(HBĐT) - Ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) đã xây dựng, triển khai nhiều giải pháp, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân, đảm bảo an toàn cao nhất cho đê điều.

 

Lực lượng đoàn viên thanh niên TP Hoà Bình và xã Thịnh Minh thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy trên khu vực xóm Xạ Múc, xã Thịnh Minh.

Nằm trong vùng hạ lưu sông Đà, chịu tác động mạnh và có nguy cơ cao về ngập úng, sạt lở khi lưu vực sông xuất hiện mưa lũ. Vì vậy, công tác PCTT luôn được coi là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của xã Thịnh Minh. Để chủ động đối phó với mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy (BCH) PCTT&TKCN xã đã được kiện toàn. Các ngành, đoàn thể là thành viên BCH theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, kết hợp với các chương trình, kế hoạch của ngành tích cực phổ biến, tuyên truyền về PCTT cho cán bộ và người dân. Nâng cao năng lực tổ chức ứng cứu, khắc phục thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ”. BCH cùng cơ sở kiểm tra hạ tầng đê bao, khu sạt lở bờ sông, suối mùa mưa lũ. Phát động người dân phát quang đường làng, ngõ xóm, sửa chữa kịp thời để đảm bảo cơ động khi có tình huống xảy ra. Phân công, tổ chức trực ban phòng, chống lũ bão 24/24h theo quy định, theo dõi sát diễn biến thời tiết, các tình huống, sự cố thiên tai xảy ra trên địa bàn. Chỉ đạo các xóm thành lập tổ, đội xung kích với lực lượng nòng cốt là công an viên, đoàn thanh niên và Nhân dân sẵn sàng ứng cứu khi bão lũ xảy ra.

Đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đảm bảo an toàn, bảo vệ tính mạng, tài sản người dân trong mùa mưa lũ, theo phạm vi hành chính, xã phân công các cơ sở thường xuyên duy tu, bảo vệ, huy động lực lượng khắc phục tại chỗ khi có tình huống xảy ra đối với 4 tuyến đê, gồm: tuyến đê Cây Thị; tuyến đê Giếng đi Hải Cao; tuyến xóm Thông đi trạm bơm, đa khoa; tuyến xóm Mom đi xóm Tân Thịnh. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phương án di dời 611 hộ tại 6 xóm thuộc khu vực ven sông có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất khi có lệnh sơ tán. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời hướng dẫn người dân di chuyển đến nơi an toàn đã được BCH khảo sát trước đó. Chủ động thực hiện tốt chế độ thông tin liên lạc, báo cáo kịp thời tình  hình, diễn biến mưa lũ trên địa bàn đến BCH PCTT&TKCN   thành phố. 

Theo phương châm "4 tại chỗ”, toàn xã đã huy động chuẩn bị 200 m3 đất xô bồ, 200 m3 đá hộc; 10 ô tô, 4 máy xúc và hàng nghìn bao tải, hàng trăm cọc tre cùng nhiều vật tư khác để chuẩn bị cho các đoạn đê xung yếu, khu vực bờ sông, suối có nguy cơ sạt lở. Chuẩn bị hàng hóa dự trữ như gạo, mì tôm, lương khô, xăng dầu, khí đốt, thuốc tân dược và các nhu yếu phẩm khác. Bên cạnh đó, toàn bộ 14 xóm tổ chức các tổ cứu hộ, cứu nạn, tiểu đội cơ động với 280 người để theo dõi tình hình, đảm bảo công tác TKCN khi có tình huống xảy ra.

Với sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương, ý thức chủ động phòng, chống lũ bão của người dân ngày càng cao, từ đầu năm đến nay, trải qua một số trận mưa lớn, nhưng trên địa bàn xã Thịnh Minh chưa xảy ra sạt lở, hoa màu, tài sản của người dân được đảm bảo an toàn.

Thu Hằng

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục