(HBĐT) - Vừa qua, một số trang mạng xã hội thông tin về việc có hành vi khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực triển khai dự án của Công ty CP khai thác khoáng sản Hòa Bình trên đồi Cổ Cò, thuộc thôn Băng Hợp, xã Cao Dương (Lương Sơn). Tuy nhiên, qua kiểm tra tình hình thực tế tại hiện trường cùng đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, không nhận thấy có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này.


Tại khu vực triển khai dự án của Công ty CP khai thác khoáng sản Hòa Bình trên đồi Cổ Cò,xã Cao Dương (Lương Sơn) còn nhiều hầm khai thác vàng từ hàng chục năm trước bị rêu phong bao phủ.

Cùng đồng chí Bùi Văn Diển, Phó Chủ tịch UBND xã và đoàn công tác của xã Cao Dương, chúng tôi vượt núi lên đỉnh đồi Cổ Cò thuộc thôn Băng Hợp. Đường đất, dốc cao, mất hơn 30 phút miết ga, gằn máy, chúng tôi mới đi hết quãng đường gần 5 km để lên đến đỉnh đồi Cổ Cò. Không có sự tan hoang, chi chít hầm hào như mô tả, thông tin của một số trang mạng xã hội. Khu vực triển khai dự án thăm dò khoáng sản của Công ty CP khai thác khoáng sản Hòa Bình rộng khoảng 27 ha trên đỉnh đồi. Cả khu vực rộng lớn, hiện chỉ có 2 công nhân của công ty là người địa phương làm nhiệm vụ bảo vệ, trông coi lán trại, cơ sở vật chất đã được đầu tư. "Hiện, tại khu vực triển khai dự án của công ty chỉ còn 1 máy xúc nhỏ làm nhiệm vụ múc đường hào xung quanh để ngăn trâu, bò và người dân từ bên ngoài xâm nhập vào trong khu vực và san gạt, múc đất tại những điểm sạt lở khai thác vàng trái phép trước khi chúng tôi đầu tư, triển khai dự án” - ông Lê Hồng Cương, đại diện Công ty CP khai thác khoáng sản Hòa Bình cho biết.

Theo tổ công tác của xã đi kiểm tra thực địa, toàn bộ đất mới đào đắp đều là đường hào rộng 1,8 m, sâu 2 m, chạy xung quanh khu đất mà công ty triển khai dự án. Chiếc máy xúc là phương tiện cơ giới duy nhất còn hoạt động nằm lọt thỏm dưới ta luy âm của một điểm sạt lở san gạt, múc lượng đất đổ từ sườn đồi cao đắp thành những đường đồng mức. "Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai trồng cây lấy gỗ tại các đường đồng mức để hạn chế tình trạng sạt lở mỗi khi trời mưa to” - ông Lê Hồng Cương cho biết thêm.

Đưa chúng tôi về khu đồi có những hầm, hố đào bới nham nhở bỏ hoang từ lâu, đã bị rêu phong bao phủ toàn bộ, đồng chí Bùi Văn Diển cho biết: Trước đây, tại khu vực này, vào những năm 1995 - 1996, tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra khá phổ biến. Ngoài một số người dân địa phương, cũng có nhiều người ở nơi khác đến. Việc khai thác vàng trái phép diễn ra lén lút trong thời gian dài gây mất ổn định về ANTT - TTAXH ở địa phương. Tình trạng này kéo dài đến những năm 2006 - 2007 mới cơ bản chấm dứt. Đồi Cổ Cò là khu vực xa khu dân cư, công tác quản lý của chính quyền địa phương chưa được thường xuyên. Do vậy, một số người dân lén lút đến khai khác vàng trái phép. Tuy nhiên, kể từ khi Công ty CP khai thác khoáng sản Hòa Bình được cấp phép triển khai thực hiện dự án điều tra, đánh giá, thăm dò khoáng sản vàng, khu vực này đã được giao quyền quản lý, bảo vệ thì toàn bộ hoạt động khai thác vàng lén lút, trái phép của người dân được chấm dứt. "Trên thực tế, trong những năm qua, công tác nắm bắt tình hình, quản lý Nhà nước ở địa phương, chính quyền xã thường xuyên theo dõi, nắm bắt, không phát hiện có hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực dự án” - đồng chí Bùi Văn Diển cho biết thêm.

Trước thắc mắc về một số máy móc, phương tiện sử dụng vào mục đích khai thác vàng trái phép còn nằm rải rác trong khu vực triển khai dự án của công ty, ông Lê Hồng Cương lý giải: Trước đây, tại khu vực này cũng có một đơn vị được UBND tỉnh cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản. Sau khi hết thời hạn cho phép họ rút đi để lại toàn bộ phương tiện, máy móc đã cũ, hỏng, không thể sử dụng được do bị vứt bỏ lâu ngày cây cỏ mọc trùm lên. Về phía công ty, hiện đang trong thời gian xin gia hạn giấy phép đánh giá, thăm dò và thực hiện các thủ tục cấp phép triển khai dự án nên không có hoạt động nào khác ngoài hoạt động bảo vệ, trông coi và xử lý các khu vực bị sạt lở do mưa lũ trong phạm vi khu vực đất của công ty được giao quyền quản lý, sử dụng. "Vừa qua, chúng tôi cũng nắm được một số trang mạng đưa thông tin về việc chúng tôi lén lút khai thác vàng trái phép tại đây. Chúng tôi cam kết và khẳng định, đó là những thông tin không có thật. Nếu bất cứ cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan chức năng nào cần sự xác thực, có nhu cầu nắm bắt thực tế tại khu vực dự án của công ty, chúng tôi sẽ phối hợp và hợp tác đưa đến bất cứ điểm nào theo yêu cầu, sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai phạm nếu có trong phạm vi khu vực công ty quản lý” - ông Lê Hồng Cương nhấn mạnh.


Nhóm PV Phòng BĐ – TL


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục