(HBĐT) - Huyện Kim Bôi đã chú trọng xây dựng, triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) sát với tình hình thực tế địa phương. Trong đó, trọng tâm là thực hiện phương châm "4 tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.


Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, huyện Kim Bôi chỉ đạo các xã, thị trấn cử người canh gác và nghiêm cấm người dân qua ngầm tràn khi nước ngập sâu. (Ảnh chụp tại ngầm Đồi 2, xã Kim Bôi ngày 8/9/2022).

Xã Xuân Thuỷ có 2 ngầm tràn là ngầm Bai Mai và ngầm Bai Vọ thường xuyên bị ngập sâu vào mùa mưa lũ. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân tuyệt đối không vượt ngầm khi mưa bão, chủ động ứng phó với thiên tai, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã đã thực hiện tốt phương châm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Là địa bàn có nhiều suối, người dân chủ yếu sinh sống trên các sườn đồi, xã Đú Sáng tiềm ẩn nguy cơ bị lốc xoáy, sạt lở trong mùa mưa bão. Tháng 3/2022, xã có 95 hộ dân bị tốc mái, đổ sập do ảnh hưởng thiên tai, mưa lũ. Đồng chí Đặng Thế Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi bị ảnh hưởng mưa lũ, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân khắc phục thiệt hại, giúp người dân ổn định đời sống. Thực hiện phương châm "4 tại chỗ", UBND xã hỗ trợ 100 kg gạo cho 10 hộ, vận động người dân đóng góp 40.000 đồng/ hộ để ủng hộ các hộ dân bị tốc mái. Nhờ đó, các hộ nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.

Ngoài 2 xã Xuân Thủy, Đú Sáng, huyện Kim Bôi còn nhiều điểm nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão như khu vực xã Nuông Dăm, xã Tú Sơn. Tháng 5/2022, do ảnh hưởng của mưa lũ, tại xóm Nuông, xã Nuông Dăm có 4 hộ bị sạt lở đất ảnh hưởng đến nhà ở, trong đó, 3 hộ đã được hỗ trợ năm 2021 theo chương trình ổn định tại chỗ, 1 hộ chưa được hỗ trợ. Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã khẩn trương rà soát, di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở.

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện: Trước mùa mưa bão năm nay, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện chỉ đạo các ngành tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng hệ thống công trình, khu vực trọng điểm, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương, nhất là các xã có nguy cơ sạt lở, các xã ven sông Bôi, có nhiều ngầm tràn. Qua kiểm tra, rà soát, huyện chỉ đạo các đơn vị bảo đảm chất lượng xây dựng, sửa chữa, gia cố các công trình trọng điểm, xung yếu trên địa bàn. Huyện cũng giao chỉ tiêu chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” để hỗ trợ trực tiếp Nhân dân khi thiên tai xảy ra. Chỉ đạo các phòng, ban làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai đến các tầng lớp nhân dân.

Theo báo cáo, lũy kế từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 1 người chết do thiên tai; 75 con trâu, bò bị chết rét; hơn 6 ha lúa, khoảng 5,8 ha bí xanh, bí đỏ và gần 10 ha ngô, mía, khoai lang, cây ăn quả... bị thiệt hại do ngập úng. Tổng thiệt hại do thiên tai hơn 6 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long cho biết thêm: Hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, hình thái thời tiết cực đoan như bão lũ, sương muối, rét đậm, rét hại có thể xảy ra. Vì vậy, huyện chỉ đạo sát sao các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình dự báo thời tiết, khẩn trương có các phương án phòng, chống thiên tai, kế hoạch gieo trồng vụ đông và tránh rét cho đàn gia súc, gia cầm trong những tháng mùa đông. Qua đó, nỗ lực giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần ổn định sản xuất, phát triển KT-XH trên địa bàn.


Đinh Hòa


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục