(HBĐT) - Do chịu ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp phía Tây, những ngày qua, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, vùng núi phía Bắc và trung Trung Bộ bắt đầu có nắng nóng cục bộ. Đối với khu vực tỉnh ta, từ ngày 3/5 đã xảy ra nắng nóng cục bộ tại một số địa phương như: Mai Châu, Lạc Sơn, Tân Lạc. Trong ngày 4/5, nắng nóng tiếp tục gia tăng diện rộng trên toàn tỉnh với nhiệt độ cao nhất là 360C.



Công nhân Trạm 110 kV Lạc Sơn kiểm tra, bảo trì hệ thống điện, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp điện trong mùa hè.

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ ngày 5 - 6/5, vùng áp thấp phía Tây phát triển mạnh và mở rộng về phía Đông Nam, kết hợp với hiệu ứng phơn nên nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn khu vực, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-380C, có nơi trên 380C; độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 35-50%. Thời gian có nhiệt độ trên 350C từ 11-17h. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

Đồng chí Nguyễn Trọng Vũ, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình cảnh báo, từ ngày 7 - 10/5, cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng, nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ phổ biến 37-400C, có nơi trên 400C; độ ẩm tương đối thấp trong ngày phổ biến 30-45%. Thời gian có nhiệt độ trên 350C từ 10-18h. Trong những ngày nắng nóng, dự báo vào chiều tối và đêm có ngày sẽ có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: lốc, sét, gió giật mạnh.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cũng nhận định, trong tháng 5/2020, trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện khoảng 2 đợt không khí lạnh và một số đợt nắng nóng gay gắt diện rộng với nhiệt độ trung bình tháng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Cụ thể, nhiệt độ không khí cao nhất lên tới 38 - 400C.

Với diễn biến thời tiết bất thường xảy ra từ đầu năm đến nay, cơ quan chuyên môn khuyến cáo, người dân không được chủ quan, mà cần đề cao cảnh giác để bảo vệ sức khỏe và sản xuất. Đặc biệt, trong thời gian có nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt, thường xảy ra sốc nhiệt, nhất là với những đối tượng có nguy cơ cao như người già, trẻ em, người mắc bệnh lý mạn tính, người lao động ngoài trời... Do vậy, người dân nên tránh ra ngoài trời vào lúc nắng nóng gay gắt, đặc biệt từ 11-16h. Nếu buộc phải lao động ngoài trời nắng nóng cần phải đội nón, mũ rộng vành. Không để da, nhất là đầu, mặt, cổ gáy trực diện tiếp xúc lâu với ánh nắng. Khi đi ngoài đường nên đeo khẩu trang và che chắn bằng quần áo chống nắng, có độ dày thích hợp, chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm mồ hôi để vừa bảo vệ được da từ tia cực tím, vừa không ngăn cản việc hấp thụ vitamin D từ trong ánh mặt trời.

Nắng nóng thường làm cơ thể dễ mất nước, suy nhược, chóng mặt, kiệt sức nếu không kịp bù nước. Vì vậy, mỗi người cần uống nhiều nước với khoảng 2,5 lít/ngày, tăng cường rèn luyện sức khỏe nhằm tăng khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt. Nên tránh đồ uống quá lạnh vì có thể gây ra chứng co rút ruột. Không uống rượu, bia vì sẽ làm mất nước nhiều hơn.

Ngoài ra, thường xuyên ăn, uống những thực phẩm có nhiều thành phần khoáng chất tự nhiên giúp giải nhiệt, giảm háo nước và sử dụng nhiều đồ ăn, nước uống, các loại hoa quả giàu vitamin giúp tăng đề kháng, giải nhiệt, bổ sung vi chất dinh dưỡng, giải độc cho cơ thể…

Ngoài ra, mỗi người dân, gia đình, cơ quan, đơn vị cần nêu cao ý thức sử dụng điện, nước tiết kiệm, hiệu quả và hợp lý, để góp phần đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân trong mùa hè này.


Hoàng Nga


Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục