(HBĐT) -Dù được cơ quan chức năng của tỉnh, huyện và cấp uỷ, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tuy nhiên, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản vùng lòng hồ sông Đà ở xã Vầy Nưa (Đà Bắc) vẫn còn gặp nhiều khó khăn.        


Công an xã Vầy Nưa (Đà Bắc) tuyên truyền pháp luật, vận động người dân xóm Săng Bờ không sử dụng xung kích điện để đánh bắt cá trên vùng lòng hồ. 

Đồng chí Bàn Thị Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa cho biết: Xã có 6/8 xóm ở giáp lòng hồ sông Đà. Xuất phát từ điều kiện thực tế, địa phương luôn quan tâm đến công tác tyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản đến người dân. Tuy nhiên, do điều kiện đi lại với phương tiện chủ yếu bằng thuyền, nên công tác TTPBPL nói chung và các quy định về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế.

Để đưa kiến thức pháp luật đến với người dân ở các xóm ven sông, xã lồng ghép việc TTPBPL trong các cuộc họp xóm. Đồng thời, tại các cuộc họp xã cũng quán triệt, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản cho các đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng xóm, trên cơ sở đó về TTPBPL đến từng người dân, hộ dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền về những tác hại của việc dùng xung kích điện, thuốc nổ và các chất cấm để khai thác thuỷ sản; một số quy định của pháp luật về xử lý vi phạm trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản theo Nghị định số 103/2013/NĐ-CP của Chính phủ để người dân hiểu và nắm rõ. Bên cạnh đó, xã tích cực vận động người dân tự nguyện giao nộp thiết bị xung kích điện, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động thuỷ sản, không khai thác, đánh bắt thuỷ sản bằng kích điện, chất nổ, chất độc và các phương pháp có tính hủy diệt khác gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản trên vùng lòng hồ sông Đà.

Theo kết quả rà soát, thống kê của Công an xã Vầy Nưa, tính đến tháng 6, trên địa bàn xã còn khoảng 200 bộ xung kích điện dùng để đánh bắt thuỷ sản trên vùng lòng hồ sông Đà. Đồng chí Bàn Văn Hải, Trưởng Công an xã Vầy Nưa cho biết: Trong 6/8 xóm của xã giáp hồ sông Đà, hầu hết các xóm đều có người sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản. Phần lớn số xung kích điện này tập trung ở xóm Săng Trệch (cũ) nay sáp nhập với xóm Bờ thành xóm Săng Bờ. Trong số 90 hộ dân của xóm Săng Trệch (cũ) có đến trên 80% số hộ có dụng cụ đánh bắt cá bằng xung điện. Trong đó, nhiều hộ có từ 2 - 3 bộ. Đáng nói, trong đó có cả những hộ đã ký cam kết, từng tự nguyện giao nộp bộ xung kích điện cho cơ quan chức năng, nhưng sau đó tiếp tục mua lại để sử dụng.

 Sau khi được tuyên truyền, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân có sự chuyển biến tích cực. Nhiều người sau khi được vận động đã tự nguyện giao nộp bộ xung kích điện. Tính từ năm 2018 đến tháng 6/2019, Công an xã đã vận động thu hồi được trên 30 bộ kích điện.

Tuy vậy, thời gian qua, trên địa bàn xã tiếp tục tái diễn tình trạng sử dụng xung kích điện đánh bắt cá gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến TTATXH chưa được giải quyết triệt để. Nguyên nhân do các đối tượng này thường sử dụng phương tiện nhỏ, lắp máy có công suất lớn, khi thấy lực lượng chức năng họ lập tức tăng ga bỏ chạy rất nhanh. Với phương tiện hiện có, chúng tôi không thể đuổi kịp. Còn trong trường hợp bị vây bắt, nhiều đối tượng đã có hành vi chống trả và ném cả bộ kích điện xuống nước để phi tang. Năm 2018, Công an xã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường thuỷ - Công an tỉnh dùng phương tiện hiện đại mới truy đuổi và bắt quả tang được 3 đối tượng là: Xa Văn H (SN 1990), Xa Văn C (SN 1990) và Đinh Công B (SN 1994), cùng trú tại xóm Săng Trệch (cũ) đang có hành vi dùng xung điện đánh bắt cá trên lòng hồ. Từ đầu năm đến nay, do không có phương tiện, nên lực lượng chức năng địa phương chưa bắt được trường hợp nào sử dụng xung điện đánh bắt cá. Dù chúng tôi cũng vẫn nhận được thông tin của quần chúng nhân dân về tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện trên vùng lòng hồ - đồng chí Bàn Văn Hải, Trưởng Công an xã Vầy Nưa cho biết thêm. 

                                                                                              PV


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục