(HBĐT) - Được xác định là 1 trong 3 phong trào lớn, trọng tâm của Hội, những năm qua, cán bộ, hội viên nông dân (HVND) tỉnh đã phát huy tốt vai trò chủ thể trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân từng bước nâng cao.


Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình trồng cam VietGAP của nông dân thị trấn Cao Phong.

Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) khang trang, sạch đẹp với những con đường bê tông rộng rãi, thẳng tắp, hai bên đường hoa khoe sắc rực rỡ. Thành quả đó là nhờ sự đồng thuận, chung tay của Nhân dân và nỗ lực của chính quyền thôn. Sau khi được quán triệt về chủ trương xây dựng, mở rộng đường làng, ngõ xóm, người dân trong thôn đều đồng tình, ủng hộ, tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi đền bù. Ông Vũ Thanh Đài, HVND thôn Hoàng Đồng cho biết: Khi chính quyền đặt vấn đề về việc hiến đất để mở rộng đường, nghĩ đến lợi ích chung, tạo ra con đường thông thoáng, thuận tiện trong việc đi lại nên gia đình đồng ý ngay. Ngoài tích cực vận động, cùng người dân trong thôn hiến 3.500 m2 đất để mở rộng đường, ông Đài còn ủng hộ 30 triệu đồng hỗ trợ thôn làm đường, 46 triệu đồng cho các thôn trên địa bàn xã xây dựng cổng làng, nhà văn hóa, làm đường nội đồng, sân bóng chuyền...

Nhờ hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động ở các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Lạc Thủy, từ năm 2010 đến nay, HVND huyện đã hiến trên 13.000 m2 đất các loại, đóng góp trên 174.000 ngày công xây dựng NTM, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM của huyện Lạc Thủy. 

Tại huyện Lương Sơn, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công cuộc xây dựng NTM, với nhiều việc làm thiết thực, các cấp HND đã góp phần không nhỏ đưa huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh. Để có được thành quả đó, đồng chí Nguyễn Phùng Chinh, Chủ tịch HND huyện cho biết: Hội luôn xác định khâu quan trọng trước tiên là nâng cao nhận thức cho HVND. Do đó, đã chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên (CB, HV) về mục đích, ý nghĩa, vai trò chủ thể của nông dân trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tạo sự thống nhất về ý chí, hành động. 

Phát huy tinh thần nòng cốt góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn 

Thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân chung sức xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM được đẩy mạnh ngay từ khi triển khai chương trình nhằm thay đổi nhận thức cho HVND. Các cấp ủy, chính quyền cũng tạo điều kiện cho các cấp Hội và HVND trực tiếp tham gia xây dựng, thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH, quy hoạch đất đai, xây dựng NTM ở địa phương. Nhờ đó, HVND phát huy tối đa nội lực, đóng góp ngày công, vật liệu, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn… 

Hơn 10 năm qua, các cơ sở Hội đã đóng góp trên 1.800 tỷ đồng. Trong đó, huy động trên 4,1 triệu ngày công lao động; hiến trên 364 ha đất; đóng góp bằng tiền, vật liệu… Nông dân trong tỉnh tham gia thực hiện kiên cố hoá trên 4.000 km đường giao thông, hiện đại hoá nông thôn, cải tạo nhà cửa, thu gom rác thải, xây dựng hàng nghìn công trình phúc lợi…
 
Đặc biệt, trong hỗ trợ HVND phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, các cấp Hội triển khai hiệu quả nhiều mô hình kinh tế; duy trì và vận hành quỹ Hội, nhận ủy thác với các ngân hàng để hỗ trợ hội viên; chú trọng công tác dạy nghề, chuyển giao KHKT sản xuất cho các nông hộ. Hiện, tổng dư nợ các ngân hàng do HND tỉnh quản lý đạt trên 3.550 tỷ đồng, cho trên 61.000 hộ vay vốn phát triển kinh tế. Qua đó, tạo điều kiện cho nông dân mở rộng quy mô, đổi mới tư duy sản xuất, góp phần hình thành và phát triển các mô hình trang trại, gia trại, xây dựng các tổ hợp tác, HTX, mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Hơn 10 năm qua, đã có gần 250 tổ hợp tác, 73 HTX, 87 chi, tổ hội nghề nghiệp được hướng dẫn thành lập. 

Đồng chí Lê Văn Thạch, Chủ tịch HND tỉnh đánh giá: Với gần 140.000 HVND thực sự là lực lượng hùng hậu, khẳng định được vai trò nòng cốt trong phong trào xây dựng NTM. Những năm qua, xác định được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, cán bộ, HVND luôn sẵn sàng hy sinh những lợi ích cá nhân cho công cuộc chung. Nhờ đó, bộ mặt các vùng nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân từng bước nâng cao. Bà con nông dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; trực tiếp hiến công, hiến kế xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 58 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt được những kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội, cán bộ, HVND.

Thu Hằng


Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục