(HBĐT) - Trong những ngày này, người dân trên địa bàn TP Hòa Bình gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày do Công ty CP nước sạch Hòa Bình điều tiết lưu lượng nước và tạm ngừng cấp nước. Để có thông tin rõ hơn về việc này, phóng viên Báo Hòa Bình đã gặp, trao đổi với đơn vị chức năng và được biết: Ngày 1/8/2019, Công ty Thủy điện Hòa Bình có công văn gửi Công ty CP nước sạch Hòa Bình về việc sửa chữa thiết bị hệ thống cấp nước tự chảy từ hồ thủy điện Hòa Bình.


Theo đó, sẽ dừng cấp nước tự chảy cho từng nhánh. Đối với nhánh cấp cho trạm xử lý nước bờ phải, ngừng cấp nước từ 8h ngày 8/8 đến 16h ngày 16/8/2019. Nhánh cấp cho trạm xử lý nước bờ trái từ 8h ngày 19/8 đến 16h ngày 27/8/2019. Đây là khoảng thời gian ngừng cấp nước rất dài, sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân TP Hòa Bình và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay.

Hiện tại, hệ thống xử lý nước sạch tại trạm bờ phải, bờ trái TP Hòa Bình thuộc Công ty CP nước sạch Hòa Bình quản lý được thiết kế để tiếp nhận nguồn nước mặt tự chảy từ hồ thủy điện Hòa Bình thông qua hệ thống đường ống cấp nước do Nhà máy thủy điện Hòa Bình quản lý, vận hành. Các bể chứa nước sạch sau xử lý tại các trạm cấp nước có dung tích nhỏ, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu dùng nước của nhân dân TP Hòa Bình từ 2-3h. Các nguồn bổ sung từ những máy bơm giếng và bơm từ hạ lưu đập thủy điện chỉ đủ bù đắp lượng thiếu hụt nguồn nước tự chảy do mực nước hồ xuống thấp.

Ông Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc Công ty CP nước sạch Hòa Bình cho biết: Hiện nay, TP Hòa Bình đang được cấp nước 24/24h. Vì vậy, việc gián đoạn cung cấp nước tự chảy từ hồ thủy điện Hòa Bình về các trạm xử lý nước sạch sẽ dẫn đến việc gián đoạn cấp nước và ảnh hưởng tới sinh hoạt của hơn 100.000 người dân cùng các cơ quan, đơn vị tại khu vực bờ phải, bờ trái trong khoảng thời gian tương ứng. Việc cắt nước trên diện rộng, thời gian kéo dài như thông báo của Công ty Thủy điện Hòa Bình không thuộc thẩm quyền của Công ty CP nước sạch Hòa Bình, vì nguồn cấp nước đã được cố định từ khi phê duyệt dự án. Do vậy, Công ty CP nước sạch đã đề nghị Công ty Thủy điện Hòa Bình xem xét, có phương án cấp nước tự chảy tạm thời về các trạm xử lý nước sạch trong thời gian thi công nhằm tránh tình trạng mất nước sinh hoạt trên diện rộng, kéo dài. Nếu việc cấp nước tạm thời không thể thực hiện được thì đề nghị Công ty Thủy điện Hòa Bình báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh phương án cắt nước và đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh chấp thuận trước khi thực hiện.


Để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, Công ty CP nước sạch Hòa Bình tăng cường máy bơm nước bổ sung từ hạ lưu về trạm xử lý nước bờ phải.

Trước đề nghị trên, ngày 21/8, Công ty Thủy điện Hòa Bình tiếp tục gửi công văn về việc sửa chữa thiết bị hệ thống cấp nước tự chảy từ hồ thủy điện Hòa Bình và đã rút ngắn thời gian so với kế hoạch ban đầu. Theo đó, từ ngày 23 - 30/8 đối với bờ phải và từ ngày 31/8 - 7/9 đối với bờ trái việc cấp nước thực hiện qua đường cấp tạm thời, lưu lượng nước giảm còn khoảng 50% do bị hạn chế bởi tiết diện ống. Thời gian cắt nước hoàn toàn nhánh cấp nước cho trạm xử lý bờ phải, lần 1 từ 8h - 23h ngày 23/8; lần 2 từ 8h - 20h ngày 7/9.

Theo kế hoạch sửa chữa của Công ty Thủy điện Hòa Bình, Công ty CP nước sạch đã có thông báo về việc điều tiết lưu lượng và tạm ngừng cấp nước ở khu vực TP Hòa Bình. Cụ thể, từ ngày 23 - 30/8/2019, khu vực bờ phải sông Đà lưu lượng cấp nước giảm 50%; từ ngày 31/8 - 7/9/2019, khu vực bờ trái sông Đà lưu lượng cấp nước giảm 50%. Tạm ngừng cấp nước khu vực bờ phải, thời gian từ 8h - 23h ngày 23/8. Tạm ngừng cấp nước khu vực bờ phải (lần 2) từ 8h - 20h ngày 7/9. Công ty CP nước sạch cũng cho biết, thời gian ngừng cấp nước có thể dài hơn do những phát sinh trong quá trình thi công của Công ty Thủy điện Hòa Bình.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Hùng, Công ty CP nước sạch Hòa Bình sẽ nỗ lực cao nhất để điều tiết, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân và các cơ quan, đơn vị. Hiện tại, bên bờ trái có 4 giếng cấp nước bổ sung. Trong đợt này, công ty sẽ tăng cường hoạt động của các giếng nước và đặt thêm các máy bơm ở bờ sông Đà để bơm bù cấp nước lên. Đối với những ngày Công ty Thủy điện Hòa Bình tiết giảm lưu lượng nước 50% thì Công ty CP nước sạch vẫn đủ năng lực đạt lượng cấp từ 80 - 90% để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước. Chỉ có trong ngày 23/8 và 7/9, khả năng tiết giảm từ 50 - 70%. Việc điều tiết lưu lượng cấp nước này sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân nhưng công ty sẽ nỗ lực cao nhất để có nước phục vụ, không để mất nước kéo dài.

 

Bình Giang


Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục