(HBĐT) - Đợt rét cao điểm ở xã Miền Đồi (Lạc Sơn) vào cuối năm 2007 kéo dài gần 3 tháng đã làm chết 129 con trâu, bò. Một số hộ dân buộc phải bán tháo gia súc để có tiền mua thức ăn "cứu” đàn do nguồn thức ăn dự trữ cạn kiệt. Trước diễn biến thời tiết khắc nghiệt, trong những năm gần đây, chính quyền xã đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng- chống đói, rét cho đàn gia súc. Qua đó giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống người dân.


Gia đình ông Bùi Văn Chiều ở xóm Thăn Dưới, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) chủ động che chắn chuồng trại, cung cấp đủ nguồn thức ăn đảm đủ dinh dưỡng cho đàn gia súc trước các đợt không khí lạnh.

Về Miền Đồi vào những ngày cuối tháng 12 dương lịch, thời điểm chuẩn bị đón đợt rét đậm có cường độ mạnh nhất từ đầu mùa đông năm nay. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: "Nằm ở độ cao khoảng 1.400m so với mặt nước biển, khí hậu mùa đông tại địa phương khắc nghiệt hơn so với các xã vùng dưới, nhiệt độ thường thấp hơn khoảng 2oC. Nhiều năm qua, các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh khiến địa phương chìm trong giá rét. Nhiệt độ trung bình trên dưới 10oC, ban đêm giảm xuống còn 2- 3oC, xuất hiện băng giá và sương muối. Đặc biệt, khu vực đồi Lè (xóm Vôi Thượng) là bãi chăn thả tập trung đông đàn gia súc có nhiệt độ thấp hơn 1-2oC so với khu vực trung tâm xã. Tuy nhiên thời tiết mùa đông năm nay diễn biến thất thường. Mặc dù đã gần hết tháng 12 dương lịch nhưng địa phương chưa phải hứng chịu các đợt rét đậm. Theo dự báo trong tháng 1 sẽ xuất hiện dồn dập các đợt rét đậm, rét hại khiến nền nhiệt giảm sâu tiềm ẩn nguy cơ trâu, bò chết rét”.

Trước thực tế đó, hàng năm, chính quyền xã đã họp bàn các ban ngành, đoàn thể triển khai các giải pháp nhằm phòng- chống rét cho đàn gia súc. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tuyệt đối không chăn thả trâu, bò tự do khi nhiệt độ xuống thấp hơn 12oC. Gia cố chuồng trại, giữ khô nền, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi. Chủ động dữ trữ nguồn thức ăn khô, tăng cường khẩu phần ăn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho vật nuôi. Đối với công tác phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, chính quyền xã đã phân công cán bộ thú y xã phối hợp với các thôn, xóm tổ chức 4 đợt tiêm phòng dịch bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng. Tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm buôn bán động vật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chúng tôi có mặt tại gia đình ông Bùi Văn Chính ở xóm Vôi Thượng, một trong những hộ gia đình làm tốt công tác phòng- chống đói, rét cho đàn gia súc trên địa bàn. Được biết, gia đình ông Chính phát triển mô hình chăn nuôi trâu sinh sản từ năm 2008, hiện nay tổng đàn trâu duy trì với số lượng trên 10 con. Trung bình mỗi năm ông Chính xuất ra thị trường 4- 5 con và thu về khoảng 50 triệu đồng. Chính vì vậy, đàn gia súc là nguồn thu nhập chính giúp gia đình ông trang trải trong cuộc sống.

Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm phòng chống đói rét cho đàn gia súc, ông Chính cho biết: "Nguyên nhân chính khiến trâu, bò chết hàng loạt là nguồn thức ăn cạn kiện, không đảm bảo đủ dinh dưỡng cho vật nuôi. Trước thực tế đó, gia đình tôi đã chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc bằng cách trồng khoảng 2.000m2 cỏ voi. Thường xuyên nắm bắt thông tin, chủ động theo dõi thời tiết để che chắn, vệ sinh chuồng trại. Tuyệt đối không chăn thả đàn gia súc trong khoảng thời gian từ tháng 11- 3 dương lịch. Nghiêm túc tham gia đầy đủ các đợt tiêm phòng tụ huyết trùng. LMLM cho đàn gia súc. Nhờ chủ động thực hiện các giải pháp, từ năm 2008 đến nay, đàn gia súc của gia đình được bảo vệ, không xảy ra tình trạng chết rét vào mùa đông.

Theo khảo sát, Miền Đồi là một trong những địa phương có số lượng đàn gia súc lớn nhất huyện Lạc Sơn. Toàn xã hiện có 2.292 con, tập trung nuôi tại các xóm Vôi Thượng, Vôi Hạ, Thăn Dưới… nơi có nguồn thức ăn dồi dào, nhiều bãi đất rộng thuận lợi cho việc chăn thả. Hiện nay, chăn nuôi gia súc được xem là thế mạnh của địa phương, chiếm gần 40% tỉ trọng kinh tế của toàn xã. Một số hộ duy trì và phát triển đàn gia súc với số lượng từ 20- 30 con đã có thu nhập khá, đời sống được cải thiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết thêm, từ năm 2007 đến nay, số lượng trâu bò chết theo từng năm giảm đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2017- 2018, toàn xã chỉ có 7 con trâu, bò chết. Phát huy những kết quả đã đạt được, chính quyền xã tiếp tục chủ động triển khai hiệu quả các giải pháp phòng- chống đói, rét cho đàn gia súc. Qua đó giảm thiểu thiệt hại tối đa về tài sản của người dân, đồng thời tiếp tục nhận rộng và phát triển đàn gia súc. Góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Đức Anh

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục