(HBĐT) - Nguồn nước đen ngòm, còn vương cặn bã trên cây cỏ, bám vào bờ theo dòng nước chảy ra môi trường. Nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân xóm Giếng và xóm Hải Cao, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) đang bị ô nhiễm nặng. Nguyên nhân xuất phát từ hồ nước xanh đen, sủi bọt và đầy rác kế bên, nơi chỉ cách một bờ đất là trại lợn với diện tích hơn 35.000 m2, quy mô 2.200 con lợn nái, 200 con lợn đực thuộc xóm Quốc, xã Phú Minh.



Hệ thống hồ sinh học cuối cùng của trại lợn tại xóm Quốc, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối.

Rùng mình con suối chết

Đưa chúng tôi đi thăm con suối nhỏ chảy từ đầu thượng nguồn đồi Bi, xóm Quốc, xã Phú Minh qua những cánh đồng của của xóm Giếng và xóm Hải Cao, xã Hợp Thịnh, ông Nguyễn Văn Viện, người dân xóm Hải Cao lắc đầu ngán ngẩm: Dòng suối này chảy từ đầu nguồn, trước kia, để người dân dẫn nước vào ruộng, tưới hoa màu, nhưng đến nay dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Ngược dòng suối lên thượng nguồn là hệ thống hồ sinh học của trại lợn. Khác với những tiêu chuẩn cần có về môi trường đối với một trại lợn, nước thải trong chiếc hồ cuối cùng trước khi thải ra môi trường đen ngòm, đặc quánh và bốc mùi hôi thối. Từ hồ này, nước thải theo đường cống đổ ra dòng suối dẫn nước của xóm Giếng và xóm Hải Cao.

Và với dòng suối đen ngòm bởi phân và nước thải lợn, hơn 60 ha diện tích lúa và hoa màu của bà con nhân dân xóm Hải Cao không thể tiếp tục canh tác. Ông Viện cho biết: Mấy năm trước, trại lợn chưa về đây, mỗi năm, tôi thu hoạch từ 4 - 5 tấn lúa. Từ khi có trại lợn, phân lợn chảy ra ngoài này, lúa coi như lốp không tài nào có bông được. Người dân chúng tôi chỉ trông vào hạt lúa, đến giờ phút này là bỏ, hàng bao nhiêu ha chứ không riêng gì gia đình nhà tôi.

Ngán ngẩm dọn xác lợn chết

Ô nhiễm nguồn nước, người dân xóm Giếng và xóm Hải Cao còn đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí. Mùi hôi thối từ dòng nước bốc lên, người dân phải hứng chịu hàng ngày, ngán ngẩm hơn, những ngày gần đây, nhiều hộ dân gần khu vực trại lợn phải đối mặt với tình trạng xác lợn con vứt ra môi trường. Ông Nguyễn Văn Diễn, xóm Giếng, xã Hợp Thịnh chia sẻ: Nhà tôi có vườn gần khu vực trại lợn, hàng ngày, tôi có 3 - 4 tiếng làm vườn ở đây. Những ngày này, cứ tầm giữa trưa, trại lợn xả gây mùi hôi nồng nặc. Có hôm con chó nhà tôi còn tha được xác lợn con bị chết mang về. Rất kinh khủng.

Khổ hơn nhà ông Diễn là nhà ông Nguyễn Văn Thiết, xóm Giếng, gia đình vốn có một trang trại được đầu tư  nhưng 2 năm trở lại đây, ông Thiết thật sự lo lắng. Ông cho biết:  Cách đây mấy hôm, con chó nhà tôi lại tha lợn con chết về. Trường hợp này, chúng tôi đã phải chịu nhiều lần, nuôi lợn con thường chết nhiều, việc chôn lấp không được cẩn thận nên chó mới tha đi được.

Tình trạng chôn lợn chết một cách cẩu thả, không đảm bảo vệ sinh môi trường tại trại lợn xóm Quốc, xã Phú Minh đã diễn ra khá lâu. Người dân nơi đây nhiều lần chứng kiến hố chôn lợn được trại lợn đào tạm bợ để chôn lợn chết, 1 phần xác của chúng nổi lên mặt đất, thành miếng mồi ngon cho ruồi nhặng và dòi bọ. Mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây.

Trao đổi về những bức xúc của người dân xóm Giếng và xóm Hải Cao, đồng chí Đồng Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh cho biết: Mùi hôi thối từ trại lợn nằm trên địa bàn xã Phú Minh gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của nhân dân, xã Hợp Thịnh đã có công văn đề nghị xã Phú Minh yêu cầu trại lợn thực hiện quy định về quy mô chăn nuôi và xả thải ra môi trường. Tình trạng này xảy ra đã lâu nhưng không được giải quyết. Xã chúng tôi về đích nông thôn mới năm 2015 và để duy trì được tiêu chí môi trường, tình trạng ô nhiễm như này là rất khó khăn.

Được biết, trại lợn ở xóm Quốc, xã Phú Minh có diện tích trên 35.000 m2, đi vào hoạt động từ năm 2017, có quy mô 2.200 con lợn nái, 200 con lợn đực, chăn nuôi gia công heo nái theo dây chuyền khép kín. Gần 2 năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường đang hàng ngày, hàng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Người dân xóm Hải Cao bức xúc, trại lợn gây ô nhiễm ra môi trường quá rõ ràng, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Vấn đề này cần sự vào cuộc của các ngành, cơ quan chức năng xem xét, xử lý để đảm bảo môi trường cho người dân sinh sống, sản xuất. 


P.V 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục