(HBĐT) - Vào sáng 11/10, người dân xóm Dũng Tiến, xã Dũng Phong (Cao Phong) phát hiện hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào 2 bên bờ suối Cái. Trước tình trạng cá chết bất thường sau cơn mưa, người dân địa phương lo lắng về môi trường sống cũng như sinh hoạt, sản xuất bị đe dọa.


Cá chết dọc suối Cái, xã Dũng Phong (Cao Phong)bốc mùi hôi thối.

Cùng đồng chí Bùi Văn Trường, công chức địa chính xã Dũng Phong tìm hiểu thực tế tại khu vực suối Cái, chúng tôi thấy nhiều loại cá trắng nhỏ, cá trê chết thành từng bãi trắng,đã phân huy bốc mùi tanh, thối suốt dọc con suối Cái. Đồng chí Trường cho biết: Hiện tượng cá chết xảy ra mấy năm nay.Đây là lần thứ 2 xảy ra hiện tượng cá chết trên suối trong năm, đợt trước đó cách khoảng 2 tuần, lần này, cá chết nhiều hơn. Năm 2020, cũng vào tầm tháng 7,trời mưa to cũng có hiện tượng cá chết dọc suối. Đợt cá chết năm ngoái, cơ quan chức năng và chính quyền đã xác lập biên bản,lần này cũng vậy. Việc cá chết bất thường hàng loạt trên dòng suối Cái gây tâm lý hoang, lo sợ cho người dân địa phương. Người dân có ý thức bảo vệ môi trường, trên dòng suối này không có hiện tượng đánh điện, kích điện, người dân chỉ đặt đó, đặt lưới đánh bắt thủ công, vì lẽ đó các loại cá tự nhiên như tép, mương, trê khá nhiều… Tình trạng cá chết vào trời mưa xảy ra từ khi có công ty khoáng sản đồng An Phú xây dựng.

Ông Bùi Văn Thích, Trưởng xóm Dũng Tiến cho biết: Mấy năm nay, các hộ dân đều chứng kiến hiện tượng cá suối chết hàng loạt khi mưa to, nước từ thượng nguồn đổ xuống. Không chỉ có cá suối tự nhiên chết mà ngay cá nuôi khi nước tràn vào cũng chết hàng loạt. Bà Bùi Thị Nga, xóm Dũng Tiến cho biết: Năm ngoái mưa lớn,nước tràn vào cá suối chết nhiều, cá nuôi cũng chết cỡ 2 tạ,toàn loại trắm, chép từ 1- 3 kg. Năm nay, tôi đắp bờ cao, không cho nước tràn vào cá trong ao vẫn khỏe, không chết. Ông Bùi Văn Hùng tận dụng dòng nước dẫn từ suối Cái nuôi cá cho biết: Năm nào cá suối chết thì cá ao cũng chết, đợt vừa rồi chết mấy chục con cá trắm từ trên 1 -1,5 kg, xót hết cả ruột. Xóm có trên 100 hộ dân, khoảng 10 hộ nuôi cá thường xuyên bị ảnh hưởng nguồn nước dẫn đến tình trạng cá chết.

Suối Cái chảy qua địa bàn xã Dũng Phong đem lại nguồn sinh thủy tốt,phục vụ sản xuất,sinh hoạt của người dân. Từ khi có hiện tượng cá chết,mấy năm nay, bà con không dám dùng nước để sinh hoạt, việcchăn thả trâu,bò, trồng cam,mía dọc khu vực suối cũng rất hạn chế, nếu cósản xuất,sinh hoạt ngườ dân có tâm lý bất an. Người dân rất hoang mang,mong mỏi các cấp, ngành chức năng vào cuộc, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng cá chết bất thường,trả lại dòng suối trong lành vốn có từ nhiều năm trước.

Theo người dân, cáchết là hiện tượng hết sức bất thường, chỉ mấy năm nay khi nhà máy khoáng sản đồng An Phú có mặt tại xã vùng cao Thạch Yên (Cao Phong). Suối Cái bắt nguồn từ xã Thạch Yên, chảy qua địa bàn xã Dũng Phong, Tây Phong, Bắc Phong và Thung Nai đổ xuống hồ Hòa Bình, nếu không giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm sẽ rất nguy hiểm cho nguồn nước hồ Hòa Bình.

Trước thông tin về tình trạng cá chết trên dòng suối Cái, Phòng TN&MT huyện Cao Phong đã đến hiện trường xác minh tình trạng cá chết vào tối 10/10. Kết quả kiểm tra xác nhận việc phản ánh của bà con là chính xác, có tình trạng cá tập kết thành mảng, dọc theo suối Cái đến bai Thắng Lợi, xóm Dũng Tiến và dọc theo bờ suối lên thượng nguồn xã Thạch Yên. Dưới góc độ trực quan thấy dòng nước suối Cái khu vực xóm Dũng Tiến có màu vàng đục,nhiều rêu, mùi hôi thối của nước và mùi tanh của cá chết.

Phía trên thượng nguồn là công ty chế biến khoáng sản đồng An Phú.Do đó, bà con Nhân dân cho rằng,hiện tượng cá chế do ảnh hưởng nước thải chứa hóa chất từ công ty này. Tuy nhiên,các bên chưa khẳng định nguyên nhân cá chết do hóa chất từ công ty chế biến khoáng sản đồng An Phú.

Đồng chí Bùi Văn Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã Dũng Phong cho biết: Suối Cái có vai trò rất quan trọng trong đời sống, sản xuất của người dân địa phương. Mấy năm nay,dọc suối Cái,xóm Dũng Tiến xảy ra hiện tượng cá chết mỗi khi trời mưa to từ khi có công ty khoáng sản đồng An Phú trên địa bàn xã Thạch Yên, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Trước tình trạng đó,cấp ủy, chính quyền và bà con Nhân dân đã kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ và có giải pháp cụ thể giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường của công ty khoáng sản đồng An Phú để trả lại cuộc sống bình yên như trước đây.


 

L.C

 


Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục