(HBĐT) - Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với 41 dự án do các doanh nghiệp thực hiện và 60 dự án do các hộ gia đình, cá nhân thực hiện trên địa bàn huyện Kỳ Sơn cũ (nay thuộc TP Hòa Bình). Qua đó phát hiện nhiều tồn tại, sai phạm và kiến nghị xử lý.


Trong số 41 dự án do tổ chức, doanh nghiệp làm chủ đầu tư được thanh tra, có 17 dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư; 11 dự án được UBND tỉnh cho phép nghiên cứu khảo sát thực hiện thủ tục đầu tư; 12 dự án không thực hiện hoặc không đến làm việc với đoàn thanh tra, 1 dự án đang trong thời gian xin tạm ngừng kinh doanh. Trong số 60 dự án do UBND huyện Kỳ Sơn cho hộ gia đình, cá nhân có 54 dự án đã ký hợp đồng thuê đất, 3 dự án đang thực hiện các thủ tục thuê đất, 3 dự án đề nghị không tiếp tục triển khai, không rõ địa chỉ của chủ đầu tư, địa điểm thực hiện dự án, 1 dự án hoạt động khi chưa thực hiện các thủ tục thuê đất.

Đối với 11 dự án đã được cho UBND tỉnh cho phép nghiên cứu, khảo sát để thực hiện các thủ tục đầu tư, lập đồ án quy hoạch cơ bản bảo đảm theo quy định. Có 12 dự án không đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện, không rõ địa chỉ chủ đầu tư, địa điểm thực hiện dự án, trong đó có 7 dự án có điểm địa điểm nhưng nhà đầu tư không triển khai thực hiện, còn lại 5 dự án không rõ địa chỉ chủ đầu tư, địa điểm thực hiện. Đối với 42 hộ gia đình, cá nhân thuê đất tại khu dịch vụ Nhả - Giếng, xã Hợp Thành về trình tự cơ bản bảo đảm quy định, tuy niên còn tồn tại là: UBND huyện Kỳ Sơn cho thuê đất gồm cả đất hành lang giao thông đường 445 và hành lang đường sông, có 36/42 hộ gia đình đã ký hợp đồng thuê đất nhưng chưa đưa vào sử dụng dẫn đến lãng phí tài nguyên đất, 41/42 hộ thuê đất nhưng chưa nộp tổng số tiền 120,6 triệu đồng tiền thuê đất theo quy định…

Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&ĐT ban hành văn bản chấm dứt nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch xây dựng đối với 12 dự án do đã quá hạn nghiên cứu, khảo sát trên 1 năm, không xác định được địa điểm thực hiện, không đến làm việc theo thông báo làm việc.

Đối với 7 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư còn chậm tiến độ nếu không triển khai trước quý III năm 2020, đề nghị UBND tỉnh thu hồi theo quy định, Cụ thể là: dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hồ Quang, xã Yên Quang (chậm 2 năm); dự án xây dựng công trình mỏ đất bazan do Công ty CP Yên Quang thực hiện (chậm 8 năm); dự án Nhà máy chế biến lâm sản và sản xuất đồ mộc tại xã Dân Hòa do Công ty CP Sơn Thủy II làm chủ đầu tư (chậm 2 năm); dự án nhà máy sản xuất, chế biến gỗ tại xóm Đễnh, xã Dân Hòa do Công ty TNHH MTV Nông sản Tân Thái Phong làm chủ đầu tư (chậm 1 năm ); dự án Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Đồng Sông Hòa Bình, tại xã Dân Hạ do Công ty Bột giấy Hòa Bình làm chủ đầu tư (chậm 30 tháng); dự án công viên điều dưỡng và trung tâm đào tạo kỹ thuật điều dưỡng tại xã Hợp Thành do Công ty CP Hợp Đức thực hiện ( chậm 8 năm)…

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Sở TN&MT chủ trì phối hộp với các sở: Xây dựng, GTVT, UBND huyện Kỳ Sơn (cũ), UBND xã Dân Hòa (cũ) kiểm kê diện tích đang sử dụng thực tế để xây dựng nhà xưởng, một phần là hành lang an toàn đường bộ đã giải phóng để điều chỉnh hợp đồng thuê đất đối với Công ty CP Sơn Thủy II; khẩn trương làm hợp đồng thuê đất đối với dự án cửa hàng xăng dầu Đồng Bến, xã Dân Hạ (cũ).

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn và các xã liên quan tăng cường kiểm tra việc đầu tư xây dựng hạ tầng đối với các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được thuê đất, xem xét vi phạm nếu có xử lý theo quy định.

Đối với 11 dự án được UBND tỉnh co phép nghiên cứu, khảo sát để thực hiện các thủ đầu tư, yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm thời gian theo quy định.

Thanh tra tỉnh đề nghị UBND huyện Kỳ Sơn chấm dứt cho phép 3 hộ gia đình đề nghị thuê đất không đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện, không rõ địa chỉ của chủ đầu tư, không làm việc với cơ quan thanh tra gồm: Dự án trang tại nuôi lợn tại xóm Quốc, xã Phú Minh; dự án Đầu tư xây dựng trại nuôi lợn thương phẩm theo hướng công nghiệp tại xã Độc Lập; dự án Đầu tư trại nuôi lợn thương phẩm tại xóm Quốc, xã Phú Minh. Xác định lại hợp đồng thuê đất đối với 42 hộ gia đình đã được thuê đất gồm cả đất hành lang giao thông đường 445 và hành lang đường sông để ký lại hợp đồng theo quy định; xem xét nhu cầu sử dụng đất của 36/42 hộ gia đình đã ký hợp đồng thuê đất tại Khu dịch vụ Nhả - Giếng, xã Hợp Thành nhưng chưa sử dụng đất dẫn đến lãng phí tài nguyên đất, xem xét tiếp tục cho thuê đất hay không.

Thanh tra tỉnh cũng đều nghị UBND huyện Kỳ Sơn (cũ) kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân thiếu kiểm tra, đôn đốc trong quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn dẫn đến các hộ: ông Trần Văn Tuấn xây dựng các hạng mục công trình khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch tuynel tại xóm Quốc, xã Phú Minh (cũ); hộ kinh doanh bà Trần Hồng Vân thuê đất chưa nộp số tiền đất từ năm 2015 đến nay; hộ bà Nguyễn Thị Mến chưa nộp tiều thuê đất từ năm 2013 đến nay...



P.V

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục