(HBĐT) - Ngang nhiên làm đường qua suối ảnh hưởng dòng chảy, xây nhà và chôn cất mộ trên đất nông nghiệp mà chưa được cấp phép. Đó là thực tế đang diễn ra tại khu Thành Công, thị trấn Bo (Kim Bôi) khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Qua phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hòa Bình đã tìm hiểu xung quanh vấn đề này.


Triển khai dự án khi chưa được phê duyệt

Theo phản ánh của người dân cũng như trao đổi với ông Ngô Quốc Chinh, Chủ tịch UBND thị trấn Bo (Kim Bôi) được biết: Thực tế khu nghĩa địa của thị trấn Bo hiện quá chật hẹp với tổng diện tích được bố trí là 4.536,6 m2 từ thời điểm trước năm 1980, đến nay, bãi đất nghĩa địa đã sử dụng hết phần diện tích quy hoạch. UBND thị trấn đã đề nghị bố trí thêm khu nghĩa địa và được UBND huyện lập phương án quy hoạch tại khu đất Đống Châu, xóm Bãi, xã Kim Bình. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa được sự đồng tình của nhân dân xóm Bãi.

Để đảm bảo việc cấp thiết trước mắt có đất chôn cất người quá cố, UBND thị trấn đã đề nghị UBND huyện xem xét thu hồi 7 thửa đất với diện tích 2.508,3 m2 ở xóm Lục Đồi, xã Kim Bình là đất nông nghiệp nhưng khó canh tác để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao cho UBND thị trấn Bo sử dụng vào mục đích đất nghĩa địa của địa phương. UBND huyện Kim Bôi đã có Công văn số 642/UBND-TNMT ngày 13/9/2017 đồng ý với đề nghị việc mở rộng nghĩa trang thị trấn Bo. Đồng thời, yêu cầu UBND thị trấn Bo chủ trì phối hợp với Phòng TN-MT, Phòng KT-HT, UBND xã Kim Bình kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất nghĩa địa và thống nhất diện tích đất dự kiến mở rộng nghĩa địa chưa được quy hoạch; UBND thị trấn Bo lập quy hoạch, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị theo quy định. Về kinh phí xây dựng, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất mở rộng do UBND thị trấn Bo tự cân đối ngân sách của địa phương, hoặc thu hút nguồn vốn từ xã hội hóa để thực hiện.


Chưa được phê duyệt dự án nhưng ông Lương Văn Sáng đã tự ý cho chôn mộ trên đất nông nghiệp tại xóm Lục Đồi, xã Kim Bình (Kim Bôi).

Sau khi có ý kiến chấp thuận chủ trương của UBND huyện Kim Bôi, do nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, UBND thị trấn Bo đã huy động nguồn xã hội hóa để thực hiện mở rộng nghĩa địa thị trấn Bo. UBND thị trấn đã chấp thuận cho ông Lương Văn Sáng, một doanh nghiệp nhỏ địa phương đứng ra đầu tư thực hiện mở rộng nghĩa địa. Ông Lương Văn Sáng đã thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 9 hộ dân xóm Lục Đồi, xã Kim Bình với diện tích khoảng 3.600 m2. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên giữa các bên chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định. Trong khi đó, ông Lương Văn Sáng đã tự ý xây dựng đường đi từ khu dân cư tổ 3, khu Thành Công ngang qua suối Bợ (bên dưới lắp 4 cống thoát nước bằng bê tông, đường kính 1 m), 1 nhà kiên cố, diện tích khoảng 30 m2 và cho chôn cất 1 ngôi mộ vào đất nông nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Quốc Chinh, Chủ tịch UBND thị trấn Bo cho biết: Dự án mở rộng nghĩa địa đã được huyện đồng ý về chủ trương, tuy nhiên chưa hoàn thành các thủ tục và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND thị trấn Bo đã có văn bản đình chỉ việc xây dựng của ông Lương Văn Sáng và báo cáo UBND huyện.

Hai lần ra quyết định buộc tháo dỡ công trình vẫn chưa thực hiện triệt để

Tại buổi làm việc giữa Phòng TN&MT, Phòng NN& PTNT huyện, UBND thị trấn Bo và nhân dân tổ 3, khu Thành Công ngày 20/2/2019 về vụ việc trên, đại diện Phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho rằng, việc xây dựng nhà trên đất trồng lúa là vi phạm quy định của pháp luật về sử dụng đất nông nghiệp; việc xây dựng, lắp 4 cống thoát nước dưới đường qua suối Bợ chưa đảm bảo yêu cầu thoát nước. Đại diện Phòng TN-MT có ý kiến đình chỉ việc xây dựng các công trình sai phạm đối với ông Lương Văn Sáng; đối với các công trình đã xây dựng nếu trước ngày 30/4/2019 không có quyết định phê duyệt thì buộc ông Lương Văn Sáng phải tháo dỡ.

Sau buổi làm việc, UBND huyện Kim Bôi đã ban hành Công văn số 137/UBND-TNMT ngày 6/3/2019 nêu rõ đình chỉ việc xây dựng đường đi qua suối Bợ và xây nhà trên đất nông nghiệp của ông Lương Văn Sáng. Giao UBND thị trấn Bo có trách nhiệm kiểm tra, giám sát không để ông Lương Văn Sáng tiếp tục xây dựng trái phép, không cho phép chôn cất, mai táng người chết trên diện tích đất nông nghiệp khi chưa được phép chuyển mục đích sử dụng sang làm đất nghĩa địa. Đối với đoạn đường đi qua suối Bợ đã xây dựng nếu trước ngày 30/4/2019 chưa có quyết định được phê duyệt, cho phép xây dựng thì ông Lương Văn Sáng phải tự tháo dỡ. Tuy nhiên, ông Lương Văn Sáng đã không thực hiện theo công văn này. Tại buổi làm việc lần thứ 2 ngày 24/7/2019 giữa các phòng, ban liên quan, UBND thị trấn Bo và ông Lương Văn Sáng đã thống nhất sau ngày 8/8/2019, nếu ông Lương Văn Sáng không tự tháo dỡ các công trình đã xây dựng trái phép, các phòng, ban của huyện, UBND thị trấn Bo xử lý cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, ông Lương Văn Sáng mới chỉ tháo dỡ công trình cầu cống qua suối Bợ, còn nhà tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp vữa chưa tháo dỡ. Nhiều hộ dân ở đây bức xúc yêu cầu ông Sáng phải chấp hành kết luận của UBND huyện Kim Bôi tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép, ông Sáng phải có đầy đủ hồ sơ thủ tục cho phép mới được xây dựng tiếp. Mặt khác, nếu xây dựng nghĩa trang phải có quy chế quản lý, sử dụng phân lô khu chôn cất, công khai giá trị. Quá trình hoạt động phải chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường.


P.V


Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục