(HBĐT) -Trong tỉnh nói chung và TP Hòa Bình nói riêng những ngày này được ví như "chảo lửa”. Nắng nóng và nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt, việc làm của người dân. Nhiệt độ vào ban ngày lên đến 38 - 39 độ khiến nhiều người, nhất là đối với những người lao động thường xuyên ở ngoài trời phải chật vật ứng phó.


Nắng nóng gay gắt khiến đường phố vắng vẻ, người phải ra đường thì trang bị đồ bảo hộ. Ảnh chụp tại đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình).

Theo tin của Đài khí tượng thủy văn Hòa Bình, từ ngày 17 - 22/6, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 35-39 độ C; trong đó, ngày 19-22/6 có nắng nóng gay gắt diện rộng. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45 - 60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ kéo dài từ 10 - 17 giờ. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1. Dự báo từ ngày 23 - 25/6 tiếp tục có nắng nóng; từ ngày 26 - 29/6 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng gia tăng ở tỉnh.
 

Hàng ngày, mới 8h sáng nhưng mặt trời đã chói chang, nhiệt độ tăng nhanh, cảm giác nóng bức rõ ràng. Từ 9 - 17h là khoảng thời gian nắng cháy da cháy thịt khiến đường phố, hàng quán ven đường vắng vẻ. Tuy vậy, vì cuộc sống cho nên dù nhiệt độ ngoài trời có khi trên 400C nhưng vẫn có những người phải bươn chải mưu sinh, gồng mình làm việc.

Nhiều năm nay, mỗi ngày bà Hoa (phường Thống Nhất) dong ruổi trên chiếc xe đạp để bán rau dạo quanh các ngõ phố của phường Phương Lâm, Đồng Tiến. "Giờ có tuổi rồi, nắng nôi thế này mệt lắm. Vì chẳng có đồng lương nên phải cố. Những ngày này tôi cố bán cho nhanh để về sớm, chứ giữa trưa mà đạp xe trên đường nóng hầm hập như cái lò thì chịu sao được", vừa bướt bả lau mồ hôi bà Hoa vừa chuyện trò.

Cũng như bà Hoa, anh Sơn (phường Đồng Tiến) làm nghề giao hàng nên thường xuyên phải chạy xe trên đường. Anh chia sẻ: "Vì đặc thù công việc nên tôi phải đi suốt. Ra đường hơi nóng phả vào mặt cũng lo bị say nắng. Để bảo vệ sức khỏe, tôi phải mặc áo chống nắng và lúc nào cũng có chai nước uống. Nếu đơn hàng chưa thật cần thì bố trí giao cho khách vào buổi tối, về muộn một tý nhưng đỡ mệt”.

Tuy không phải thường xuyên đi trên đường nhưng những người thợ xây dựng lại đối mặt với nắng nóng nhiều nhất khi phải làm việc ngoài trời. Anh Mạnh quê ở Lạc Sơn ra TP Hòa Bình làm nghề thợ xây chia sẻ: Nghề này vốn nặng nhọc, vất vả, trong những ngày thời tiết khắc nghiệt lại càng tăng lên. Nhiều lúc tôi cũng hoa mắt vì nắng và đổ nhiều mồ hôi. Những ngày nắng nóng quá, anh em phải tranh thủ làm từ 5, 6 giờ sáng để nghỉ sớm. Chiều có hôm 15, 16 giờ mới lên giàn giáo và kéo thời gian làm việc đến tối muộn để đảm bảo sức khỏe. 

Tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt những ngày này được xem là đợt cao điểm kéo dài nhất từ đầu mùa hè đến nay. Chỉ số tia cực tím (UV) tại hầu hết các địa phương ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Vì vậy, ngành chức năng khuyến cáo, người dân hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết. Nếu phải ra ngoài khi trời nắng nóng cần che kín bằng cách mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu, đội mũ rộng vành, sử dụng kem chống nắng. Không làm việc quá lâu dưới trời nắng hoặc làm việc trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức; nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát từ 10 - 15 phút sau khoảng 45 phút hay 1 tiếng làm việc liên tục dưới trời nắng nóng. Uống đầy đủ nước khi trời nắng hoặc phải lao động nặng dưới ánh nắng mặt trời gay gắt. Có thể uống nước pha một chút muối hoặc uống dung dịch oresol, nước trái cây, không uống nước ngọt có ga, đồ uống năng lượng.

Người dân nên trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ lao động, mũ bảo hộ, nón rộng vành, kính râm... khi lao động, làm việc dưới trời nắng. Làm thoáng mát môi trường làm việc, đặc biệt ở các công xưởng, hầm, lò... Khi vừa đi nắng về không được tắm ngay, vì đây là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nhiệt độ cơ thể cao, nếu tắm ngay sẽ làm thay đổi thân nhiệt đột ngột, rất nguy hiểm, có thể dẫn đến đột quỵ. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng cần uống nhiều nước, ăn các loại thức ăn mát, rau củ quả chứa nhiều kali như: Rau đay, mồng tơi, rau má, cà chua...

Bình Giang

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục