(HBĐT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn xã Đồng Chum (Đà Bắc) xảy ra mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày gây tình trạng sạt lở đất, đá.


Trong đó, tại các xóm: Mới, Nà Lốc, Cọ Phụng… xuất hiện nhiều vết rạn, nứt mới tại khu vực chân đồi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của 23 hộ dân, 103 nhân khẩu. Trước thực tế trên, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã kịp thời nắm tình hình, thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản nhân dân.

Khảo sát thực tế tại xóm Mới, khu vực có 20/23 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Qua tìm hiểu được biết, đây là khu vực có địa hình phức tạp, nền đất yếu và nhiều đồi dốc cao. Do diện tích đất ở hạn hẹp, nhiều hộ dân lựa chọn sinh sống tại chân đồi hoặc ven sườn núi. Trong đó, hầu hết là nhà sàn, nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập khi xảy ra mưa to, gió lớn. Hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ra mưa lớn khiến khối lượng đất, đá từ trên đồi cao sạt xuống, rất may không có thiệt hại về người và tài sản. Ông Xa Văn Thời, Bí thư chi bộ xóm Mới cho biết: "Ngay khi xảy ra mưa lớn vào ngày 3/8, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã đã huy động các lực lượng nhanh chóng di dời 10 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu tiềm ẩn nguy cơ sạt lở để cảnh báo người dân không di chuyển qua lại. Do chủ động nắm tình hình và thực hiện hiệu quả các giải pháp nên không có thương vong và thiệt hại về nhà cửa, hoa màu”.


Các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã Đồng Chum (Đà Bắc) kiểm tra khu vực sạt lở tại xóm Mới.

Theo ông Xa Văn Sại ở xóm Mới, từ năm 2017 đến nay, hễ cứ mưa lớn phía sau nhà ông lại xảy ra tình trạng sạt lở đất, đá xuống gầm sàn. Người dân cảm thấy bất an và thực sự lo lắng khi phải tiếp tục sinh sống tại đây. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện để di chuyển ra nơi khác sinh sống. Bà con mong muốn các cấp, ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản cho các gia đình sinh sống tại khu vực này.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay sau khi hoàn lưu bão số 3 đi qua, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu trên địa bàn. Theo đó, tích cực tuyên truyền người dân gia cố nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa to, gió lớn. Khi xảy ra thiên tại thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”. Phân công thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN bám địa bàn để kịp thời hỗ trợ, xử lý các sự cố bất ngờ. Huy động nhân lực, vật lực để thực hiện hiệu quả việc cứu hộ, cứu nạn. Đảm bảo lương thực, thực phẩm đầy đủ trong thời gian xảy ra mưa lũ.

Đối với 3 xóm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình và khoanh vùng khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, đá. Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động di chuyển đến nơi an toàn khi xảy ra mưa lớn kéo dài.

Đồng chí Lường Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đồng Chum cho biết: "Từ đầu mùa mưa bão đến thời điểm này, nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống thiên tai nên trên địa bàn xã chưa có thiệt hại lớn về tài sản, không xảy ra thương vong. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế tại các xóm: Mới, Nà Lốc, Cọ Phụng… đã phát hiện những dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Trước tình hình đó, xã đã báo cáo UBND huyện để có phương án, giải pháp xử lý kịp thời. Mong muốn trong thời gian sớm nhất, các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ địa phương kinh phí để di chuyển các hộ dân đến nơi ở mới an toàn. Qua đó, đảm bảo tuyệt đối về người và tài sản của nhân dân”.


Đức Anh


Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục