Một nhóm các nhà khoa học vũ trụ quốc tế lần đầu tiên đã đo được chính xác khoảng cách từ Trái đất đến một hố đen (black hole). Và đáng ngạc nhiên, nó gần hơn chúng ta tưởng.


 

Mô tả ảnh.
Hố đen V404 Cygni


Các nhà nghiên cứu đã xác định được hố đen V404 Cygni, cách chúng ta 7.800 năm ánh sáng - chỉ hơn một nửa khoảng cách mà trước đây chúng ta đã ước lượng.

Đo khoảng cách chính xác hơn sẽ cho phép các nhà khoa học có thể phác họa một bức vẽ tốt hơn về chu trình phát triển của hố đen.

“Chúng tôi hi vọng sẽ trả lời được câu hỏi là liệu có sự khác biệt giữa một hố đen được hình thành trực tiếp do sự nổ của một ngôi sao với một hố đen phát triển gián tiếp qua một supernova và một ngôi sao trung bình tạm thời. Hi vọng hố đen tìm được vừa rồi sẽ mang đến một điều thú vị bất ngờ. Hố đen hình thành theo cách thứ hai này sẽ trôi qua trong vũ trụ nhanh hơn.”

Jonker và các cộng sự của anh đã đo khoảng cách tới V404 Cygni bằng sóng radio từ hố đen này tới ngôi sao chết của nó.

Lớp vỏ ngoài cùng nhất của ngôi sao này đã bị hố đen hút. Khí gas hình xoáy ốc tạo nên một lớp plasma nóng bao quanh hố đen trước khi nó biến mất, và do đó đã sinh ra một lượng lớn tia X cũng như sóng radio.

Sử dụng một hệ thống kính viễn vọng radio quốc tế Sensitivity Array, nhóm các nhà khoa học này đã đo mức biến đổi thị sai của hệ thống hố đen. Phương pháp này đo sự vận động hàng năm trên bầu trời của hệ thống hố đen dưới tác dụng của vòng quay Trái đất xung quanh mặt trời.

Việc ước lượng quá khoảng cách của V404 Cygni trước đây là do ước lượng thiếu sự hút và nhiễu xạ của bụi giữa các vì sao, vốn có thể làm xuất hiện sai số tới 50%. Còn mức sai số biên của ước lượng lần này chỉ là 6%.

 

                                                                Theo VietNamnet

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục