(HBĐT) - Theo số liệu báo cáo ngày 27/4 của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đà Bắc, trong đợt giông, lốc kèm theo mưa đá xảy ra tại các xã, thị trấn trong huyện vừa qua đã gây ra những thiệt hại lớn về nhà ở, tài sản và hoa màu của Nhân dân.



Trận mưa đá vừa qua đã làm nhiều diện tích lúa của xã Đoàn Kết (Đà Bắc) bị gẫy, dập nát và đất, đá vùi lấp.

Thống kê của các xã, đã có 659 nhà ở bị thiệt hại, nhiều nhất là tại xã Đoàn Kết với 449 nhà, Đồng Chum 208 nhà…; trong đó có 641 nhà lợp proximăng, 18 nhà lợp mái tôn; có 33.647 tấm lợp proximăng bị thủng, vỡ và gần 1.000 m2 mái tôn bị tốc, dập nát.

Về sản xuất, tại các xã: Đồng Chum, Đoàn Kết, Trung Thành, mưa đá làm đổ, dập nát gần 122 ha lúa đang trong thời kỳ làm đòng, không có khả năng khắc phục, thiệt hại trên 50%. Đồng thời, gần 280 ha ngô cũng bị gãy đổ, dập nát, không có khả năng khắc phục, thiệt hại trên 70%; tập trung nhiều nhất tại các xã: Đoàn Kết 200,51 ha, Đồng Chum 61,33 ha, Trung Thành 11,06 ha… Ngoài ra, giông, lốc, mưa đá làm gãy đổ trên 190 ha cây mỡ, bồ đề, xoan, trẩu trồng từ 2 – 3 năm tuổi, thiệt hại trên 40%. Đối với vật nuôi, có 4 con bò ở xóm Mạ, xã Tú Lý bị sét đánh chết.

Cũng trong đợt thiên tai này, nhiều công trình phúc lợi, giáo dục, giao thông, thủy lợi đã chịu thiệt hại. Nhất là một số công trình giao thông nông thôn của các xã: Cao Sơn, Trung Thành, Giáp Đắt, Đoàn Kết, Đồng Chum đang trong giai đoạn thi công lớp móng mặt đường bị cuối trôi khoảng 25% khối lượng. Bên cạnh đó, một số công trình thủy lợi tại 2 xã Đoàn Kết, Trung Thành bị đất, đá vùi lấp kênh mương, sân tiêu năng thượng lưu, hạ lưu, khối lượng vùi lấp khoảng 20% giá trị công trình.

Theo tính toán, đợt thiên tai vừa qua tại huyện Đà Bắc có tổng giá trị thiệt hại gần 9,3 tỷ đồng; trong đó, nhà ở trên 2,1 tỷ đồng; lúa, hoa màu hơn 5,1 tỷ đồng; vật nuôi 40 triệu đồng và công trình công cộng khoảng 2 tỷ đồng.


Hoàng Nga


Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục