(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) đã dần trở thành xu thế không thể đảo ngược, mở ra cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân cơ hội phát triển chưa từng có, gắn với đó là những thách thức và yêu cầu phải tự điều chỉnh để nắm bắt cơ hội phát triển.



Các ngân hàng thương mại tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch.

CĐS là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện trong cách thức vận hành, tổ chức của một cơ quan, đơn vị, tập thể hay một bộ máy. Để CĐS thành công, trước hết phải chuyển đổi tư duy, nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị. Vì người lãnh đạo không dám thay đổi, không muốn thay đổi thì không ai muốn thay đổi. Người lãnh đạo phải nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của CĐS đối với sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị mình; tích cực, chủ động tham gia quá trình CĐS, phải mạnh dạn, đi đầu trong thay đổi tư duy lãnh chỉ đạo, ứng dụng CĐS trong lãnh, chỉ đạo và thực hiện công việc hàng ngày; người đứng đầu tổ chức có tầm nhìn, thiết lập được sứ mệnh cho tổ chức, có niềm tin là công nghệ, CĐS sẽ giúp giải quyết được những vấn đề của tổ chức mình và kiên định với mục tiêu đề ra… Từ đó cùng với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thành công mục tiêu CĐS một cách khoa học, khả thi nhất.

Nhằm nắm bắt xu thế và cơ hội của cuộc cách mạng 4.0 mang lại, ngày 24/12/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về việc CĐS tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết nhấn mạnh vai trò quan trọng của CĐS và đưa ra những mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025, cơ bản hoàn thành các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy quá trình phát triển đô thị thông minh; từng bước hoàn thành CĐS đối với những chỉ tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến trình CĐS ở một số lĩnh vực. Cơ bản hoàn thành CĐS trong cơ quan Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh. Phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 100% cơ sở dữ liệu dùng chung được kết nối, chia sẻ trên toàn tỉnh; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan Nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người dân và phát triển KT-XH. Trên 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. Hoàn thành triển khai các dịch vụ đô thị thông minh tại TP Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GRDP, năm 2030 chiếm trên 30% GRDP... Tỉnh tập trung thực hiện các bước CĐS trên 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và 8 lĩnh vực ưu tiên, gồm: Y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên và môi trường, sản xuất công nghiệp…

Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp trọng tâm như: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Thực hiện CĐS trong cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng chất lượng cao trên toàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cập nhật dữ liệu, số hóa các cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về tất cả các lĩnh vực liên quan như dịch vụ hành chính công, dân cư, đăng ký kinh doanh, tài chính, bảo hiểm, xây dựng, đất đai, môi trường, điện, nước…

Nghị quyết đề ra những giải pháp trọng tâm thực hiện lộ trình CĐS, trong đó đặc biệt nhấn mạnh để CĐS thành công cần tập trung nâng cao nhận thức về CĐS trong toàn xã hội đóng vai trò quyết định; xây dựng, hoàn thiện thể chế và công nghệ là động lực; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp là yếu tố bảo đảm sự thành công của CĐS. Như vậy để CĐS thành công, người đứng đầu các cấp ủy trực tiếp chủ trì, lãnh đạo và chịu trách nhiệm thực hiện CĐS trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; lựa chọn mô hình thử nghiệm CĐS toàn diện theo quy mô phù hợp. Quán triệt, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư về CĐS; chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và người dân nhận thức rõ tính cấp thiết, lợi ích của CĐS để chủ động tham gia, hưởng ứng; chủ động, tiên phong, gương mẫu, đi đầu, sáng tạo trong triển khai các giải pháp CĐS gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương, đơn vị. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phải gắn với công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia; người lãnh đạo cần truyền cảm hứng và xây dựng văn hóa CĐS trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia CĐS hiệu quả.

Lê Chung

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục