(HBĐT) - Một tảng đá lớn có trọng lượng lên tới hàng chục tấn và nhiều tảng đá nhỏ hơn đã trượt, lăn từ trên núi tại khu vực phía sau mỏ khai thác của Công ty TNHH BMC xuống khu vực gần nhà dân thuộc xóm An Thịnh, xã Thanh Sơn, làm nhiều người hốt hoảng, lo lắng...

 


Khu vực mỏ khai thác đá của Công ty TNHH BMC gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân ở khu vực xung quanh. 
 
Nhìn về phía tảng đá nặng hàng chục tấn nắm chềnh ềnh giữa khu đất sản xuất của gia đình, nằm cách không xa nơi ở của các hộ gia đình trong xóm. Trong ánh mắt ông Nguyễn Hải Châu và nhiều người dân ở xóm 2, thôn An Thịnh, xã Thanh Sơn vẫn còn bàng hoàng, nỗi lo còn in hằn trên khuôn mặt. Ông Châu chia sẻ: Vào khoảng 1h sáng ngày 12/4/2023, khi tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng đá lăn, trượt từ trên đỉnh núi phía sau nhà xuống khu vực phía sau vườn, cách nhà không xa. Do lo sợ đá từ trên đỉnh núi tiếp tục lăn, lở nên ngay trong đêm gia đình đã phải dậy để tìm nơi tránh trú đảm bảo an toàn. Cho đến ngày hôm sau, khi không còn nghe và thấy dấu hiệu đá lăn, trượt nữa thì tôi mới dám vào vườn để xem tình hình như thế nào. Khi đến nơi thì trước mắt là một tảng đá lớn cùng nhiều tảng đá nhỏ hơn trượt, lở từ trên núi thuộc khu vực Công ty TNHH BMC được cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm gãy đổ một số cây keo.

Sự việc này ngay sau đó đã được báo cáo lên chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh. Trước sự việc trên, ngày 26/4/2023, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lương Sơn, UBND, Công an xã Thanh Sơn, Công ty TNHH BMC và đại diện một số hộ dân tiến hành kiểm tra, nắm bắt thực tế tại khu vực có đá lăn tại khu vực núi Cháy thuộc Thung Bồn, xóm 2, thôn An Thịnh xã Thanh Sơn nằm phía sau mỏ đá của Công ty TNHH BMC tại thôn Lai Trì, xã Thanh Cao (Lương Sơn). Theo phản ánh của nhân dân, trước thời điểm xảy ra đá trượt, lăn, tại khu vực có mưa phùn trong nhiều ngày. Ngoài những tảng đá đã trượt, sạt thì qua kiểm tra thực tế tại sườn núi phía sau mỏ đá hiện còn một số tảng đá mồ côi, kích thước lớn. Một số tảng đá nằm tại vị trí lưng chừng núi. Trên mặt đất có độ dốc lớn, kết cấu đất không ổn định. Do đó, còn tiềm ẩn nguy cơ đá tiếp tục lăn xuống phía dưới chân núi khi có tác động hoặc thời tiết mưa kéo dài.

Theo Công ty TNHH BMC báo cáo, từ ngày 06/4 đến hết ngày 10/4/2023, Công ty không nổ mìn khai thác đá do trời mưa. Đến ngày 11/4/2023, Công ty có nổ mìn khai thác đá tại bãi chân tuyến. Vị trí nổ mìn cách chân núi khoảng 40m. Sau khi sự việc xảy ra, người dân nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của tình trạng sạt lở có tâm lý hoang mang, lo lắng khi cho rằng hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH BMC sẽ gây nên những rung chấn nhất định, có thể tác động đến kết cấu địa chất khu vực.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, trước thực trạng trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo, giải quyết của các cơ quan chức năng tỉnh, UBND huyện Lương Sơn đã yêu cầu Công ty TNHH BMC phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các khu vực có nguy cơ mất an toàn. Đặt biển cảnh báo, cảnh giới tại các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá thông báo cho nhân dân trong khu vực biết, hạn chế đi lại qua khu vực được cảnh báo nguy hiểm; thực hiện đúng, đủ các biện pháp, quy trình kỹ thuật trong hoạt động khoáng sản; bảo đảm tuyệt đối an toàn kỹ thuật, an toàn công trình mỏ, an toàn vật liệu nổ; thường xuyên đánh giá nguy cơ rủi ro mất an toàn vệ sinh lao động. Đặc biệt, chỉ sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại các vị trí có khoảng cách đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân; nghiêm chỉnh chấp hành các điều kiện kỹ thuật an toàn đã được quy định trong thiết kế, phương án nổ mìn và Giấy phép sử dụng VLNCN như hướng nổ, chỉ số nổ, khối lượng một lần nổ lớn nhất, thời gian nổ mìn, khoảng cách an toàn... Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, công trình và nhà dân trong khu vực. Không nổ mìn tại các khu vực xung yếu, gần khu dân cư và khu vực có nhiều đá treo, đá mồ côi dễ xảy ra sạt trượt; sớm xử lý các tảng đá mồ côi, các tảng đá đã sạt, trượt và các tảng đá có nguy cơ tiếp tục sạt, trượt xuống khu vực dân cư; phối hợp với chính quyền địa phương, hộ gia đình bị ảnh hưởng, xác định mức độ thiệt hại, hỗ trợ cho hộ gia đình bị ảnh hưởng xong trước ngày 05/5/2023...

Cùng với đó, "UBND huyện yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn, ảnh hưởng lâu dài đến đời sống, sản xuất của người dân thì sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Đồng thời với đó, UBND huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh buộc dừng hoạt động đối với doanh nghiệp nếu để xảy ra những vi phạm theo quy định”, đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn nhấn mạnh.

                                                                                 
Mạnh Hùng

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục