(HBĐT) - Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hoà Bình) tăng cường ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, việc ứng dụng thiết bị bay không người lái (flycam) trong quản lý, vận hành lưới điện đã góp phần nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động.


Công nhân Điện lực TP Hòa Bình kiểm tra lưới điện bằng flycam.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc PC Hoà Bình cho biết: Hiện nay, PC Hòa Bình đang quản lý trên 2.640 km đường dây trung thế; gần 4.450 km đường dây hạ thế. Toàn tỉnh có 2.520 trạm biến áp, trong đó có 1.687 trạm biến áp phân phối cấp điện cho khách hàng sinh hoạt, 831 trạm biến áp chuyên dùng tài sản khách hàng. Là tỉnh miền núi nên phần lớn tuyến đường dây đi qua vùng rừng núi, sông suối, địa hình phức tạp, giao thông đi lại trắc trở nên gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành, đặc biệt là công tác kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết ngăn ngừa sự cố. Do đó, việc sử dụng công nghệ flycam giúp cán bộ, công nhân viên ngành Điện quản lý, vận hành đường dây hành lang tuyến từ trên cao, ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận.

Được sự cấp phép của Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng), từ tháng 8/2021, PC Hòa Bình chính thức vận hành công nghệ flycam phục vụ công tác kiểm tra đường dây trung áp tại một số đơn vị Điện lực trực thuộc công ty. Qua áp dụng công nghệ flycam, nhiều điểm nguy cơ được phát hiện và xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, thiết bị flycam còn được sử dụng trong công tác nghiệm thu các đường dây trên không chuẩn bị đưa vào vận hành, cũng như kiểm tra các hạng mục cách điện, phụ kiện, dây dẫn, dây chống sét, hành lang dọc theo tuyến đường dây.

Với những hiệu quả mang lại, PC Hòa Bình đã nhân rộng ứng dụng tới nhiều đơn vị trực thuộc. Điện lực TP Hòa Bình cũng là một trong số những đơn vị đã và đang áp dụng công nghệ flycam trong vận hành lưới điện. Hiện, đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 300 km đường dây trung áp, 326 trạm biến áp công cộng, 188 trạm biến áp chuyên dùng. Đồng chí Đinh Quốc Đạt, Giám đốc Điện lực TP Hoà Bình cho biết: Nhiều  khu vực đường dây điện mà đơn vị quản lý đi qua kênh, rừng cây, khu công nghiệp, khu dân cư nên công tác quản lý lưới điện gặp nhiều khó khăn. Do đó, khi áp dụng công nghệ flycam đã giúp đơn vị tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và an toàn trong quá trình khảo sát hệ thống lưới điện. 

Theo đó, hàng tháng, đơn vị bố trí từ 8 - 10 phiên bay flycam. Mỗi phiên bay sẽ kiểm tra tổng thể được cột, xà, sứ, dây dẫn, mối nối, các nhánh vào đầu trạm biến áp. Với việc trang bị các thiết bị cảm biến, flycam đã giúp thu thập thông tin về tình trạng của đường dây, giúp đơn vị có hình ảnh thực tế về các khiếm khuyết. Từ đó phân tích, đánh giá mức độ an toàn của lưới điện nhằm đề xuất, thực hiện xử lý kịp thời, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, qua các phiên bay flycam, Điện lực TP Hòa Bình đã giảm thiểu nhiều sự cố do khiếm khuyết trên đường dây. 

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ flycam trong quản lý, vận hành lưới điện là yếu tố quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Đây cũng là một trong những giải pháp để PC Hoà Bình tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số. 

Viết Đào


Các tin khác


Ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ngày 6/5, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh có Công văn số 30/BCH-VP về việc ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục