(HBĐT) - Chúng tôi và rất nhiều người khá bất ngờ khi đến thăm cơ sở sửa chữa, thay thế lốp ô tô của anh Phạm Văn Mạc tại số nhà 72, tổ 8, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình. Người trong nghề và khách hàng thường gọi anh với cái tên thân thuộc là Mạc "lốp". Ngoài việc giữ nghề chính thay thế, vá lốp ô tô, anh Mạc còn tận dụng những chiếc lốp đã qua sử dụng để sản xuất thành những bộ bàn ghế mang tính thẩm mỹ cao, được nhiều người là khách hàng tìm mua, vừa mang lại hiệu quả kinh tế lại vừa bảo vệ môi trường sống.


Anh Phạm Văn Mạc, tổ 8, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình đang làm một bộ ghế mới từ lốp ô tô đã qua sử dụng.

Bộ bàn ghế được sản xuất bằng lốp ô tô sạch bong, được gọt rũa cẩn thận, sơn bóng, có tay vịn, ngồi êm ái đem lại cảm giác rất khác lạ. Cả xưởng chỉ có vài bộ ghế đang được dần hoàn thiện. Anh Mạc cho biết: Những người mua bàn ghế từ lốp ô tô, phần lớn là khách hàng quen của cửa hàng. Nhiều người thích và đặt làm. Nhưng anh chỉ làm lúc rảnh rỗi. Bộ bàn ghế này chỉ phù hợp với những người thích phong cánh khác lạ, có nhà vườn rộng rãi, không gian thoáng đãng, uống chè, thưởng hoa, cây cảnh, đàm đạo cùng bạn bè… Nhiều người ở thành phố Hòa Bình mua tới vài bộ. Giá đâu có rẻ, từ 4 - 5 triệu đồng/bộ, tương đương với giá 1 bộ ghế sofa, nhưng khi ngồi trên bộ ghế lốp có cảm giác rất lạ và thư thái…

Trông bộ bàn ghế tưởng như đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được, cho đến thời điểm hiện tại, duy nhất có cơ sở của anh Mạc là đang túc tắc làm theo yêu cầu của khách hàng. Anh Mạc tâm sự: Sướng nhất là việc tận dụng được những chiếc lốp ô tô để tạo ra những sản phẩm ghế, bảo vệ được môi trường.

Anh Mạc lốp đến với "nghề phụ” làm bàn ghế từ lốp ô tô đã qua sử dụng rất tình cờ khi đi du lịch tại Singapore vào năm 2015. Anh thấy ở bên Singapore, người ta sơn các loại lốp ô tô qua sử dụng thành những chiếc ghế đu đưa trong nhà, trong công viên. Vậy là ý tưởng làm những bộ bàn ghế từ lốp tô tô bắt đầu từ đó. Về Hòa Bình, anh hí húi chọn lựa, mày mò lắp đặt, ban đầu chỉ có ý định làm cho gia đình một bộ để ngồi cho lạ, cho thoái mái. Rồi khách đến đòi mua, dần dà anh làm theo yêu cầu của khách hay lui tới sửa chữa, thay thế lốp. Giờ thì làm không hết việc, vất vả, nhưng rất vui. Một bộ bàn ghế phải có tới 14 chiếc lốp để ráp nối, hoàn thiện, tương đương một chiếc ghế phải có 3 chiếc lốp, trong đó, 2 chiếc lốp chồng lên làm ghế và 1 chiếc làm lưng tựa; 1 chiếc bàn có 2 lốp chồng lên nhau.

Lựa chọn lốp để làm bàn ghế cũng không đơn giản. Vì không phải chiếc lốp nào cũng làm được vì khách hàng rất khó tính và đòi hỏi tỉ mỉ. Lốp làm bàn ghế phải được lựa chọn từ những chiếc lốp vẫn còn ta lông, mòn đều, không bị vỡ, rạn. Tay vịn cũng phải rời từ tay chế của ghế ngồi máy vi tính (Xuân Hòa), lưng tựa cũng phải đặt bằng cao su loại tốt… khớp nối các chi tiết sao cho thật thẩm mỹ, rồi sơn đánh bóng… Nếu không phải làm người có thâm niên và đam mê, chắc chẳng thể làm ra những bộ ghế mà những người có điều kiện khó tính tìm đến đặt hàng và làm không hết. Với nghề có lâu năm, bàn tay tài hoa, cơ sở thay thế, sửa chữa lốp ô tô của anh Mạc đang tận dụng những chiếc lốp ô tô cũ để sản xuất, lắp ráp tạo thành những bộ bàn ghế tinh tế, bền lâu, góp phần giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Linh Trang


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục