(HBĐT) - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Thị Kim Cúc khẳng định: Huyện luôn xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, nhất là thời điểm trước và trong mùa mưa lũ hàng năm. Năm nay, mặc dù được dự báo mưa lũ đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm, nhưng không vì thế mà chủ quan. Huyện chủ động triển khai sớm công tác PCTT&TKCN, tiếp tục quán triệt phương châm "Chủ động phòng, tránh - ứng phó kịp thời – khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.


Là địa bàn trọng điểm thường bị ngập lụt sau mỗi trận mưa kéo dài, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) bố trí lực lượng "4 tại chỗ" kịp thời giải quyết sự cố, hạn chế tình trạng ách tắc giao thông. 

Ngay từ cuối tháng 1/2019, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Yên Thủy đã chủ động ban hành các công văn đôn đốc công tác PCTT trên địa bàn huyện. Trong đó, xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác quản lý đê điều, chuẩn bị sẵn sàng các phương án hộ đê và chống lụt nhằm đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng. 

Đến đầu tháng 3/2019, UBND huyện tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc công tác PCTT&TKCN năm 2019 trên địa bàn huyện, quán triệt các nội dung công việc cần triển khai ngay trước mùa mưa lũ, gồm: đảm bảo an toàn công trình thủy lợi; đánh giá hiện trạng công trình đê điều; xây dựng các phương án hộ đê, bảo vệ an toàn các trọng điểm, xung yếu cho đê điều và công trình trong mùa mưa lũ năm 2019… Đặc biệt, đến ngày 30/3, UBND huyện đã phê duyệt phương án ứng phó với thiên tai, thống nhất các biện pháp cần thực hiện trước, trong và sau mùa mưa lũ năm nay.  

Trong các loại hình thiên tai thường đến vào mùa mưa lũ, huyện Yên Thủy xác định có mức độ rủi ro cao nhất là ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Chính vì thế, UBND huyện đã tổ chức rà soát các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn để xây dựng phương án ổn định dân cư. Theo đó, xác định cần cấp bách ổn định dân cư cho 66 hộ tại 2 khu tái định cư tập trung: Khu tái định cư tập trung xóm Nâu, xã Bảo Hiệu sẽ ổn định dân cư cho 32 hộ với 128 nhân khẩu; khu tái định cư tập trung xóm Hạ 1, xã Lạc Sỹ sẽ ổn định dân cư cho 34 hộ với 152 nhân khẩu. Ngoài ra, huyện còn xây dựng phương án bố trí ổn định dân cư cho 149 hộ dân, trong đó thực hiện xen ghép 35 hộ, ổn định tại chỗ 114 hộ. Cùng với nỗ lực triển khai các phương án tái định cư cho hộ dân nằm trong vùng nguy cơ thiên tai, UBND huyện đôn đốc các xã chủ động xây dựng phương án sơ tán dân cư ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; hiệp đồng với các đơn vị đóng chân trên địa bàn sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống cấp bách, quyết tâm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Được biết, địa phận huyện Yên Thủy nằm ở hạ lưu của sông Bưởi chảy qua đất Thạch Thành (Thanh Hóa), các lưu vực suối chủ yếu chảy trên địa hình trũng thấp, độ dốc không lớn. Tuy lũ quét không có điều kiện phát sinh và tàn phá, nhưng nơi đây chủ yếu phải hứng chịu các trận lũ, ngập úng nặng nề. Năm nay, địa bàn trọng điểm phòng, chống lũ, lụt tiếp tục được xác định là các xã ven sông như: Lạc Lương, Đa Phúc, Bảo Hiệu, Hữu Lợi, Đoàn Kết, Ngọc Lương… Đặc biệt, vùng có nguy cơ ngập lụt cao nhất là hai xã Lạc Thịnh và Yên Lạc. Hai xã này cùng với hai xã Ân Nghĩa và Tân Mỹ của huyện Lạc Sơn là những nơi thường xuyên hứng chịu những trận lũ úng lụt lớn, gây ngập lụt cả một vùng rộng. 
Theo đồng chí Bùi Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện: Song song với chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho con người trong mùa mưa lũ, UBND huyện vừa phê duyệt phương án bảo vệ an toàn trọng điểm, xung yếu cho đê điều và công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ 2019. Đồng thời, tổ chức kiểm tra hiện trạng và đánh giá mức độ an toàn tại 3 hệ thống đê Yên Trị, hệ thống đê sau tràn hồ Ngọc Lương 2, xã Ngọc Lương và tuyến đường kè lái lũ tại xóm Nam Bình, xã Đoàn Kết. Qua kiểm tra cho thấy, hệ thống này đều cơ bản đảm bảo yêu cầu chống lũ. Tuy nhiên, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó với sự cố, đề phòng trường hợp mưa lũ lớn kéo dài ngày làm mực nước dâng cao tràn đê và gây ngập lụt các khu vực lân cận. Riêng đối với 7 công trình hạ tầng kỹ thuật bị hư hỏng do thiên tai năm 2017 - 2018, đến nay, huyện đã hoàn thành sửa chữa 5 công trình, còn 2 công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo yêu cầu vượt lũ 2019. UBND huyện đang đôn đốc các xã, thị trấn khẩn trương rà soát để triển khai quyết liệt, đồng bộ các phương án PCTT&TKCN với quyết tâm hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thu Trang


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục