(HBĐT) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nối với hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 


Do mưa to kéo dài và dự án cầu Trắng đang thi công đã sạt lở, ảnh hưởng tới nhà ở của 2 hộ dân tại tổ 13, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình).

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngay sau khi có thông tin về mưa bão và thực hiện các công điện, văn bản đôn đốc của T.Ư, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã kịp thời ban hành các công điện, văn bản chỉ đạo về ứng phó với bão số 2 và mưa lũ; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều; phòng, chống ngập lụt, úng cục bộ và đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh, mưa lũ phức tạp, sáng 3/8, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ứng phó bão số 2, mưa lớn kéo dài. Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đôn đốc các huyện, thành phố sát sao theo dõi diễn biến của mưa lớn, triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho người dân tại những vùng thường xuyên bị thiên tai.

Bên cạnh đó, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên nắm bắt thông tin, truyền tải các công điện, văn bản đôn đốc, các bản tin cảnh báo thời tiết khí tượng thủy văn đến các địa phương để kịp thời chỉ đạo chính quyền cơ sở và cơ quan liên quan.

Các địa phương cũng tổ chức trực ban 24/24h, nắm bắt thông tin, báo cáo lãnh đạo Ban chỉ huy PCTT&TKCN kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo và kiểm tra các tình huống có thể xảy ra, kịp thời ứng phó.

Nhờ có sự chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên đã hạn chế được thiệt hại. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài, nhất là vào chiều tối và đêm gây ra thiệt hại về người, tài sản, sản xuất của người dân, công trình công cộng tại một số địa phương.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, mưa lớn từ ngày 1 - 5/8 khiến 1 người dân tại xóm Củ, xã Tú Sơn (Kim Bôi) thiệt mạng do lũ cuốn trôi khi đi xe máy qua ngầm. Có 20 hộ ở các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc, TP Hòa Bình thiệt hại về nhà ở do sạt lở taluy dương, taluy âm, sụt lún nền nhà, sân và vỡ tường nhà.

Do mưa kéo dài trong ngày 2/8 và dự án cầu Trắng đang thi công đã gây sạt lở, ảnh hưởng tới sân nhà, đe dọa đến sự an toàn của 2 hộ là bà Hoàng Thị Lợi và Hoàng Thị Hoa ở tổ 13, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình). Đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết: Tối 2/8, ngay sau khi nhận được tin báo xảy ra sạt lở, Ban chỉ huy PCTT&TKCN phường đã kịp thời có mặt, thực hiện phương châm "4 tại chỗ”, huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ di dời toàn bộ người, tài sản của 2 hộ về ở tạm tại nhà văn hóa tổ 13. Phường báo cáo lên thành phố, Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố, cùng chủ đầu tư dự án cầu Trắng đã đến kiểm tra, bàn hướng khắc phục. Trước mắt, chủ đầu tư đã huy động máy xúc tạm thời nắn dòng từ suối Cang chảy ra, không để nước xói tiếp tục gây ra sạt lở. Tại cuộc họp của UBND tỉnh với các huyện, thành phố trong sáng 3/8, UBND TP Hòa Bình đã kiến nghị với tỉnh có phương án xây kè chắn, chống sạt lở tại khu vực này, giúp các gia đình ổn định cuộc sống.

Cùng với thiệt hại về nhà ở của nhiều gia đình, mưa lũ đã gây ngập một số diện tích lúa, hoa màu ở huyệnTân Lạc, Mai Châu; làm hư hỏng công trình thủy lợi ở TP Hòa Bình, huyện Tân Lạc, Yên Thủy. Nhiều tuyến đường tại các huyện: Mai Châu, Lạc Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc bị sạt lở đất, đá, gây ách tắc giao thông. Đặc biệt, có đoạn do đá lăn xe ô tô không thể lưu thông.

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, nhận được thông tin về thiệt hại, các địa phương đã chủ động công tác ứng phó, khắc phục hậu quả; khẩn trương huy động máy móc, phương tiện san gạt đất, đá để thông tuyến. Đối với địa phương có thiệt hại về người, chính quyền cơ sở đã huy động trên 300 người, gồm các lực lượng và người dân tham gia tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn trôi; các cấp, ngành đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình đã tiến hành kiểm tra, ra soát đánh giá mức độ thiệt hại của các công trình, từ đó đề ra phương án khắc phục hiệu quả.

Đối với huyện Tân Lạc, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ”. Riêng với tình hình sụt lún tại hồ Chù Bụa, xã Mỹ Hòa, UBND huyện đã đề nghị Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện phân công cán bộ kỹ thuật trực 24/24h tại công trình, theo dõi mực nước trong hồ và khu vực sụt lún, báo cáo thường xuyên với UBND huyện để có biện pháp chỉ đạo kịp thời…

Bình Giang

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục