(HBĐT) - Mặc dù thời gian gần đây, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) chỉ xảy ra lẻ tẻ ở một số địa phương, thiệt hại giảm đáng kể so với những năm trước. Tuy nhiên, hiện nay, dịch bệnh nguy hiểm này đang bùng phát với diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố giáp ranh. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo các địa phương và người chăn nuôi cần nêu cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng, chống.


Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại xã Hữu Lợi (Yên Thủy). 

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y (CN&TY), tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh hiện có 428.410 con, bằng 102,2% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, mặc dù giá lợn luôn dao động, có thời điểm giảm sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng nhưng tình hình chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh khá ổn định. Theo ngành chức năng, ngoài rủi ro về giá cả thị trường thì DTLCP là "kẻ thù” số một đối với người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Bởi, dịch bệnh này vẫn chưa có thuốc điều trị, khi lợn mắc bệnh bắt buộc phải tiêu hủy. Thời gian gần đây, DTLCP trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm, chỉ xảy ra lẻ tẻ ở một số địa phương. Tuy nhiên, ở những địa bàn này, dịch bệnh tái đi tái lại khiến nhiều người chăn nuôi bị thiệt hại. Theo thống kê của Chi cục CN&TY, từ ngày 1/1 - 10/6/2022, trên địa bàn tỉnh còn 10 xã của 4 huyện còn DTLCP (gồm: Cao Phong, Yên Thủy, Đà Bắc, Kim Bôi). Trong đó, 4 xã đã qua 21 ngày nhưng chưa công bố hết dịch; 6 xã chưa qua 21 ngày, gồm: Vầy Nưa, Hiền Lương, Tân Pheo, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc); Bắc Phong (Cao Phong), Sào Báy (Kim Bôi). Tổng số lợn ốm, chết từ đầu năm đến nay phải tiêu hủy là 1.534 con, trọng lượng tiêu hủy 65.495 kg.

Trong các địa phương, Đà Bắc là huyện có số xã xảy ra dịch nhiều nhất tỉnh. Đây đều là các xã trước đây từng công bố dịch. Như xã Vầy Nưa, từ tháng 4/2020 đến nay, DTLCP chưa được loại bỏ khỏi địa bàn mà vẫn tái đi tái lại, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi địa phương. Cán bộ thú y xã Vầy Nưa Triệu Văn Khánh cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh thường xuyên bùng phát tại địa bàn do môi trường chăn nuôi của bà con chưa đảm bảo. Khi xảy ra dịch, việc khử trùng, tiêu độc  chuồng trại để loại bỏ mầm bệnh chưa thực hiện triệt  để. Cùng với đó là tình trạng thịt lợn từ các nơi khác như tỉnh Phú Thọ được tư thương mang đến tiêu thụ trên địa bàn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đưa virus DTLCP xâm nhập. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng CN&TY (Chi cục CN&TY) cũng nhận định, việc đưa các sản phẩm thịt lợn từ nơi khác không được kiểm định chất lượng vào địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan DTLCP. Cùng với đó, tình trạng đưa lợn giống từ các vùng dịch về địa bàn tỉnh mà không được quản lý chặt chẽ cũng khiến dịch bệnh lây lan. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn khuyến cáo, mặc dù hiện nay DTLCP chỉ xảy ra ở số ít các địa phương trong tỉnh, tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch cao. Bởi, một số tỉnh lân cận như Ninh Bình DTLCP diễn biến hết sức phức tạp, với 8/8 huyện, thành phố có dịch. Để phòng, chống DTLCP hiệu quả, người chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tái đàn thận trọng với con giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, sạch bệnh. Khi phát hiện lợn mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh phải báo cho ngành chức năng để kịp thời triển khai phòng chống, dập dịch. 

Đồng chí Trưởng phòng CN&TY cho biết thêm, Bộ NN&PTNT đã thông tin về kết quả nghiên cứu vắc xin DTLCP, tuy nhiên đang trong giai đoạn đăng ký nhu cầu sử dụng, chưa bán rộng rãi. Do đó, để phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này, giải pháp quan trọng nhất là người chăn nuôi phải chú trọng công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại.


Viết Đào

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục