(HBĐT) - Cây xanh đô thị ngày càng có vai trò quan trọng, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, sinh thái mà còn tạo cảnh quan đô thị, văn minh đô thị, đem lại chất lượng sống tốt hơn cho cư dân. Chính vì vậy cần có một quy hoạch tổng thể phát triển cây xanh đô thị, mang những nét đặc trưng riêng có, hướng đến xây dựng một môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp, phát triển hài hòa, bền vững.


Hàng cây bằng lăng xóm Đầm, phường Dân Chủ (TP Hoà Bình) toả bóng mát bên cánh đồng lúa.

Những năm gần đây, người dân trên địa bàn TP Hòa Bình đã được chứng kiến, tận hưởng vẻ đẹp của những hàng cây đẹp trên một số tuyến phố. Có thể kể đến không gian cây xanh ở khu Chuyên gia Liên Xô (cũ), phường Hữu Nghị. Dù đã qua cả nửa thể kỷ vẫn còn phảng phất bóng dáng của cây xanh được trồng theo quy hoạch, như những cây hoàng lan dù xác sơ nhưng vẫn tỏa hương thơm ngát khi tiết trời vào thu, tiếp đến là những giàn hoa giấy còn lưu luyến ở trước sân bóng, khu thể thao. Và đặc biệt còn nhiều bóng dáng cây sưa, hoa nở trắng xóa cả trời, chào đón, tiễn biệt mùa xuân, bước sang hạ. Rồi những sắc hoa phượng nồng cháy rực lửa cả một dãy hiện vẫn còn tại khu chuyên gia. Thế nên, nhiều người vẫn cho khu chuyên gia là đỉnh cao của quy hoạch, kiến trúc, cây xanh, nơi từng đem lại chất lượng sống tốt nhất một thời. Trên một số đoạn trên đường thành phố hiện nay như: Thịnh Lang, Trương Hán Siêu có những hàng cây điệp vàng tuyệt đẹp vào thu lung linh khiến lòng người xao xuyến. Hàng cây bàng phường Dân Chủ được trồng từ gần 10 năm trước nay cũng là hàng cây đẹp được ví như xứ sở Hàn Quốc, nhất là dịp trời đất chuyển giao cuối xuân sang lá bàng rụng hết, chồi non nảy lộc, sắc bàng từ xanh tươi chuyển sang tím đỏ, nổi lên giữa nền trong sáng, trong khung cảnh lúa xanh tỏa hương thời đơm đòng. Hàng cây bàng đã trở niềm tự hào của người dân địa phương và nơi tận hưởng, thưởng ngoạn của cư dân thành phố. Dù mới được trồng vài năm trước, nhưng hàng cây ban trắng hồng trên đường Nguyễn Văn Trỗi cũng đã mang lại sự cuốn hút không cưỡng nổi cho người dân...

Trên địa bàn thành phố có một số điểm cây xanh để lại ấn tượng là thế. Tuy nhiên, việc quy hoạch cây xanh đô thị từ lâu nay vẫn ít được quan tâm, chủ yếu là cây được trồng để có bóng mát, chưa có một quy hoạch có chất và tổng thể. Thực tế đã có hiện tượng có nhiều loại cây xanh được đưa vào trồng trên đường phố đô thị chạy theo phong trào, không phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, không tạo nên bản sắc riêng cho mỗi đô thị. Cũng như nhiều đô thị khác, TP Hòa Bình có thời điểm phát triển cây hoa sữa, nhiều tuyến phố đặc kín hoa sữa, đến mùa thu hoa nở đồng loạt trở thành nỗi ám ảnh, kinh hoàng vì mùi hương nồng nặc đến nhức đầu, chính quyền đã phải đốn hạ, chặt bỏ cho cuộc sống người dân bình yên.

Cây xanh có vai trò quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan, làm tăng giá trị thẩm mỹ, tạo ra sự phong phú về hình khối, màu sắc của công trình kiến trúc cũng như cảnh quan chung, tạo ra sự hài hòa và tăng tính sinh thái trong kiến trúc. Tùy vào điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, quan điểm, tầm nhìn của nhà quy hoạch mà cây xanh ở mỗi đô thị có những sắc thái và đặc trưng riêng, góp phần làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần cho mỗi người dân đô thị.

TP Hòa Bình đang trong quá trình đô thị mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng được đầu tư, nhiều khu đô thị, nhiều tuyến đường được quy hoạch đầu tư xây dựng mới để chuẩn bị điều kiện cần thiết để đạt tiêu chí đô thị loại II trước năm 2025. Thiết nghĩ, các nhà quản lý, cơ quan chức năng cần có chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển cây xanh đô thị, quy hoạch cây xanh cho từng tuyến phố, khu dân cư, hướng tới tương lai đô thị bền vững cân bằng giữa tự nhiên và nhân tạo, tạo ra những đô thị có đầy đủ các giá trị, quy hoạch những con phố đậm dấu ấn và đặc trưng riêng. Từ quy hoạch phát triển cây xanh đô thị, có thể tính đến việc huy động, khuyến khích người dân, hộ gia đình tham gia trồng, quản lý cây xanh trên các tuyến phố theo quy hoạch và theo quy định về chủng loại cây được phê duyệt gắn kết với phong trào xây dựng đô thị, khu dân cư văn minh, xanh - sạch - đẹp, góp phần đưa chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao.


Linh Trang


Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục