(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 153/QĐ-TTg, ngày 30/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu công nghệ thông tin (CNTT) giai đoạn 2016 - 2020, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước; phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.



Cán bộ công chức xã Đông Lai (Tân Lạc) ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn.

Đến nay, tỉnh đang hoàn thành việc nâng cấp khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh lên phiên bản 2.0. Kết nối, liên thông một số hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh với các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đạt từ 20% trở lên; tích hợp 30% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp của tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, nguồn lực dành cho thực hiện chương trình mục tiêu CNTT trên 39 tỷ đồng, trong đó, ngân sách T.Ư bố trí 19,720 tỷ đồng, ngân sách địa phương bố trí 19,370 tỷ đồng.

Trong quý I/2020, toàn hệ thống có 193.855 văn bản đến, 45.873 văn bản đi được cập nhật, xử lý và trao đổi trên môi trường mạng giữa các cơ quan nhà nước. 100% sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã sử dụng chữ ký số chuyên dùng của tổ chức để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng...

Qua đánh giá, việc ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT của tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cải tiến môi trường và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng hiện đại; tăng năng suất, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động vẫn còn một số khó khăn như: nguồn nhân lực đảm nhận việc phối hợp triển khai và tổ chức quản lý vận hành các hệ thống thông tin còn thiếu, đặc biệt là ở cấp huyện, xã. Việc tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của địa phương, giữa địa phương với các hệ thống của bộ, ngành, T.Ư còn ít; cơ chế phối hợp cập nhật, chia sẻ cơ sở dữ liệu còn hạn chế, dẫn đến các nguồn cơ sở dữ liệu bị phân tán, thông tin số chưa bảo đảm tính xác thực cao. Nguồn vốn đầu tư ứng dụng CNTT chủ yếu là ngân sách địa phương, chưa tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn khác; hình thức đầu tư ứng dụng CNTT còn hạn chế.

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Thủ trưởng các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về ứng dụng CNTT của cơ quan mình. Triển khai đầu tư ứng dụng, phát triển CNTT trên cơ sở kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh đã được ban hành, nhằm đảm bảo tính kết nối, liên thông, đồng bộ, tránh chồng chéo, lãng phí. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai ứng dụng CNTT ở các cơ quan, đơn vị; tổng hợp kết quả, rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho từng nhiệm vụ ứng dụng và phát triển CNTT.

Ngoài ra, cũng cần đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác thông tin chính thống thông qua cổng, trang thông tin của các cơ quan Nhà nước; từng bước triển khai, đào tạo công dân điện tử đảm bảo nguồn lực để triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng tham mưu của cán bộ chuyên trách CNTT các cấp; tăng cường cung cấp kiến thức, kỹ năng về CNTT cho cán bộ, công chức, phục vụ cho việc khai thác, sử dụng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu. Sử dụng kết quả thực hiện xây dựng chính quyền điện tử tại các cơ quan, đơn vị để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cá nhân, tổ chức, làm căn cứ để xét thi đua khen thưởng hàng năm của tỉnh. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương; chuyên gia trong lĩnh vực CNTT nhằm trao đổi, giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm hay, giải pháp tốt trong tổ chức xây dựng chính quyền điện tử tại các địa phương.


Đinh Thắng


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục