(HBĐT) - Thu hút thêm nhiều dự án đầu tư về công nghiệp, nhà ở, thương mại; trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh về đích NTM sau nỗ lực 10 năm, là những thành tựu quan trọng năm 2019 của thành phố Hòa Bình, làm nên bức tranh KT-XH sáng rỡ.


Một góc hạ tầng thương mại sầm uất Trung tâm bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình).

Trong năm, đã có thêm 2 nhà đầu tư được thu hút vào Cụm Công nghiệp (CCN) Chăm Mát - Dân Chủ và CCN Yên Mông. Trong đó, CCN Chăm Mát - Dân Chủ có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, tiến độ thực hiện kể từ quý I/2019 đến quý IV/2020. CCN Yên Mông có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý IV/2018 đến quý IV/2019. Các CNN khi hoàn thiện sẽ tạo mặt bằng kỹ thuật hạ tầng CCN đồng bộ, hoàn chỉnh, thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh trong CCN, phát triển CN-TTCN, phát triển ngành nghề mới, tạo việc làm cho người dân tại địa phương và nguồn thu cho NSNN thông qua việc thu tiền thuế đất, thuế từ các hoạt động xây lắp. Đặc biệt, thành phố đã thu hút dự án Trung tâm thương mại Vincom Plaza, Nhà phố Shophouse với quy mô 30 căn hộ cao cấp. Tập đoàn FLC đã thực hiện lập quy hoạch và đề xuất đầu tư dự án Khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm với quy mô khoảng 70,15 ha.

Bên cạnh 38 dự án đầu tư, chủ yếu thuộc lĩnh vực dịch vụ, thương mại và công nghiệp, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tạo được điểm nhấn với sự xuất hiện một loạt các nhà đầu tư dự án nhà ở, bất động sản như hạ tầng xóm 10 - xã Sủ Ngòi và tổ 10 - phường Thịnh Lang tái định cư xã Trung Minh... với vốn đầu tư đăng ký hàng nghìn tỷ đồng. Các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn cũng có bước chuyển mới, cụ thể như Công ty CP thương mại Định Nhuận với dự án xây dựng khu vui chơi giải trí, TD-TT có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng; Công ty CP đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn với dự án xây dựng khu thương mại - dịch vụ với tổng mức đầu tư trên 375 tỷ đồng...

Nói đến những thành tựu, không thể không nhắc tới dấu ấn của năm 2019 với sự kiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Hòa Bình  đón chuẩn NTM. Sau 10 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng NTM", thành phố đã đạt nhiều thành tích tiêu biểu với 7/7 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Trong đó, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư cùng với việc thực hiện nhiều chương trình, dự án về nông nghiệp. Đặc biệt, Đề án tái cơ cấu ngành đã giúp sản xuất nông nghiệp có những bước phát triển mới, tạo vùng sản xuất năng suất cao, hình thành mô hình liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đồng thời, từ Chương trình MTQG xây dựng NTM đã tạo bước chuyển mới về hạ tầng KT-XH. Điển hình là thực hiện tiêu chí giao thông, các tuyến đường trục chính của các xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa 100%; các tuyến đường trục chính, trục xóm, liên xóm của các xóm được nhựa hóa, bê tông hóa 92,03%; các tuyến đường ngõ xóm của các xã đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%, đã nhựa hóa, bê tông hóa gần 90%; các tuyến đường trục chính nội đồng đã cứng hóa đạt gần 71%. Đối với tiêu chí thủy lợi, 7/7 xã đều đảm bảo vận hành các công trình dẫn kênh mương nội đồng có hiệu quả bền vững, phục vụ tốt sản xuất, dân sinh. Tỷ lệ hộ trên địa bàn sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%. Tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn chiếm 86,67%. 100% trường học thường xuyên duy trì giữ vững các tiêu chí trường chuẩn quốc gia. 100% xóm có nhà văn hóa, khu thể thao đảm bảo theo quy định. Đến năm 2019, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn chiếm 91,96%.

Đồng chí Ngô Ngọc Đức, Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình nhấn mạnh: Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND, UBND thành phố đã ban hành các Quyết định, Chỉ thị, Kế hoạch chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019 với những kết quả nổi bật. Kinh tế duy trì tốc tộ tăng trưởng, các chỉ tiêu kinh tế thực hiện cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch, chất lượng GD&ĐT, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ được nâng cao, QP-AN được đảm bảo và giữ vững. Đặc biệt là hạ tầng KT-XH có được những dấu mốc quan trọng tạo bước chuyển mạnh mẽ về KT-XH. Chỉ riêng trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ, các doanh nghiệp đã thu hút trên 5.200 lao động, các hộ kinh doanh cá thể thu hút khoảng 10.200 lao động. Trong lĩnh vực CN-TTCN có 6.453 lao động được thu hút làm việc tại khối doanh nghiệp, trong đó, 5.050 lao động làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài. Trong năm, thành phố đã hoàn thành về đích NTM, đồng thời, xây dựng xã Yên Mông đạt NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao của tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020. Đời sống KT-XH của nhân dân ngày càng cải thiện, hộ nghèo giảm còn 0,9%, cận nghèo giảm còn 0,78%. Tỷ lệ rác thải, chất thải rắn ở đô thị được thu gom và xử lý đạt trên 95%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 99%...          

          Lạc Bình

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục