(HBĐT) - Sự cố ô nhiễm nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước Sông Đà tại xã Phú Minh (Kỳ Sơn) vừa qua đã làm cho người dân trên địa bàn TP Hòa Bình băn khoăn về chất lượng nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng. Bởi, đây cũng là nguồn nước thô cho Nhà máy nước Sông Đà xử lý cung cấp cho người dân Hà Nội. Vậy, nguồn nước sông Đà đang được cung cấp cho người dân trên địa bàn TP Hòa Bình có đảm bảo?.



Cán bộ Công ty CP Nước sạch Hòa Bình kiểm nghiệm mẫu nước trước khi cung cấp cho khách hàng. 

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Duy Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Hòa Bình - đơn vị lấy nguồn nước sông Đà xử lý để cung cấp cho người dân tại TP Hòa Bình cho biết: Công ty hiện có 13 đầu mối xử lý, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 44.000 hộ dân trong tỉnh. Riêng địa bàn TP Hòa Bình có 2 đầu mối xử lý, cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 28.000 hộ dân. Các khu xử lý nước của công ty tại TP Hòa Bình có khả năng cung cấp từ 15 - 17 nghìn m3 nước/ngày đêm. Nguồn nước thô cung cấp cho các đầu mối xử lý của công ty ở TP Hòa Bình được lấy trực tiếp từ sông Đà, tại khu vực lòng hồ thủy điện Hòa Bình dưới độ sâu 30 m so với mặt hồ. Hơn nữa, khu vực cấp nước cho hệ thống xử lý thuộc phạm vi bảo vệ nghiêm ngặt của công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình. Do vậy, nguồn cung cấp nước đầu vào cho hệ thống xử lý luôn được đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. "Đối với nguồn nước của Công ty trước khi cung cấp cho khách hàng sử dụng đảm bảo các chỉ tiêu nghiêm ngặt, đạt các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt” do Bộ Y tế ban hành. Trước khi ra khỏi nhà máy, nguồn nước được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn theo quy định. Hơn nữa, do lấy nguồn nước thô từ sông Đà nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng đầu vào và chất lượng sản phẩm cung cấp tới khách hàng” - ông Hùng cho biết thêm.

Cùng với việc cung cấp nguồn nước đảm bảo chất lượng cho khách hàng là các hộ sử dụng trên địa bàn TP Hòa Bình nói riêng và các hộ dân trong toàn tỉnh nói chung, Công ty CP Nước sạch Hòa Bình cũng xác định vấn đề đảm bảo an toàn nguồn cung cấp nước đầu vào cho các khu xử lý là yếu tố quan trọng hàng đầu. Để đảm bảo nguồn cung, Công ty đã tăng cường công tác bảo vệ nguồn nước cấp cho các khu xử lý. Yêu cầu cán bộ, công nhân viên tập trung làm tốt công tác nội kiểm. Đồng thời, có văn bản đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương liên quan phối hợp với Công ty làm tốt công tác tuyên truyền, huy động người dân, chính quyền địa phương cùng tham gia bảo vệ nguồn nước. Như ở huyện Cao Phong, ngay khi xây dựng khu xử lý, Công ty có văn bản đề nghị UBND huyện quan tâm, định hướng quy hoạch phát triển KT-XH khu vực đầu nguồn hồ Cạn Thượng để tránh những sự cố đáng tiếc. "Quan điểm của Công ty là sẽ cố gắng làm hết sức để đảm bảo an toàn nguồn nước cung cấp cho người dân sử dụng. Vì đây là nước sinh hoạt, ăn uống hàng ngày nên yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Nhờ đó, trong nhiều năm qua Công ty chưa để xảy ra sự cố đáng tiếc nào” - ông Nguyễn Duy Hùng nhấn mạnh.

Xuất phát từ quan điểm đó, những năm qua, Công ty đã tự trích kinh phí đầu tư một phòng Lab (xét nghiệm) đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền xác nhận và được cấp chứng chỉ công nhận đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Với phòng Lab này, các mẫu nước do Công ty sản xuất thường xuyên được kiểm tra, kiểm soát theo quy định, đảm bảo an toàn nguồn nước từ đầu vào cho đến cung cấp cho khách hàng sử dụng. 

                                                                                                    MH


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục