(HBĐT) - Sáng 26/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn (VS&NSNT) dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) trên địa bàn tỉnh năm 2021. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, tổng nhu cầu vốn để triển khai Chương trình gần 272 tỷ đồng, trong đó, vốn của WB là trên 225 tỷ đồng, của địa phương trên 46 tỷ đồng. Chương trình gồm 3 hợp phần: Cấp nước nông thôn, vệ sinh nông thôn và hợp phần về nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát và đánh giá chương trình. Thông qua Chương trình nhằm đạt được 6 mục tiêu chính: Số đấu nối của các hộ được dùng nước hợp vệ sinh là 13,8 nghìn hộ; số xã tối thiểu đạt được vệ sinh toàn xã là 60 xã; 85 công trình vệ sinh trạm y tế, 96 công trình vệ sinh trường học và 8.850 công trình vệ sinh hộ gia đình được xây mới và cải tạo. Năm 2020, tổng kinh phí được giao cho hoạt động đầu tư và xây dựng sự nghiệp của chương trình hơn 94,5 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư phát triển 78,6 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh 15,9 tỷ đồng. Kinh phí giao cho cho các đơn vị trong năm 2020 là 28,9 tỷ đồng. Năm 2021 chưa có vốn để thực hiện chương trình.

Trong năm 2020, các NN&PTNT, Y tế, GD&ĐT tiếp tục triển khai các hoạt động về đầu tư xây dựng và sự nghiệp của Chương trình. Cụ thể, số đấu nối của các hộ được sử dụng nước đạt từ Chương trình là 8.558 đấu nối; số xã đạt vệ sinh toàn xã là 60 xã; hỗ trợ được 1.610/8.850 nhà tiêu; hoàn thành việc đầu tư, xây mới 96/96 công trình vệ sinh trường học. Hội nghị cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc như: Chương trình được phê duyệt từ năm 2016 nhưng đến năm 2018 các ngành mới có kinh phí triển khai các hoạt động truyền thông, thay đổi hành vi; kinh phí của Chương trình được rút vốn muộn nên không kịp giải ngân mà phải điều chuyển sang năm sau để thực hiện, dẫn đến kết quả giải ngân thấp...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí hoạt động cho Tổ kiểm toán nội bộ của Chương trình; cũng như nguồn vốn sự nghiệp năm 2021 để triển khai thực hiện, hoàn thành các chỉ số. Các sở có liê quan rà soát lại cụ thể kế hoạch đạt vệ sinh toàn xã của 28 xã còn lại, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ kiểm toán nội bộ xây dựng kế hoạch kiểm toán nội bộ, thực hiện kiểm toán nội bộ kết quả năm 2020 của Chương trình, báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT khẩn trương thi công các công trình cấp nước sạch được giao theo kế hoạch và làm thủ tục bàn giao cho Trung tâm NS&VSMT nông thôn vận hành, khai thác.


Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục