi tốt với khí hậu, thổ nhưỡng trên này, năng suất cao hơn các giống lúa lai trước đây. Chất lượng gạo thơm ngon, để nguội cơm vẫn dẻo nên tư thương đến thu mua nhiều lắm. Giá bán bình quân khoảng 22.000 đồng/kg, so với những loại gạo trước thì cao gấp đôi. Đây là giống lúa thuần nên chúng tôi có thể để làm giống cho vụ sau được”.

Ở cánh đồng phía trên, bà Vì Thị Dựa cũng đang gặt nốt ô ruộng cuối cùng. Cũng như gia đình ông Đón, trên diện tích ruộng gần 1.000 m2, 3 năm nay gia đình bà Dựa trồng hoàn toàn giống lúa J02. Theo bà Dựa chia sẻ, vào vụ chiêm xuân nếu chăm sóc tốt, giống lúa J02 có thể cho năng suất lên tới 70 tạ/ha. "Việc chăm sóc cũng tương tự như các giống khác, giống lúa này còn kháng bệnh tốt hơn. Do chất lượng gạo thơm ngon, thị trường ưa chuộng nên nhà nào có nhiều ruộng thì họ trồng để bán. Tính ra, nếu bán gạo J02 rồi đong loại gạo khác thì hiệu quả kinh tế gấp đôi”, bà Dựa chia sẻ.

Trong chuyến lên công tác tại Mường Chiềng, chúng tôi được thưởng thức một món "xôi” được đồ từ gạo tẻ - gạo J02. Mặc dù xôi không phải là món sở trường nhưng phải thừa nhận, xôi đồ từ gạo J02 rất ngon. Món xôi này có mùi thơm hấp dẫn mà độ dẻo vừa phải, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của tinh bột gạo, ngọt đậm hơn so với một số loại gạo thông thường. "J02 cũng được trồng ở một số xã của huyện Đà Bắc nhưng trồng ở đất Mường Chiềng là ngon nhất. Mỗi chuyến đi lên Mường Chiềng tôi đều gọi điện cho người quen trên này đặt trước để mua về làm quà”, anh Thế Anh, một người dân ở thị trấn Đà Bắc chia sẻ.

Với những đặc tính nổi bật trên, đồng chí Sa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết: Trong Nghị quyết về phát triển KT-XH, đối với sản xuất nông nghiệp, Mường Chiềng chú trọng phát triển cây lúa nước có chất lượng cao như DS1 và J02. Không chỉ nhằm đảm bảo an ninh lương thực mà xã còn hướng đến xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của Mường Chiềng. Muốn làm được điều đó thì phải liên kết với các xã lân cận để mở rộng vùng trồng lúa J02, tạo nguồn hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đó là định hướng cho những năm tới, còn hiện tại, gạo J02 của Mường Chiềng đã trở thành một "món quà” mà nhiều người tìm mua khi lên xã vùng cao này.

 

                                                                    Viết Đào

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục