(HBĐT) - Thường xuyên theo dõi chí số công tơ, lượng điện năng tiêu thụ để điều chỉnh cách sử dụng các thiết bị điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả nhất là một trong những giải pháp quan trọng mà ngành Điện khuyến cáo đến khách hàng để tránh hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong mùa nắng nóng.


Công nhân Điện lực Kim Bôi kiểm tra hệ thống đo đếm điện để kịp thời phát hiện, xử lý, thay thế các thiết bị có khả năng hư hỏng.

Vào mùa nắng nóng, tiền điện là một trong những vấn đề được quan tâm khi mà nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến cho sản lượng tiêu thụ điện tăng đột biến. Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Mùa nắng nóng năm 2022 đến muộn hơn so với mọi năm, nhưng từ trung tuần tháng 6, ở khu vực miền Bắc, miền Trung đã xuất hiện các đợt nắng nóng gay gắt. Diễn biến thời tiết như vậy đã làm tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc tăng mạnh. Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, vào trưa ngày 21/6, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 45.000 MW và thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới với con số là 45.528 MW. Đối với tỉnh Hòa Bình, tiêu thụ điện tăng cao đột biến trong những ngày nắng nóng vừa qua. Như ngày 21/6, đạt 4.827.637 kWh, tăng 7,2 % so với cùng kỳ 2021; công suất cực đại lúc 14 giờ 30, ngày 22/6 là 237,8 MW vượt 22 MW (10,2%) so với Pmax 2021.

Tiêu thụ điện tăng cao là do nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: Điều hòa nhiệt độ, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn của khách hàng đều tăng lên cao hơn so với ngày bình thường. Bên cạnh đó, khi nhiệt độ môi trường duy trì mức cao kéo dài, cộng với không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện cũng tác động đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa nhiệt độ có thể tăng từ 1,5 - 3%; nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình cho biết, để khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng tra cứu dịch vụ của ngành điện như: Ứng dụng CSKH hàng của EVNNPC, kênh Zalo OA của EVNNPC, Website Trung tâm CSKH (https://cskh.npc.com.vn/) để tra cứu, công cụ ước tính điện năng, tra cứu chỉ số theo ngày, tra cứu hình ảnh chỉ số. Qua đó, khách hàng hoàn toàn chủ động theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ của gia đình. Từ đó có thể điều chỉnh hành vi khi sử dụng điện và hình thành thói quen sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí, nâng cao hiệu quả, nhất là vào những ngày nghỉ khi gia đình tập trung đông người hoặc khi thời tiết cực đoan.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Hòa Bình còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện. Như kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến hơn 30% so với tháng liền kề. Cung cấp cho khách hàng các kênh tiếp nhận thông tin, cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian nhanh nhất. Điện lực các huyện, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện kịp thời phát hiện xử lý, thay thế các thiết bị có khả năng hư hỏng. Đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và ứng dụng hệ thống đo xa nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số.

Đồng chí Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình khuyến cáo thêm một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng hóa đơn tiền điện mà đa số khách hàng không để ý đến, đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, dây dẫn điện bị hở rò rỉ điện, bị câu móc trộm từ sau công tơ. Hay như trong quá trình sử dụng khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: Chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển; bật, tắt thiết bị không hợp lý; sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng.

Viết Đào

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục