(HBĐT) - Hàng ngày, sau 16 giờ, các hộ ở xóm Trang, xã Đông Bắc (Kim Bôi) lại nhanh chóng sắp xếp công việc trở về nhà nấu cơm để tránh tình trạng "điện yếu, gạo không chín”. Thực tế điện yếu trong khung giờ cao điểm đã và đang tiếp tục xảy với trên 100 hộ thuộc các xóm Trang, Rạnh, Đầm Định… ảnh hưởng lớn đến đời sống, tình hình sản xuất của các hộ dân trên địa bàn.


Các hộ thuộc khu giãn dân xóm Đầm Định, xã Đông Bắc (Kim Bôi) sử dụng đường điện tự kéo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Anh Đinh Công Tám ở xóm Trang trăn trở: "Dịp Tết Nguyên đán 2023 do nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên gia đình tôi   và một số hộ sinh sống cách   xa khu vực trung tâm xóm thường xuyên xảy ra tình trạng điện yếu hoặc mất điện. Không chỉ vậy, cứ 17 giờ trở đi là tình trạng điện yếu tái diễn. Cả nhà có 7 bóng điện thắp sáng thì chỉ bật được 2 - 3 bóng, quạt bật chỉ chạy phe phẩy. Bữa tối của gia đình anh Tám thường xuyên phải chuẩn bị từ trước 17 giờ để đảm bảo đủ nguồn điện nấu chín cơm và thức ăn”.
Đến nay, xã Đông Bắc đã được Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trạm biến áp và đường dây điện kéo về các xóm với 100% hộ dân được sử dụng điện. Tuy nhiên, địa bàn trải rộng, dân cư sinh sống thưa thớt, không tập trung nên hệ thống đường điện tại một số xóm còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân trong giờ cao điểm. Theo chia sẻ của một số hộ, trong khung thời gian từ 17 - 21 giờ thường xuyên diễn ra tình trạng điện yếu, một số thiết bị điện chập chờn hoặc không thể sử dụng được. Đặc biệt, các hộ sinh sống cách xa khu vực trạm biến áp khoảng 1,5 km thì vào giờ cao điểm, một số thiết bị tiêu hao điện năng lớn như bếp từ, bếp nướng… không thể sử dụng được. 

Cùng với những khó khăn về tình trạng điện yếu của các hộ dân xóm Trang và xóm Rạnh, khu giãn dân xóm Đầm Định có trên 10 hộ hàng ngày vẫn đối diện với nguy hiểm của những đường dây điện tự kéo. Qua tìm hiểu được biết, xóm Đầm Định triển khai giãn dân từ hơn 10 năm trước. Chính quyền các cấp đã quan tâm, hỗ trợ các gia đình nhanh chóng ổn định sản xuất, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Để có nguồn điện sử dụng, các hộ tự kéo điện từ trạm biến áp băng qua con suối nhỏ dẫn về nhà cách xa chừng 500m. Các đường dây điện tự kéo chằng chịt xuyên qua vườn, đường giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến người dân sinh sống trên địa bàn. 

Anh Bùi Văn Tùng, Trưởng xóm Đầm Định chia sẻ: "Các hộ sinh sống tại khu giãn dân đều thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thực tế việc các hộ tự kéo điện về sử dụng đã diễn ra nhiều năm nay. Toàn bộ đường dây điện đều do người dân tự bỏ tiền ra mua với kinh phí từ 2 - 4 triệu đồng tùy theo khoảng cách gần xa. Với khoảng cách từ 300 - 500 m, người dân sử dụng cột bương, tre để chống dây điện cao chừng 2,5 - 3 m. Nếu xảy ra mưa to, gió lớn tiềm ẩn nguy cơ gãy, đổ que chống, rất nguy hiểm cho người dân sinh sống và thường xuyên lưu thông qua khu vực này”.

Thực trạng điện yếu không những gây xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ trên địa bàn. Do nguồn điện yếu, các thiết bị tiêu hao điện năng lớn như máy xay xát không thể hoạt động trong khung giờ cao điểm. Thay vào đó, người dân phải chạy máy trong buổi sáng hoặc đầu giờ chiều để đảm bảo nguồn điện ổn định. 

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Đông Bắc cho biết: Dự kiến trong năm 2023, xã Đông Bắc sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí số 4 về điện được đánh giá rất quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển   KT-XH địa phương. Chính vì vậy, xã mong muốn các cấp, các ngành chức năng huy động nguồn lực để đầu tư, tu sửa và nâng cấp hệ thống đường điện phục vụ đời sống Nhân dân. Tăng cường tuyên truyền các hộ gia đình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó hạn chế tối đa tình trạng điện yếu trong giờ cao điểm ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân trên địa bàn".


Đức Anh

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục