(HBĐT) - Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã triển khai các giải pháp để phòng, chống cháy, nổ trong vận hành lưới điện. Qua đó đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định và an toàn đến khách hàng.


PC Hoà Bình diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, hồi đầu tháng 10/2022.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên lưới điện và các trạm biến áp (TBA) là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn. Thực tế, một trong những nguyên nhân gây cháy, nổ là do sự cố về điện. Cùng với đó là thực trạng lưới điện xuống cấp, vi phạm về hành lang lưới điện vẫn còn xảy ra ở một số địa phương nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về chập, cháy nổ điện. Do đó, công ty đã triển khai các giải pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, cũng như có phương án PCCC kịp thời khi xảy ra sự cố.

Công ty đã đầu tư các trang thiết bị PCCC hiện đại. Ở mỗi tầng tại tòa nhà điều hành của công ty, trụ sở làm việc của các Điện lực trực thuộc và các trạm 110 kV đều được trang bị các phương tiện PCCC đúng quy định. Hiện, PC Hòa Bình đã trang bị 182 bình chữa cháy MFZL4; 70 bình chữa cháy MT3; 9 hệ thống báo cháy tự động tại trụ sở điều hành. Hàng tháng, công ty tiến hành kiểm tra toàn bộ bình chữa cháy bột và khí, kiểm tra vòi phun, lăng, hộp PCCC để đánh giá chất lượng, số lượng thiết bị. Kiểm tra vận hành hệ thống bơm PCCC định kỳ và cập nhật ghi sổ nhật ký vận hành hệ thống bơm. Từ đó có những đánh giá và bổ sung kịp thời, đảm bảo cho các thiết bị luôn sẵn sàng hoạt động.

Bên cạnh đó, công ty đã thành lập 10 Ban chỉ huy PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại trụ sở công ty và các Điện lực trực thuộc, tổng số 120 thành viên. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh: Công ty thường xuyên tổ chức thực tập PCCC&CNCH để nâng cao khả năng xử lý tình huống cho cán bộ, công nhân viên khi có cháy, nổ xảy ra. Đồng thời, định kỳ phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) tổ chức tập huấn nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn theo các tình huống cụ thể. Qua đó, giúp đội PCCC thuần thục cách sử dụng các thiết bị chữa cháy và chủ động hơn trong công tác phòng ngừa cũng như nâng cao khả năng phối hợp trong việc triển khai chữa cháy của lực lượng cơ sở với lực lượng chuyên nghiệp. Từ đó hạn chế đến mức thấp nhất sự cố do cháy, nổ gây ra.

Ngoài ra, Điện lực các huyện, thành phố và Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế đã rà soát tình hình vận hành của lưới điện và các trạm 110 kV để phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý, ngăn chặn các hiện tượng có khả năng gây cháy, nổ như: phát nhiệt lèo, mối nối của dây dẫn, thanh cái, hiện tượng phóng điện, nhất là của thiết bị tại các trạm 110 kV, TBA trung gian và TBA phân phối, các thiết bị trong nhà. Kiểm tra tình trạng dầu của các thiết bị như: máy biến áp, máy cắt, TU, TI để có kế hoạch xử lý ngay khi nhiệt độ chớp cháy, nồng độ khí hoà tan trong dầu vượt quá mức quy định. Các thiết bị vận hành ở chế độ đầy và quá tải đã được đặc biệt quan tâm theo dõi, kiểm tra thường xuyên.

Với những giải pháp đó, toàn công ty không xảy ra vụ cháy nổ lớn gây thiệt hại về người và tài sản do chủ quan gây ra. Tại các Điện lực trực thuộc chỉ xảy ra một vài sự cố cháy, nổ nhỏ ở các hòm công tơ. Theo đồng chí Phó Giám đốc PC Hòa Bình, cuối năm là thời điểm mùa khô, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, nhất là dịp lễ, tết nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy, nổ điện. Do đó, công ty sẽ tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo an toàn điện trong Nhân dân. Khuyến cáo người dân sử dụng các thiết bị điện, thiết kế đường dây điện đảm bảo và thường xuyên kiểm tra, thay thế các thiết bị điện đã xuống cấp, hư hỏng để đảm bảo an toàn về sử dụng điện.

 Viết Đào

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục